Tuesday, July 22, 2025

VERNACULAR DREAMSCAPES: NOCTURNAL DREAM DISPOSAL

 

ชอบหนังเรื่อง PRECIPICE (2025, Kent Tate, Canada, 3min, A+30) มาก ๆ

 

RAIN (2024, Mike Hoolboom, Canada, 5min, A+30)

https://vimeo.com/876667655

 

VERNACULAR DREAMSCAPES: NOCTURNAL DREAM DISPOSAL (2024, Marc Richter, Germany, 9min, A+30)

 

1. หนังทดลองที่เพิ่งมาฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเป็นหนังที่มีให้ดูในยูทูบด้วย เราดูแล้วก็นึกถึงทั้ง

 

1.1 Matthew Barney (CREMASTER)

 

1.2 Tarsem Singh (THE CELL, THE FALL)

 

1.3 Salvador Dalí

 

ที่เรานึกถึงทั้ง 3 คนนี้เป็นเพราะว่า ทั้ง 3 คนนี้สร้างสรรค์โลกสมมุติที่ดูเพี้ยนพิลึกและสวยงามแบบวิปริตและทรงพลังได้เหมือน Marc Richter เหมือนกัน

 

2. พอดูหนังเรื่องนี้แล้ว ก็คิดว่าพลังของ “โลกสมมุติที่สวยงามแบบวิปริต” อย่างในหนังเรื่องนี้ สามารถพัฒนาต่อไปได้เป็น

 

2.1 production design ในหนังสักเรื่อง

 

2.2 หนัง horror

 

2.3 video games

 

2.4 สวนสนุก

 

เพราะเราดูแล้วก็รู้สึกว่า เราอยากเข้าไปผจญภัยในสถานที่ต่าง ๆ แบบในหนังเรื่องนี้มาก ๆ

 

THE BIRDS CHOOSE THE CARDS (2024, Basim Magdy, Egypt/Switzerland, 24min, A+30)

 

หนังเรื่องนี้เพิ่งมาฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายา ในเทศกาลภาพยนตร์ Signes de Nuit และก็มีให้ดูออนไลน์ด้วย ถือเป็นหนึ่งในหนังที่พิศวงที่สุดที่เราได้ดูมาในปีนี้ เพื่อนบอกว่าดูแล้วนึกถึง SANS SOLEIL (1983, Chris Marker, A+30)

++++++++

 

หนึ่งในสิ่งที่ประทับใจสุดขีดในเทศกาลภาพยนตร์ Signes de Nuit ก็คือว่า ปีนี้มีภาพยนตร์หลายเรื่องมาก ๆ ที่ถ่ายโดยใช้ “ฟิล์ม” ไม่ได้ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล คือถ้าดูใน end credits ของหนังหลาย ๆ เรื่องในเทศกาลนี้ ก็จะเจอสัญลักษณ์ KODAK ปรากฏอยู่ในหนังหลายเรื่องในเทศกาล

 

มีเพื่อนคนนึงบอกว่า ทางบริษัท KODAK เองก็เคยระบุว่า ที่ทางบริษัทอยู่รอดมาได้จนถึงตอนนี้ ก็เป็นเพราะว่า วงการ EXPERIMENTAL FILMS ยังคงนิยมชมชอบใช้ฟิล์มในการสร้างภาพยนตร์อยู่ คือพูดในทำนองที่ว่า “Experimental films save our company.” อะไรทำนองนี้ (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าที่เพื่อนพูดมาเป็นเรื่องจริงหรือเปล่านะ)

 

แต่จริง ๆ แล้วเราก็ไม่มีปัญหาอะไรกับหนังดิจิทัลนะ คือจะถ่ายด้วยกล้องแบบไหน กล้องถูกหรือกล้องแพง เราก็ชอบได้หมดน่ะแหละ เพียงแต่ว่าเสน่ห์ของกล้องแต่ละแบบมันก็แตกต่างกันไป ภาพแบบดิบ ๆ ก็มีเสน่ห์แบบนึง ภาพที่ถ่ายด้วยฟิล์มก็จะมีมนตร์ขลังอีกแบบนึง เพียงแต่ว่าตอนนี้เราอาจจะไม่ได้ดู “หนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม” บ่อยนัก ยกเว้นในเทศกาลภาพยนตร์ Signes de Nuit นี่แหละ ที่ได้ดู “หนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม” เยอะมาก

 

ภาพจาก GHOSTING MOTHER (2025, Bernard Mescherowsky, Germany, 16min, A+30) ที่ถ่ายด้วยฟิล์ม 16 มม.

 

++++

RIP Malcolm-Jamal Warner เราเคยดู THE COSBY SHOW (1984-1992) ตอนที่มันมาฉายทางช่อง 9 ในทศวรรษ 1980 แต่เราน่าจะเคยดูแค่ซีซั่นเดียวมั้ง

 

No comments: