FAVORITE FEMALE FIGHTING CHARACTERS
12. The Bride in MUKASHI MUKASHI (2024, Nutcha Sanpawichu,
6min, A+30)
ชอบตัวละครเจ้าสาวในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เรียนรู้ที่จะใช้ปืนพลังจิตในการต่อสู้กับเจ้าบ่าว
ชอบการคิดฉากต่อสู้โดยใช้ “ปืนพลังจิต” ในหนังเรื่องนี้ด้วย รู้สึกว่ามันประหลาดดี
ไม่รู้ว่าเราเข้าใจเนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้ถูกหรือเปล่านะ
เราเข้าใจว่า ตัวละครเจ้าสาวในภาพยนตร์เรื่องนี้ เธอหนีเจ้าบ่าวมาในคืนวันแต่งงาน
แต่ก็ถูกเจ้าบ่าวตามมาจนเจอ เจ้าบ่าวจะใช้ปืนพลังจิตยิงเธอ
ตัวเธอพบว่าตัวเธอก็สามารถใช้ปืนพลังจิตยิงต่อสู้กับเจ้าบ่าวได้เช่นกัน เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวก็เลยใช้ปืนพลังจิตยิงต่อสู้กันไปมา
จนเจ้าบ่าวหมดแรงหลับไป แล้วเจ้าสาวก็ขึ้นไปเต้นร่ายรำเป็น musical บนเวทีจนตัวเธอเองก็หมดแรงหลับไป
เราว่าหนังเรื่องนี้พิศวงดีมาก
ชอบความพิศวงของมัน ดูแล้วเราไม่เข้าใจอะไรทั้งสิ้นในหนังเรื่องนี้ แต่รู้สึกว่ามัน
thought-provoking ดีมาก และถ้าหากถามว่า
หนังเรื่องนี้กระตุ้นจินตนาการอะไรของเราโดยที่หนังอาจจะไม่ได้ตั้งใจ เราก็ขอบตอบว่า
มันกระตุ้นให้เราคิดถึงเรื่องเพศสัมพันธ์ของเจ้าบ่าวเจ้าสาวในยุคโบราณ 55555
คือเราจินตนาการว่า เจ้าสาวในยุคโบราณอาจจะไม่เคยมีเซ็กส์กับเจ้าบ่าวมาก่อนน่ะ
และอาจจะมีเซ็กส์กับเจ้าบ่าวครั้งแรกในคืนวันแต่งงาน ตอนแรกเธอกลัว ๆ
และก็ยอมเล่นตามเกมของเจ้าบ่าวไปก่อน (การใช้ปืนพลังจิตยิงกัน = การเล่นเกมแบบเด็กผู้ชาย) ซึ่งเธอก็สนุกไปด้วยประมาณนึง พอเจ้าบ่าวถึงจุดสุดยอด
ม่อยหลับไปแล้ว แต่ตัวเธอเองยังไม่ถึงจุดสุดยอด
เธอก็เลยช่วยตัวเองในแบบที่ตัวเองต้องการ 555555
คือหนังเรื่องนี้อาจจะไม่ได้สื่อความหมายตามย่อหน้าข้างต้นเลยแม้แต่นิดเดียวนะ
แต่เราชอบที่หนังเรื่องนี้มัน thought provoking และกระตุ้นความคิดของเรา
ถึงแม้ความคิด +
จินตนาการของเราอาจจะไม่ได้ตรงกับที่ผู้สร้างหนังตั้งใจเลยแม้แต่นิดเดียวก็ตาม
สรุปว่าตอนนี้เราเคยดูหนังของคุณ Natcha
Sanpawichu ไป 4 เรื่อง ซึ่งได้แก่
1. I CRY SEVERAL TIMES (2023, Natcha
Sanpawichu ณัชชา สรรพวิชุ, 4min, A+30)
2. THE ART OF JUST EXISTING AND NOT
BEING RUDE (2023, ณัชชา สรรพวิชุ Natcha Sanpawichu, 15:06
min, A+30)
3. MUKASHI MUKASHI (2024, Nutcha Sanpawichu,
6min, A+30)
4. IN THE SAME BREATH ในลมหายใจเดียวกัน
(2024, Natcha Sanpawichu ณัชชา สรรพวิชุ, 23min,
A+30)
สรุปว่าเราชอบหนังทั้ง 4 เรื่องนี้มาก ๆ
