ต่อไปนี้เราจะถูกจำกัดให้แชร์ลิงค์ใน FACEBOOK
ได้แค่ 4 ลิงค์ต่อเดือนเท่านั้น มีใครเจอแบบเราบ้างไหมคะ
+++
FILM COMMENT ประกาศลิสท์หนังยอดเยี่ยมประจำปี
2025 ออกมาแล้ว กรี๊ดดดด
BEST UNDISTRIBUTED FILMS 2025
1. WITH HASAN IN GAZA (Kamal Aljafari, Palestine)
Kamal Aljafari เคยกำกับ A FIDAI FILM
(2024) ที่เคยเข้ามาฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายา
2. LANDMARKS (Lucrecia Martel, Argentina, documentary, A+30)
3. REMAKE (Ross McElwee, USA)
Ross McElwee เคยกำกับ SHERMAN’S MARCH
(1985, A+30) ที่เราเคยดูที่ห้องสมุด มหาลัยธรรมศาสตร์
4. LEVERS (Rhayne Vermette, Canada)
5. I ONLY REST IN THE STORM (Pedro Pinho, Portugal, A+30)
6. ESCAPE (Masao Adachi, Japan)
Masao Adachi เคยกำกับ A.K.A. SERIAL
KILLER (1975, A+30) ที่เราเคยดูที่ Jam Sathorn
7. PIN DE FARTIE (Alejo Moguillansky, Argentina)
Alejo Moguillansky เคยกำกับหนังเรื่อง CASTRO
ที่เคยเข้ามาฉายที่โรงภาพยนตร์สยาม พารากอน หนังเรื่อง CASTRO
ติดอันดับ 3 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2009
8. BOUCHRA (Orian Barki, Meriem Bennani, Italy/Morocco)
9. SEEDS (Brittany Shyne, USA)
10. LAST NIGHT I CONQUERED THE CITY OF THEBES (Gabriel
Azorin, Spain/Portugal)
BEST DISTRIBUTED FILMS 2025
1. ONE BATTLE AFTER ANOTHER (Paul Thomas Anderson, A+30)
2. THE MASTERMIND (Kelly Reichardt, A+30)
3. THE SECRET AGENT (Kleber Mendonça Filho, Brazil)
4. IT WAS JUST AN ACCIDENT (Jafar Panahi, Iran)
5. CAUGHT BY THE TIDES (Jia Zhangke, China)
6. AFTERNOONS OF SOLITUDE (Albert Serra, Spain, documentary,
A+30)
7. MISERICORDIA (Alain Guiraudie, France, A+30)
8. SIRAT (Oliver Laxe, Spain, A+30)
9. THE SHROUDS (David Cronenberg, France/Canada)
10. IF I HAD LEGS, I’D KICK YOU (Mary Bronstein, USA)
11. SINNERS (Ryan Coogler, USA, A+30)
12. GRAND TOUR (Miguel Gomes, Portugal, A+30)
13. PETER HUJAR’S DAY (Ira Sachs, USA, A+30)
กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
ดีใจที่สุดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
14. FAMILIAR TOUCH (Sarah Friedland,
USA)
15. BY THE STREAM (Hong Sang-soo, South Korea, A+30)
16. HENRY FONDA FOR PRESIDENT (Alexander Horwath, Austria)
17. BLUE MOON (Richard Linklater)
18. DIRECT ACTION (Ben Russell, Guillaume Cailleau,
France/Germany)
Ben Russell เคยร่วมกำกับ THE WET SEASON (2008) ที่เคยเข้ามาฉายที่โรงภาพยนตร์สยาม พารากอน
THE WET SEASON ติดอันดับ 14 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2009
19. SOUND OF FALLING (Mascha Schilinsky, Germany, A+30)
20. ON BECOMING A GUINEA FOWL (Rungano Nyoni, Zambia)
Rungano Nyoni เคยกำกับ I AM NOT A WITCH
(2017, A+30) ที่เคยเข้ามาฉายที่ Bangkok Screening Room และเคยร่วมกำกับ LISTEN (2014, A+30) ที่เคยเข้ามาฉายที่ลิโด
I AM NOT A WITCH ติดอันดับ 82 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี
2019 ส่วน LISTEN ติดอันดับ 9
ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2015
สรุปว่าในลิสท์ BEST FILMS 30 เรื่องนี้ เราได้ดูไปเพียงแค่ 12 เรื่องเท่านั้นค่ะ ยังมีอีก 18
เรื่องที่เรายังไม่ได้ดู
++++
GARDEN IN A POT (2025, Marisa Srijunpleang, video
installation, 15min, A+30)
กราบตีนมาก ๆ
เป็นวิดีโอที่สร้างความรู้สึกงดงามจนสุดจะบรรยายให้แก่เรา
คือจริงๆ แล้วตัวภาพมันไม่ได้ “งดงาม” ในตัวมันเอง
เพราะมันเป็นภาพต้นไม้ใบหญ้าข้างทางหรือริมรั้วบ้านหลังเล็ก ๆ แบบที่เราพบได้โดยทั่วไปตามตรอกซอกซอยในกรุงเทพ
แต่พอ gaze ของหนังมันไปจับจ้อง “สิ่งธรรมดาสามัญ” เหล่านี้
แล้วภาพสิ่งธรรมดาสามัญเหล่านี้มันถูกนำมาเรียงร้อยเข้าด้วยกัน เรากลับรู้สึกว่าผลลัพธ์ที่ได้มันงดงามจนสุดจะบรรยายมาก
ๆ
แอบนึกในใจเล่น ๆ ว่า คุณ Marisa คือ “เจ้าแม่พฤกษศาสตร์แห่งวงการ Thai video artists” 55555
การทำให้ “ภาพของสิ่งธรรมดาสามัญ” กลายเป็น “ภาพยนตร์/ภาพเคลื่อนไหวที่งดงามจนสุดจะบรรยาย” แบบนี้ ทำให้เรานีกถึงภาพยนตร์ของคุณ
Teeranit Siangsanoh และภาพยนตร์บางเรื่องของ Chantal
Akerman อย่างเช่น HOTEL MONTEREY (1973) และ NEWS
FROM HOME (1976) ด้วยเหมือนกัน
และหนังของทั้ง 3 คนนี้ก็ทำให้เรานึกถึง quote
ของ Gregory Markopoulos และNathaniel
Dorsky ด้วย
Gregory
Markopoulos: It is in the insignificant moment that significance becomes
disturbed and the power of filmmaking is established.
Nathaniel Dorsky in Devotional Cinema: "If you have
ever looked at your hand and seen it freshly without concept, realized the
simultaneity of its beauty, its efficiency, its detail, you are awed into
appreciation. The total genius of your hand is more profound than anything you
could have calculated with your intellect. One's hand is a devotional object.
"If a film fails to take advantage of the self-existing magic of things,
if it uses objects merely to mean something, it has thrown away one of its
great possibilities. When we take an object and make it mean something, what we
are doing, in a subtle or not so subtle way, is confirming ourselves. We are
confirming our own concepts of who we are and what the world is. But allowing
things to be seen for what they are offers a more open, more fertile ground
than the realm of predetermined symbolic meaning. After all, the unknown is
pure adventure."
ซึ่งจริง ๆ แล้วเรารู้สึกว่าภาพหรือฉากต่าง ๆ ใน
GARDEN IN A POT มันก็ถูกนำมารองรับ concept และ meaning บางอย่างอยู่นะ มันยังไม่ได้ถึงขั้น “เกือบไร้ซึ่ง
concept และ meaning” แบบภาพยนตร์ของ Teeranit
Siangsanoh และภาพยนตร์บางเรื่องของ Chantal Akerman แต่เราก็รู้สึกอยู่ดีว่า หลาย ๆ ฉากใน GARDEN IN A POT มันไม่ได้ถูก concept และ meaning ไปครอบงำไว้แบบ 100% เต็มเหมือนในหนังทั่วไป
มันเหมือนหลาย ๆ ฉากในวิดีโอนี้มัน “เปิดให้ภาพได้มีโอกาสหายใจ” ไปด้วยในขณะเดียวกัน
มันเหมือนกับว่าภาพต่าง ๆ ในวิดีโอนี้อาจจะถูก concept และ meaning
ครอบไว้เพียงแค่ 30% เท่านั้น และเปิดให้ภาพมันเป็นอิสระในตัวมันเองได้ถึง
70% และสิ่งนี้ก็เลยทำให้เรารู้สึกว่าวิดีโอชิ้นนี้มันงดงามจนสุดจะบรรยายมาก
ๆ
เราดูวิดีโอนี้ในนิทรรศการ MELTING MAP ที่ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์
FINDING A CAT IN PRAWET (2025, Krittanun Tantraporn, photogrammetry)
ชอบงานชิ้นนี้มาก ๆ ศิลปินสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ของพื้นที่หนึ่งในเขตประเวศขึ้นมา
และใส่ภาพถ่ายแมวจำนวนมากจากเขตประเวศเข้าไปในแบบจำลองนั้น ผู้ชมงานนี้สามารถคลิกเลื่อนหาภาพแมวต่าง
ๆ ในแบบจำลองคอมพิวเตอร์นี้ได้ เราก็เลยรู้สึกว่ามันคล้าย ๆ กับการเล่นวิดีโอเกมที่สนุกดี
เราดูงานชิ้นนี้ในนิทรรศการ MELTING MAP ที่ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์
No comments:
Post a Comment