เทศกาลภาพยนตร์ SIGNES DE NUIT FILM
FESTIVAL 2025 ประกาศตารางฉายหนังของช่วง 3 วันแรกแล้วนะ เราก็เลย copy
ข้อมูลจากเว็บไซท์ของหอภาพยนตร์ ศาลายา มาไว้ตรงนี้ด้วย
เพื่อประโยชน์ของตัวเราเองเวลาที่เราต้องการค้นข้อมูลในอนาคต
FRIDAY 11 July
13:00 - DOC 1 (122 min)
Blame (Christian Frei / Switzerland / 2025 / 122 min)
เมื่อโลกถูกกลืนกินโดยการระบาดใหญ่ของ COVID-19 สามนักวิทยาศาสตร์ที่เคยทำนายการมาถึงของมันล่วงหน้ามานานแล้ว
ไม่เพียงแต่จะต้องต่อสู้กับไวรัสเท่านั้น
หากยังต้องต่อสู้กับบรรดาคลื่นข้อมูลที่บิดเบือน, ทฤษฎีสมคบคิด
และการกล่าวโทษทางการเมืองที่คุกคามที่จะบดบังความจริง นี่คือเรื่องราวของพวกเขา
ภาพยนตร์เรื่อง Blame เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนและส่วนหนึ่งเป็นแนวระทึกขวัญ
ที่จะสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างวิทยาศาสตร์, การเมือง และสื่อ
15:30 SHORT 1 (83 min)
Julian and the Wind (Connor Jessup / Canada / 2024 / 15:29
min)
สองเพื่อนร่วมห้องในโรงเรียนประจำมีประสบการณ์แปลก
ๆ เกี่ยวกับการเดินละเมอ
The Feast (Virundhu) (Rishi Chandna / India / 2023 / 24:52
min / Thailand Premiere)
ชาวประมงหญิงคนหนึ่งท้าทายนักการเมืองท้องถิ่นผู้ทรงอิทธิพลด้วยการจัดงานเลี้ยงให้เขา
โดยใช้เมนูลับที่ไม่มีวันลืมเลือนซึ่งอาจช่วยกอบกู้ทะเลสาบที่กำลังจะตายของเธอได้
The Man who Couldn´t Stay Silent (Nebojša Slijcecic /
Croatia, France, Bulgaria / 2024 / 14 min / Thailand Premiere)
27 กุมภาพันธ์ 1993 สเติร์ปซี,
บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา
รถไฟโดยสารจากเบลเกรดไปยังบาร์ถูกหยุดโดยกองกำลังกึ่งทหารในการปฏิบัติการกวาดล้างชาติพันธุ์
ในขณะที่พวกเขาลากตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์ออกไป มีเพียงชายคนเดียวจากผู้โดยสาร 500
คนที่กล้าลุกขึ้นต่อต้านพวกเขา
นี่คือเรื่องจริงของชายผู้ไม่สามารถนิ่งเงียบอยู่ได้
Mercenaire (Pier-Philippe Chevigny / Canada, Quebec / 2024 /
14:58 min / Thailand Premiere)
อดีตนักโทษผู้หนึ่งได้รับการว่าจ้างให้ทำงานในโรงฆ่าสัตว์จากโครงการฟื้นฟูสังคม
เขาดิ้นรนเพื่อหางานอื่นในขณะที่พยายามระงับความรุนแรงที่ปะทุอยู่ในตัว
In the Garden of Tulips / Julia Elihu / USA / 2023 / 13:40
min / Thailand Premiere)
ในช่วงที่สงครามอิหร่าน-อิรักทวีความรุนแรงขึ้นถึงขีดสุด
แคโรไลน์ได้นั่งรถไปกับพ่อของเธอสู่ชนบทของเมืองเบียร์จันด์ในประเทศอิหร่าน
SATURDAY 12 JULY 2025
13:00 DOC 2 (80 min)
The Adventures of the Black Girl in Her Search for Mabel
Dove (Nnenna Onuoha / Ghana, Germany / 2024 / 14:56 min / Thailand Premiere)
ในโลกหลังหายนะที่เอกสารจดหมายเหตุถูกทำลาย
หญิงสาวผิวดำคนหนึ่งออกเดินทางตามหา เมเบล โดฟ
นักเขียนจากอดีตผู้ซึ่งผลงานของเธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับเธอ
เมื่อทั้งร้านหนังสือสตรีนิยมและอาจารย์สอนแอฟริกันศึกษาไม่สามารถช่วยเธอได้
เธอก็หันไปพึ่งพวกลัทธิแก้ ซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์ใต้ดิน
แล้วในคลังข้อมูลไซเบอร์ของพวกเขานั่นเอง
ในที่สุดเธอก็พบโดฟและใช้เวลาช่วงบ่ายด้วยกัน
Messengers (Jeffrey Zablotny / Canada / 2025 / 45 min / Asia
Premiere)
ภายใต้พื้นผิวโลก
ชุมชนวิทยาศาสตร์กำลังค้นหาคำตอบอย่างลับที่สุด
ในสถานที่ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักและเข้าถึงได้ยากเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นในแคนาดา
ญี่ปุ่น หรือ แอนตาร์กติกา
สิ่งที่เล็กจ้อยที่สุดจะถูกศึกษาเพื่อทำความเข้าใจถึงสิ่งที่กว้างใหญ่สุดจะหยั่งถึง
นี่คือการสำรวจที่น่าเวียนหัว เปี่ยมด้วยบทกวีและจิตวิญญาณของความเป็นอนันต์
และสิ่งที่อยู่เหนือกว่านั้น
A Night That Took Everything (Nida Mehboob / Pakistan,
Finland / 2025 / 19:25 min / Asia Premiere)
กฎหมายดูหมิ่นศาสนาเป็นความผิดที่มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิตในปากีสถาน
ชายคนหนึ่งถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมและถูกตัดสินประหารชีวิต
ลูกสาวของเขาซึ่งทั้งเสียใจและโกรธแค้น
ได้ทบทวนถึงความเป็นจริงอันโหดร้ายในประเทศบ้านเกิดของเธอ
15:00 DOC 3 (95 min)
On Air (Astrid Ardagh / Norway / 2024 / 21 min)
หลังจากเกิดการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ในสงครามยูเครน
หมู่เกาะอาร์กติกของนอร์เวย์ก็ไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้อีก
ภาพยนตร์เรื่องนี้สำรวจบทบาทสำคัญของ นักวิทยุสมัครเล่น
ในการรักษาระบบสื่อสารสำรองของเราให้คงอยู่
142 Years (Stelios Kouloglou / Greece / 2024 / 74 min)
ในเรือนจำของกรีซ
ผู้ลี้ภัยและผู้อพยพหลายพันคนถูกตัดสินว่ามีความผิดในฐานะผู้ค้ามนุษย์ เจสัน
อะพอสโตโลปูลอส นักกู้ภัยผู้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
พยายามช่วยชีวิตผู้ลี้ภัยผู้บริสุทธิ์สามคน คนแรกถูกตัดสินจำคุก 142 ปี และอีกสองคนถูกตัดสินจำคุกคนละ 50 ปี
ในหนังขึ้นโรงขึ้นศาลที่ลากยาวมานานกว่าหนึ่งปีนี้
เจสันและสหายของเขาจะสามารถช่วยพวกเขาให้เป็นอิสระได้หรือไม่?
17:00 SHORT 2 (66 min)
Welcome Home (VELKOMMEN HJEM) / Amanda Nalbant Nordpoll /
Norway / 2023 / 12 min)
เมื่อครอบครัวพัง ๆ
ครอบครัวหนึ่งมารวมตัวกันสำหรับอาหารค่ำคริสต์มาสประจำปี ทอร์มอด ลูกชายคนโต
เห็นโอกาสที่จะแนะนำญาติคนใหม่ล่าสุดของเขา นั่นคือหญิงสาวสวยคนหนึ่ง
Family Sunday (Domingo familiar) (Gerardo Del Razo / Mexico
/ 2024 / 17:59 min / Asia Premiere)
สำหรับชานเมืองของเม็กซิโกซิตี
การรีดไถจากพ่อค้าแม่ค้าและผู้อยู่อาศัยในพื้นที่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน
ในวันอาทิตย์ที่อากาศสดใส ในบ้านหลังฟนึ่งในแถบนี้
พ่อค้าคนหนึ่งยังไม่ยอมจ่ายค่าคุ้มครอง
และมือปืนรับจ้างก็ได้เดินทางมาเพื่อยื่นคำขาดกับเขา
Coal (Charbon) (Saman Lotfian / Iran / 2023 / 19:40 min /
Asia Premiere)
อีซาและมุกห์ตาร์เป็นคนงานเหมืองสองคนที่ทะเลาะกัน
อีซาผลักมุกห์ตาร์ล้มลงกับพื้น ถังออกซิเจนของมุกห์ตาร์กระแทกพื้น
ทำให้ก๊าซออกซิเจนรั่วไหลออกมาจำนวนมาก
ไม่มีใครสังเกตเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับถังออกซิเจนของมุกห์ตาร์
ขณะที่ทุกคนกำลังทำงานอยู่ในเหมือง อีซาก็ตระหนักว่าก๊าซมีเทนกำลังรั่วไหลอยู่ในอุโมงค์
อีซาช่วยคนงานหลายคนไว้ได้
แต่มุกห์ตาร์เสียชีวิตในอุบัติเหตุเนื่องจากถังออกซิเจนว่างเปล่า
อีซาโทษตัวเองกับการตายของมุกห์ตาร์
ซึ่งเขาติดว่านั่นคือการยอมรับผิดในข้อหาฆาตกรรม
ตอนนี้อีซาต้องเลือกระหว่างการโกหกและกลายเป็นวีรบุรุษ หรือบอกความจริง
ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นฆาตกร
Sanki Yoksa (Azer Guliev / France / 2024 / 16 min / Thailand
Premiere)
เมื่อซาเมียร์และไลลาตัดสินใจหนีความขัดแย้งของครอบครัว
ซาเมียร์ก็หายตัวไปในเช้าวันรุ่งขึ้น
การตามหาของไลลาทำให้เธอเข้าไปพัวพันกับชะตากรรมที่ผูกพันกับการหายตัวไปอย่างลึกลับของเขา
จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของปริศนาเสียเอง
SUNDAY 13 JULY 2025
13:00 DOC 4 (74 min)
Phoenix (Elisabeth Rasmussen / Norway / 2023 / 30 min / Asia
Premiere)
เอลิซาเบธได้รับคำวินิจฉัยว่าเป็นโรคร้ายที่ไม่อาจรักษาจากโรงพยาบาลในนอร์เวย์
ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ
เธอเดินทางไปยังโรงพยาบาลในนิวยอร์กเพื่อพยายามรักษาชีวิต
ที่นั่นเธอได้พบกับสุนัขจรจัดตัวหนึ่งซึ่งเธอรับมาเลี้ยง
ในช่วงเวลาที่วุ่นวายของการรักษามะเร็ง เชื้อโควิด-19 ก็เริ่มระบาด
นี่คือภาพยนตร์เกี่ยวกับความศรัทธา แม้ในช่วงเวลาที่มืดมิดที่สุด
The Orchards (Basateen) (Antoine Chapon / France /
2025 / 24:41 min)
ในปี 2015 ย่านบาซาตีน
อัล-ราซี ในกรุงดามัสกัสถูกรื้อถอนจนราบเป็นหน้ากลอง
เพื่อเป็นการลงโทษที่ประชาชนลุกฮือขึ้นต่อต้านระบอบการปกครองของบาชาร์ อัล-อัสซาด
พื้นที่แห่งนี้ถูกกำหนดให้แทนที่ด้วยเมืองมาโรตา
ซึ่งเป็นย่านที่ทันสมัยและเชื่อมโยงถึงกัน โดยมีตึกระฟ้า 80 แห่ง
สิบปีต่อมา หลังจากสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างไป
อดีตผู้อยู่อาศัยสองคนได้หวนรำลึกถึงย่านที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ตั้งของบ้านของพวกเขาและสวนผลไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในดามัสกัส
ด้วยคำบอกเล่าของพวกเขาและการนำแอนิเมชัน 3 มิติ
ความทรงจำจึงถูกปลุกให้ตื่นขึ้นเพื่อต่อต้านการลบเลือนนี้
Invisible Countdown (Amir
Ovadia Steklov / Germany / 2024 / 13:59 min)
ชาวยิวในเยอรมนีได้รับอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์สงครามในฉนวนกาซาได้หรือไม่
หรือพวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับอิสราเอล? อามีร์สงสัยว่าเขาจะถูกมองอย่างไรในฐานะชาวยิวผู้รักสันติที่นี่
ภาพอินฟราเรดนำเสนอความงามของการกลับด้าน สิ่งที่มองไม่เห็นกลับกลายเป็นมองเห็นได้
และถูกเห็นว่าเป็นอื่น
หูฟังตัดเสียงรบกวนช่วยให้ความเงียบภายนอกเข้ามาแทนที่ชั่วขณะ
เพื่อให้ความสนใจกับภายใน ในภาพ: การนับถอยหลังจาก 24 เฟรมต่อวินาทีสู่ศูนย์
Rains Don’t Make Us Happy Anymore (Yashasvi Juyal / India /
2025 / 6 min / Asia Premiere)
ในเทือกเขาหิมาลัย ยังมีหมู่บ้าน Lohari ที่จมอยู่ใต้น้ำของเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ สมาชิกคนสุดท้ายของชนเผ่า Jaunsari
ซึ่งอาศัยอยู่ในซากปรักหักพังของหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม
หวนรำลึกถึงช่วงเวลาที่ผืนดินเคยเปี่ยมไปด้วยมนตรา
เรื่องราวของเด็กชายคนนี้เปิดเผยขึ้นผ่านจดหมายที่ส่งถึงเด็กหญิงคนหนึ่งซึ่งจากไปนานแล้ว
ทำให้เส้นแบ่งระหว่างความเป็นจริงกับตำนานพร่าเลือน
15:00 DOC 5 (114 min)
Ceasefire (Prekid Vatre) / Jakob Krese / Germany, Italy,
Slovenia / 2025 / 31:21 min)
เพื่อหลีกหนีความเจ็บปวด
ฮาซิราจึงเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา: เธอทำความสะอาด เธอผ่าฟืน เธอหนีจากความทรงจำ
หนีจากปัจจุบัน และหนีจากความกลัวว่าทุกสิ่งจะหวนกลับมาซ้ำรอย
ฮาซิราผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่ที่สเรเบรนิกา
ใช้ชีวิตอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศของเธอเองมาเกือบสามทศวรรษ
ด้วยอารมณ์ขันแบบประชดประชันและความเข้มแข็งอันเงียบงัน เธออดทนต่อบาดแผลทางใจ
ในปี 2025 จะครบรอบ 30 ปีของการสังหารหมู่ครั้งนั้น
To escape the pain, Hazira is constantly on the move: she
cleans, she chops wood. Constantly on the run from memories, from the present
and from the fear that everything will repeat itself. Hazira survived the
Srebrenica massacre. She has been living in a refugee camp in her own country
for almost three decades. With gallows humour and quiet strength, she
withstands the trauma. 2025 will mark 30 years since the massacre.
Road to Nowhere / Caroline D’hondt / Belgium / 2024 / 82 min
/ Asia Premiere)
ดินแดนอินูอิตอันห่างไกลจากโลกภายนอก อีกาลูอิต
เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ
เพราะผู้คนมากมายหลั่งไหลมาจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อมาทำงานในเมืองหลวงแห่งดินแดน
นูนาวุต ของแคนาดา เมืองที่มีประชากรราว 8,000 คน
ซึ่งเป็นเหมือนโลกย่อส่วนที่หลากหลายบนผืนดินอาร์กติก
"Road to Nowhere" ชวนคุณเดินทางไปบนถนนน้ำแข็งที่เริ่มต้นและสิ้นสุดลงในสถานที่ที่หลากหลายโลกอยู่ร่วมกัน
ภาพยนตร์เรื่องนี้จะพาคุณก้าวผ่านประตูทั้งในทางกายภาพและเชิงเปรียบเทียบ
เพื่อสังเกตเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ท่าทางซ้ำ ๆ และนิสัยของผู้คนแต่ละคน
ที่นี่คือการจับภาพว่าชีวิตดำเนินไปอย่างไรในแง่มุมที่ใกล้ชิดและเป็นปกติ
เป็นมุมมองที่ตั้งคำถามถึงการมีอยู่ของแต่ละบุคคล ความสัมพันธ์กับรากเหง้า
และอนาคตของพวกเขา
ภาพยนตร์เรื่องนี้เผยให้เห็นตัวเองราวกับผืนผ้าใบที่ถักทออย่างประณีตให้เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังรวมหมู่
ณ สุดขอบโลก ที่ซึ่งเรื่องธรรมดา บทกวี และความขัดแย้งเกี่ยวพันกัน
In Inuit land, away from the world, Iqaluit is nevertheless
a cosmopolitan city, because many people come from the four corners of the
world to work in this capital of the Canadian territory of Nunavut. A city
where some 8,000 inhabitants live, a diverse microcosm in Arctic soil.
Road to Nowhere invites you to travel the icy road that
begins and ends in this place where many worlds coexist. A film which
undertakes to cross doors literally and figuratively, to observe everyday
events, the repetition of gestures and the habits of each person. Here, it is
a question of capturing how life unfolds in the intimate and
the ordinary, a sideways look that questions the presence of each person, the
relationship to their roots and their future. A film that reveals itself as a
canvas skilfully woven into a collective fresco on the edge of the world where
the trivial, poetry and paradox intertwine.
17:00 SHORT 3 (83 min)
Sorry I’m Late (But I Brought A Choir) (Håkon Anton Olavsen
/ Norway / 2024 / 10 min / Thailand Premiere)
ค่ำคืนยังอีกยาวไกล
ในขณะที่คณะนักร้องประสานเสียงที่กำลังเมามายกำลังรออยู่ที่โถงทางเดิน
นีน่าจะยอมให้พวกเขาเข้ามาในปาร์ตี้ของเธอหรือไม่? แล้วนี่เป็นปาร์ตี้จริง
ๆ หรือเปล่า?
Poet (Sun Kun / United Kingdom / 2023 / 22 min / Thailand
Premiere)
ฮวา พนักงานโรงงานผู้หลงใหลในวรรณกรรม
เธอมีความสัมพันธ์ลับ ๆ กับหัวหน้าคนงาน
เมื่อเธอค้นพบโปสเตอร์งานอีเวนต์ในร้านหนังสือเก่าๆ เธอจึงตกหลุมรักบทกวี
I Love You Life (Agnieszka Chojnacka / Poland / 2024 / 30
min)
ในโลกที่ไร้มนุษย์
ผู้มาเยือนพบว่าตัวเองกำลังสำรวจซากอารยธรรมของโลก
พิพิธภัณฑ์ของโปแลนด์กลายเป็นดินแดนลึกลับแห่งการคาดเดาและจินตนาการ
ที่ซึ่งผลงานศิลปะกลับมามีชีวิตอีกครั้งหลังจากการสิ้นสุดของมวลมนุษยชาติ
ความรู้สึกรันทดขบขันและเศร้าโศกปรากฏอยู่เท่าเทียมกัน
ลัทธิโครงสร้างนิยมโลดแล่นไปกับแนวโรแมนติกตามจังหวะของโอเปร่า
"สนธยาของทวยเทพ"
Unspoken (Damian Walshe-Howling / Australia / 2023 / 20:54
min)
ปี 1979 ขณะที่การประท้วงรุนแรงปะทุขึ้นทั่วเมืองซิดนีย์
มารีน่าซึ่งเกิดในโครเอเชียถูกบังคับให้เปิดเผยความสัมพันธ์ลับกับแฟนหนุ่มชาวออสเตรเลีย
เนื่องจากพายุการเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้ซัดเข้าสู่บ้านในวัยเด็กของเธอพร้อมกับผลลัพธ์ที่เลวร้าย
++++++++
มนต์รัก TRANS SISTERS
สืบเนื่องจากโพสท์ข้างล่าง เกี่ยวกับ
หนังในจินตนาการเรื่อง “มนต์รัก TRANS SISTERS” ที่เกี่ยวข้องกับสองสาว
TRANS ผจญภัยในชนบทของไทยในช่วง WW III (สงครามโลกครั้งที่สาม)
เราก็เลยจินตนาการต่อเล่น ๆ ว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สามนั้น
นอกจากตัวละครต่าง ๆ ในหนังจะมีอัตลักษณ์ทางเพศที่หลากหลายแล้ว
ตัวละครก็อาจจะต้องแนะนำตัวเองหรือมีประวัติติดตัวด้วยว่า ตัวเองฝักใฝ่ฝ่ายใด อย่างเช่น
ฝักใฝ่อเมริกา, ฝักใฝ่จีน, ฝักใฝ่รัสเซีย, ฝักใฝ่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์, etc.
และนอกจากตัวละครนำของหนังที่เป็นสองสาว trans
แล้ว ตัวละครนำอีกคน (ซึ่งอาจจะเป็นพระเอกของหนัง) ก็จะเป็น “NON-ALIGNMENT
NON-BINARY” หรือ NON-BINARY ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด
และตัวร้ายของหนังก็เป็นเพศใดก็ได้ ที่ฝักใฝ่เนทันยาฮู
ใครจะเอาไอเดียอะไรในนี้ไปใช้ต่อยอดอะไรก็ได้ตามสบายนะจ๊ะ
ขอบคุณภาพประกอบจากคุณ Nil Paksnavin
แรงบันดาลใจจากโพสท์นี้
+++++
Favorite Soundtrack
DAMN I WISH I WAS YOUR LOVER (1992, Sophie B. Hawkins) in
BRIDE HARD (2025, Simon West, A+15)
ดีใจเสมอที่ได้ยินเพลงที่เราชอบเมื่อ 30-40
ปีก่อน ถูกใช้ในหนังยุคปัจจุบัน 55555
https://www.youtube.com/watch?v=Lt6r-k9Bk6o&list=RDLt6r-k9Bk6o&start_radio=1
+++++++++
FAVORITE FEMALE FIGHTING CHARACTERS
16. Hsiao-Hsueh (จงฉู่หง หรือ Cherie
Chung) from GOLDEN SWALLOW โอม สู้แล้วอย่าห้าม (1987, O
Sing-Pui, Hong Kong, A+30)
GOLDEN SWALLOW นี่ก็ถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งสำหรับดิฉันที่แสดงให้เห็นว่า
“หนังที่ดี” กับ “หนังที่ดิฉันชอบสุดขีด”
เป็นสิ่งที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลยแม้แต่นิดเดียว 55555 เพราะถ้าหากเทียบกับ “โปเย
โปโลเย” A CHINESE GHOST STORY (1987, Ching Siu-Tung, Hong Kong, A+30) แล้ว A CHINESE GHOST STORY ก็เป็น “หนังที่ดี”
กว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังไง ๆ ดิฉันก็อินกับตัวละครนางเอกของ GOLDEN SWALLOW
มากกว่าอยู่ดี และก็เลยส่งผลให้ดิฉันชอบ GOLDEN SWALLOW มากกว่า A CHINESE GHOST STORY อย่างรุนแรงมาก
เพราะฉะนั้นถ้าหากเห็นดิฉันชื่นชม “หนังห่วย ๆ”
เรื่องใด ๆ ก็ตาม ก็ไม่ต้องประหลาดใจนะคะ มันเป็นเรื่องที่ปกติและเกิดขึ้นเป็นประจำในชีวิตของดิฉันค่ะ
เพราะดิฉันมักจะอินกับตัวละครใน “หนังห่วย ๆ” ในสายตาของคนอื่น ๆ อยู่เสมอ
และมักจะไม่อินกับ “นางเอก” ใน “หนังดี ๆ” ในสายตาของคนอื่น ๆ 55555
ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจดีเหมือนกัน
ที่หนังสองเรื่องที่คล้ายกันมาก ๆ แต่ดิฉันกลับชอบหนังที่ห่วยกว่าอย่างเห็นได้ชัด
ดิฉันเดาว่า สาเหตุที่ดิฉันอินกับ GOLDEN SWALLOW มากกว่า
คงเป็นเพราะตัวละครที่ “หวังจู่เสียน” แสดงใน A CHINESE GHOST STORY ดู “สวยแบบผู้หญิง” มากเกินไป จนดิฉันดูแล้วไม่สามารถ identify ตัวเองด้วยได้ เหมือนตัวละครของ “หวังจู่เสียน” มา “เพื่อให้ผู้ชายหลงรัก”
อะไรทำนองนั้น
ส่วนตัวละครของ “จงฉู่หง” ใน GOLDEN
SWALLOW นั้น ถึงแม้ตัวละครตัวนี้ดูคล้ายกับตัวละครนางเอกของ A
CHINESE GHOST STORY แต่ดิฉันก็รู้สึกว่าตัวละครตัวนี้มี “พลังทางการสังหารผู้คน”