และคิดว่าทั้ง 4 เรื่องนี้สำรวจ “แง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้หญิง” ได้อย่างน่าสนใจสุด
ๆ เราหวังว่าคุณ Natcha จะได้กำกับภาพยนตร์ต่อไป เพราะนี่อาจจะเป็น
new auteur ที่ต้องจับตามองอีกคนก็เป็นได้
++++
TOP TEN ของปี 2004 นี่เราได้ดูแค่ 8 จาก 10
เรื่อง เพราะเรายังไม่ได้ดู MIND GAME (Masaaki Yuasa) กับ TALES
OF INTRANSIGENCE (Reis Çelik, Turkey, documentary)
ส่วนอีก 8 เรื่องที่เหลือนี่เราได้ดูใน “จอใหญ่”
หมดเลย 55555
1. 3-IRON เราได้ดูที่ลิโด
2. BIRTH OF THE SEANEMA เราได้ดูในโรงภาพยนตร์ไปแล้ว
5 รอบ
3. DUCK SEASON เราได้ดูในเทศกาล
Bangkok International Film Festival
4. ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND เข้าฉายทั่วไปในประเทศไทย
5. EVOLUTION OF A FILIPINO FAMILY เราได้ดูที่ Conference of Birds Gallery ถนนสีลม
ในวันที่ 8 ส.ค. 2009
เรายังจำได้เลยว่า วันที่ฉายหนังเรื่องนี้ที่ Conference
of Birds Gallery เป็นวันแรกที่ Chaloemkiat Saeyong กับ Ratchapoom Boonbunchachoke ปรากฏตัวในสถานที่เดียวกัน
แล้วพวกเราก็คุยกันว่า “ตายแล้ว ผู้กำกับหนังทดลองชั้นนำของไทย 2 คนโคจรมาเจอกันในงานฉายหนังเรื่องนี้”
55555
6. HEAD-ON เราได้ดูที่หอภาพยนตร์
ศาลายา
7. KUNG FU HUSTLE เข้าฉายทั่วไปในประเทศไทย
8. SWING GIRLS เราได้ดูที่ลิโด
++++
เพิ่งรู้ว่ามีห้างสรรพสินค้าที่เรียกว่า NANA
SQUARE อยู่บนโลกใบนี้ด้วย
++++++++
เห็นภาพจากหนังเรื่อง IT WAS JUST AN ACCIDENT
(2025, Jafar Panahi, Iran) แล้วนึกถึง ONE FOR THE ROAD
(2021, Baz Poonpiriya) โดยไม่ได้ตั้งใจ 55555 คงเพราะมีตัวละครกับรถอยู่ในภาพเหมือนกัน
แต่อยู่ในลักษณะที่ตรงข้ามกัน เพราะในเรื่องนึงตัวละครนั่งอยู่ท้ายรถ
ส่วนอีกเรื่องนึงตัวละครนั่งอยู่บนกระโปรงรถ
++++++
คุยกับเพื่อนคนนึงที่ได้ดู ฮักสัปปะลี่กับคดีสีชมพู
LOVE OR LIE (2025, Jit Kamnoedrat, A+25) แล้วพบว่า
เพื่อนไม่รู้ว่าพระเอกหนังเรื่องนี้คือศตานนท์ ดุรงคเวโรจน์ พอเราบอกว่า
เขาคือพระเอกหนังเรื่องนี้ เพื่อนก็ตกใจมาก เพราะเพื่อนของเราจำเขาไม่ได้เลย
เราเองตอนที่ดูหนังเรื่องนี้ เราก็จำเขาไม่ได้นะ
เราเพิ่งมารู้ตอนหนังจบว่าศตานนท์คือพระเอกหนังเรื่องนี้
ก็นับได้ว่า ศตานนท์นี่เล่นหนังเก่งมากจริง ๆ เพราะไม่ใช่เพียงแค่เราคนเดียวที่ไม่รู้ว่านั่นคือเขา
ปรากฏว่าเพื่อนของเราก็ไม่รู้เช่นกัน จำเขาไม่ได้
รูปของศตานนท์จาก ดิว ไปด้วยกันนะ (2019, Chookiat Sakveerakul), SLR กล้อง ติด ตาย (2022, Lertsiri Boonmee, Wuttichai Wongnoppadol) และ LOVE OR LIE
No comments:
Post a Comment