ชอบหนังเรื่อง PRECIPICE (2025, Kent
Tate, Canada, 3min, A+30) มาก ๆ
RAIN (2024, Mike Hoolboom, Canada, 5min, A+30)
VERNACULAR DREAMSCAPES: NOCTURNAL DREAM DISPOSAL (2024, Marc
Richter, Germany, 9min, A+30)
1. หนังทดลองที่เพิ่งมาฉายที่หอภาพยนตร์
ศาลายาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเป็นหนังที่มีให้ดูในยูทูบด้วย
เราดูแล้วก็นึกถึงทั้ง
1.1 Matthew Barney (CREMASTER)
1.2 Tarsem Singh (THE CELL, THE FALL)
1.3 Salvador Dalí
ที่เรานึกถึงทั้ง 3 คนนี้เป็นเพราะว่า ทั้ง 3
คนนี้สร้างสรรค์โลกสมมุติที่ดูเพี้ยนพิลึกและสวยงามแบบวิปริตและทรงพลังได้เหมือน
Marc Richter เหมือนกัน
2. พอดูหนังเรื่องนี้แล้ว ก็คิดว่าพลังของ
“โลกสมมุติที่สวยงามแบบวิปริต” อย่างในหนังเรื่องนี้ สามารถพัฒนาต่อไปได้เป็น
2.1 production design ในหนังสักเรื่อง
2.2 หนัง horror
2.3 video games
2.4 สวนสนุก
เพราะเราดูแล้วก็รู้สึกว่า
เราอยากเข้าไปผจญภัยในสถานที่ต่าง ๆ แบบในหนังเรื่องนี้มาก ๆ
THE BIRDS CHOOSE THE CARDS (2024, Basim Magdy,
Egypt/Switzerland, 24min, A+30)
หนังเรื่องนี้เพิ่งมาฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายา
ในเทศกาลภาพยนตร์ Signes de Nuit และก็มีให้ดูออนไลน์ด้วย
ถือเป็นหนึ่งในหนังที่พิศวงที่สุดที่เราได้ดูมาในปีนี้ เพื่อนบอกว่าดูแล้วนึกถึง SANS
SOLEIL (1983, Chris Marker, A+30)
++++++++
หนึ่งในสิ่งที่ประทับใจสุดขีดในเทศกาลภาพยนตร์ Signes
de Nuit ก็คือว่า ปีนี้มีภาพยนตร์หลายเรื่องมาก ๆ ที่ถ่ายโดยใช้ “ฟิล์ม”
ไม่ได้ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล คือถ้าดูใน end credits ของหนังหลาย
ๆ เรื่องในเทศกาลนี้ ก็จะเจอสัญลักษณ์ KODAK ปรากฏอยู่ในหนังหลายเรื่องในเทศกาล
มีเพื่อนคนนึงบอกว่า ทางบริษัท KODAK เองก็เคยระบุว่า ที่ทางบริษัทอยู่รอดมาได้จนถึงตอนนี้ ก็เป็นเพราะว่า
วงการ EXPERIMENTAL FILMS ยังคงนิยมชมชอบใช้ฟิล์มในการสร้างภาพยนตร์อยู่
คือพูดในทำนองที่ว่า “Experimental films save our company.” อะไรทำนองนี้ (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าที่เพื่อนพูดมาเป็นเรื่องจริงหรือเปล่านะ)
แต่จริง ๆ แล้วเราก็ไม่มีปัญหาอะไรกับหนังดิจิทัลนะ
คือจะถ่ายด้วยกล้องแบบไหน กล้องถูกหรือกล้องแพง เราก็ชอบได้หมดน่ะแหละ
เพียงแต่ว่าเสน่ห์ของกล้องแต่ละแบบมันก็แตกต่างกันไป ภาพแบบดิบ ๆ ก็มีเสน่ห์แบบนึง
ภาพที่ถ่ายด้วยฟิล์มก็จะมีมนตร์ขลังอีกแบบนึง เพียงแต่ว่าตอนนี้เราอาจจะไม่ได้ดู “หนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม”
บ่อยนัก ยกเว้นในเทศกาลภาพยนตร์ Signes de Nuit นี่แหละ
ที่ได้ดู “หนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม” เยอะมาก
ภาพจาก GHOSTING MOTHER (2025, Bernard
Mescherowsky, Germany, 16min, A+30) ที่ถ่ายด้วยฟิล์ม 16 มม.
++++
RIP Malcolm-Jamal Warner เราเคยดู THE
COSBY SHOW (1984-1992) ตอนที่มันมาฉายทางช่อง 9 ในทศวรรษ 1980 แต่เราน่าจะเคยดูแค่ซีซั่นเดียวมั้ง
No comments:
Post a Comment