หรือ “พลังทางการต่อสู้” สูงกว่าตัวละครของหวังจู่เสียน เหมือนเธอมา “เพื่อต่อสู้”
มากกว่ามา “เพื่อให้ผู้ชายหลงรัก” น่ะ
ดิฉันก็เลยอินกับตัวละครตัวนี้อย่างรุนแรงสุดขีด
และอีกสาเหตุหนึ่งที่ดิฉันอินกับตัวละครของจงฉู่หงในหนังเรื่องนี้มาก
ๆ ก็เป็นเพราะ “อาวุธที่เธอใช้” ซึ่งเป็น “อาวุธในฝันของกะเทยอย่างดิฉัน” ค่ะ
นั่นก็คือ เธอใช้ “ผ้า” เป็นอาวุธ
คือถ้าหากถามว่า ตัวละครแนว fighting
female characters ที่ดิฉันชอบมากที่สุดในชีวิตคือใคร
ตัวละครตัวนั้นก็คงเป็นนางเอกของ SUKEBAN DEKA ภาคสอง
ที่แสดงโดย Yoko Minamino ที่ใช้ “ลูกดิ่ง” เป็นอาวุธ
แต่ถ้าหากเลือกเฉพาะ “อาวุธ” ที่ใช้แล้วล่ะก็ หนึ่งใน
“อาวุธ” ที่ดิฉันชอบมากที่สุด ก็ไม่ใช่ “ปืน” อย่างแน่นอน และก็ไม่ใช่ “ลูกดิ่ง”
ด้วย แต่เป็น “ผ้า” และ “เข็มพิษ” นี่แหละมั้ง ที่เป็นอาวุธที่ดิฉันชื่นชอบมากที่สุด
ซึ่งตัวละครที่ใช้ “ผ้า” เป็นอาวุธได้อย่างสะใจดิฉัน ก็มีนางเอกของ GOLDEN
SWALLOW, เจ้าแม่วังบุปผา จาก “เดชเซียวฮื่อยี้” (เวอร์ชั่น
เหลียงเฉาเหว่ย) และ “น้องสาวของเจ้าแม่วังบุปผา” นี่แหละ
“โอม สู้แล้วอย่าห้าม” มีให้ดูตลอดทั้งเรื่องในยูทูบนะ
17. เจ้าแม่วังบุปผา (Maggie Chan) จาก “เดชเซียวฮื่อยี้” TWO MOST HONORABLE KNIGHTS (1988, Hong
Kong TV series)
18. น้องสาวเจ้าแม่วังบุปผา จาก “เดชเซียวฮื่อยี้”
TWO MOST HONORABLE KNIGHTS (1988, Hong Kong TV series)
ดูฉากการต่อสู้ระหว่าง เจ้าแม่วังบุปผา กับน้องสาว
ได้ที่นี่นะ (แบบพากย์ไทย)
https://web.facebook.com/jit.phokaew/videos/10201440219070763/
แบบภาษาจีน
https://www.youtube.com/watch?v=rYwdL7-GxxA&list=PLUxlohmoXramp_i1Yv4mZy8yWXgUjA3gy&index=8
ฉากเปิดของ “เดชเซียวฮื่อยี้”
ที่ตัวละครใช้ผ้าเป็นอาวุธในนาทีที่ 7-9 นี่มันคลาสสิคจริงๆ
https://www.youtube.com/watch?v=QFAplxImPsU&list=PLUxlohmoXramp_i1Yv4mZy8yWXgUjA3gy
+++++++
Lin Po-hung แสดงหนังเรื่อง SALLI นี้ด้วย เราเคยตกหลุมรักเขาอย่างรุนแรงจากหนังเรื่อง SUFFOCATING
LOVE (2024, Liao Ming-Yi, Taiwan)
++++++
IMAGINARY CLASSIC FILM PROGRAM FOR BANGKOK
1.DER BIß (1984, Marianne Enzensberger, West Germany, 84min)
2. HOURS FOR JEROME (1982, Nathaniel Dorsky, USA, 45min)
3. ‘RAMEAU’S NEPHEW’ BY DIDEROT (THANX TO DENNIS YOUNG) BY
WILMA SCHOEN (1974, Michael Snow, Canada, 4hrs 15min)
4. THE SATIN SLIPPER (1985, Manoel de Oliveira, Portugal,
6hrs 50min)
5. THAT DAY, ON THE BEACH (1983, Edward Yang, Taiwan, 2hrs
46min)
No comments:
Post a Comment