Saturday, August 24, 2024

THE PARADISE OF THORNS

 

TRIPLE BILL FILM WISH LIST

 

THREE SOUTHEAST ASIAN FRUIT FILMS

 

1. THE PARADISE OF THORNS วิมานหนาม (2024, Boss Kuno or Naruebet Kuno, Thailand, A+30)

 

เกี่ยวกับ “ทุเรียน”

 

2. BLESSING OF THE LAND (1959, Manuel Silos, Philippines, A+30)

 

เกี่ยวกับชีวิตการทำสวน “ลางสาด” เนื้อหาของหนังโหดร้ายมาก

 

3.THE PASSING OF SULTAN MAHMOOD (1961, K.M. Basker, Singapore, A+30)

 

“ขนุน” มีบทบาทสำคัญมาก ๆ ในหนังเรื่องนี้ เนื้อหาของหนังโหดร้ายมาก

 

สรุปว่าชอบหนังทั้งสามเรื่องนี้มาก ๆ และยังตัดสินใจไม่ได้ว่าชอบหนังเรื่องไหนมากที่สุดในสามเรื่องนี้ แต่ถ้าหากตัดสินจาก “ความโหดเหี้ยม” ของเนื้อหาแล้ว THE PASSING OF SULTAN MAHMOOD มีเนื้อหาโหดเหี้ยมที่สุด แต่ถ้าหากตัดสินจาก “ผลไม้” แล้ว เราชอบทุเรียนมากกว่าขนุนและลางสาด 555555 แต่เราชอบ “ลองกอง” มากกว่าทุเรียนนะ

 

ส่วนตัวหนัง THE PARADISE OF THORNS นั้น เราชอบสุดขีดมาก เหมือนเราไม่รู้สึกติดอะไรเลยในหนังเรื่องนี้ ชอบความเป็น melodrama หรือความใกล้เคียงกับ melodrama ของมัน ชอบความเชือดเฉือนบทบาท ตัวละครผู้หญิงแรงสุดฤทธิ์สุดเดชแบบในละคร melodrama อะไรทำนองนี้

 

ดู THE PARADISE OF THORNS แล้วนึกถึงอารมณ์เวลาดูหนังอย่าง THE FAVORITE (2018, Yorgos Lanthimos) ที่ตัวละครมีการแข่งขันกันประจบประแจง “นายแม่” เหมือนกัน หรือนึกถึงละครทีวีอย่าง MASTER OF THE GAME (1984, Kevin Connor + Harvey Hart, 6hrs 53mins) ที่มีตัวละครหญิงแรง ๆ ทั้งรุ่นแก่และรุ่นสาวเหมือนกัน และก็นึกถึงละครทีวี “กุหลาบไฟ” VENGEANCE (1992, Hong Kong, 40 episodes) ที่นำแสดงโดย เวินปี้เสีย ด้วย ที่ตัวละครมันใช้ความอดทนมาก ๆ ในการพยายามจะแก้แค้นเหมือนกัน

 

แต่ยอมรับว่า พอดู THE PARADISE OF THORNS แล้วทำให้เรายิ่งชอบ PEARL (2022, Ti West) มากขึ้นไปอีกหลายเท่านะ 555555 คือเหมือนตัวละครใน THE PARADISE OF THORNS มันยังไม่เข้าทางเรามากเท่ากับตัวละครแบบใน PEARL น่ะ ตัวละคร “สาวบ้านไร่” แบบใน PEARL นี่แหละที่เข้าทางเรามากที่สุด คือตอนที่เราดู THE PARADISE OF THORNS เราจะจินตนาการตลอดเวลาว่า โหม๋ (อิงฟ้า) มึงต้องเจอกู กูคือ Pearl 55555

No comments: