Friday, July 15, 2005

"CURIOSITY" WAS A VERY HANDSOME BAND

ตอนนี้ดิฉันไม่ได้ฟังเพลงใหม่ๆเลยค่ะ หยิบแต่เทปเก่าๆที่ตัวเองชอบสุดๆเมื่อประมาณ 10-15 ปีที่แล้วมานั่งฟัง รู้สึกว่าตัวเองแก่มาก ฟังแต่เพลงยุคโบราณๆ เทปผู้หญิงเก่าที่ฟังบ่อยๆในตอนนี้คือเทปของ miki imai ส่วนเทปผู้ชายเก่าที่ฟังบ่อยในตอนนี้คือ NEWTON นักร้องป๊อปตลาดแตกที่ดิฉันชอบ (ตัว) มากๆ

--ถ้าเข้าใจไม่ผิด จุดเด่นของ OTTO PREMINGER คือการเปิดโอกาสให้ตัวละครหลายๆฝ่ายได้แจกแจงความคิดเห็นและเหตุผลในการกระทำของตัวเอง ซึ่งจุดนี้จะเห็นได้ชัดในหนังเรื่อง ADVICE AND CONSENT ที่ประกอบด้วยตัวละครนักการเมืองหลายตัว และแต่ละตัวก็มีเหตุผลในการกระทำของตัวเอง โดยนักวิจารณ์บอกว่าลักษณะ "Everybody has his own reasons." นี้ปรากฏอยู่ในหนังของ Jean Renoir ด้วย

--ถ้าเข้าใจไม่ผิด Otto Preminger เป็นชาวกรุงเวียนนาที่ย้ายมากำกับหนังในฮอลลีวู้ด จุดเด่นในหนังของเขาคือการเล่าเรื่องด้วยมุมมองกลางๆ ไม่ได้เล่าเรื่องโดยผ่านทางอารมณ์ความรู้สึกที่ล้นทะลักของตัวละครตัวใดตัวหนึ่ง นักวิจารณ์ตั้งข้อสังเกตว่าหนังของชาวเวียนนาคนนี้จึงแตกต่างจากหนังของผู้กำกับชาวเวียนนาอีกสองคน ซึ่งก็คือ billy wilder และ max ophuls โดยที่หนังของบิลลี ไวล์เดอร์จะมีลักษณะหยามหยันมนุษย์ หยามหยันโลกมากกว่าหนังของ preminger ในขณะที่หนังของแมกซ์ โอฟุลส์ จะให้อารมณ์ "อบอุ่น", "อ่อนโยน" มากกว่าหนังของ preminger

นึกถึงช่วงสอบในมหาลัยแล้วจำได้ว่ารายการวิทยุมีส่วนช่วยให้ตัวเองค้นพบวิธีท่องหนังสือสอบที่เหมาะสมกับตัวเองโดยบังเอิญ เพราะในช่วงนั้น (ประมาณช่วงต้นทศวรรษ 1990) ดิฉันจะติดตามฟังรายการวิทยุของคุณอลิศรา ศิริชุมแสงเป็นประจำ เพราะเธอชอบเปิดเพลงแดนซ์ที่ถูกโฉลกกับดิฉันอย่างมากๆ แต่มีอยู่ช่วงนึงที่รายการของเธอไปจัดเวลา 24.00-03.00 น.ของวันธรรมดา ดิฉันก็เลยต้องพยายามจัดตารางชีวิตใหม่หมดเพื่อจะได้ติดตามฟังรายการของเธอได้ ซึ่งตารางชีวิตที่ออกมาใหม่ก็คือ

1.พอกลับถึงบ้านปุ๊บ ก็รีบเข้านอนอย่างรวดเร็ว

2.ตื่นนอนตอนเที่ยงคืนเพื่อมาฟังคุณอลิศรา ศิริชุมแสง พร้อมกับอ่านหนังสือเรียนไปด้วย

3.พอตี 3 ก็เข้านอนต่อเป็นรอบที่สอง แล้วค่อยตื่นนอนตอนตี 5 เพื่อไปเรียนมหาลัย

ปรากฏว่าพอทำอย่างนี้ไปได้สักพักนึง ก็พบว่าตัวเองจำตำราเรียนได้ดีกว่าเดิมมาก ก็เลยเดาว่าเป็นเพราะว่าช่วงก่อนหน้านั้น ดิฉันเคยอ่านหนังสือเรียนตอนเย็นๆ (21.00-24.00 น.) แล้วค่อยเข้านอนประมาณ 24.00-05.00 น. แต่การอ่านหนังสือเรียนตอนเย็นๆ ไม่ได้ช่วยให้ดิฉันจำอะไรในหนังสือเรียนได้ เพราะหัวสมองมัน “ล้า” ไปหมดแล้ว

แต่พอจัดตารางชีวิตใหม่เพื่อรองรับเพลงแดนซ์ ก็พบว่าการเข้านอนก่อน แล้วค่อยตื่นขึ้นมาอ่านหนังสือตอนเที่ยงคืน มันทำให้จำหนังสือเข้าหัวได้ดีกว่าเดิมอย่างรุนแรงมาก ก็เลยคิดว่าการนอนก่อน มันเหมือนเป็นการ refresh หัวสมองใหม่หมด พอตื่นมาตอนเที่ยงคืน หัวสมองก็เลยอยู่ในสภาพที่พร้อมจะจดจำอะไรใหม่ๆได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ดี ดิฉันไม่ได้แนะนำให้ใครใช้วิธีนี้เหมือนดิฉัน เพราะดิฉันคิดว่าคนทุกคนแตกต่างกัน และแต่ละคนคงต้องหาหนทางในการท่องหนังสือที่เหมาะสมกับตัวเอง ส่วนดิฉันนั้น “การตื่นนอนตอนเที่ยงคืน” คือวิธีที่เหมาะสมกับดิฉันที่สุดค่ะ

อีกวิธีหนึ่งที่ดิฉันเคยเอามาใช้จูงใจตัวเองในการท่องหนังสือ ก็คือการให้รางวัลตัวเองเป็นระยะๆ โดยดิฉันจะใช้วิธี “อ่านหนังสือเรียน 3 ชั่วโมง” สลับกับ “อ่านการ์ตูนครึ่งชั่วโมง” ค่ะ เพื่อให้การอ่านการ์ตูนเป็นเหมือนของรางวัลล่อใจให้ตัวเองทนอ่านหนังสือเรียนต่อไปได้เรื่อยๆ

สรุปว่าการที่ดิฉันรอดเกรด F สมัยเรียนมหาลัยมาได้ คงต้องยกความดีความชอบให้กับคุณอลิศรา ศิริชุมแสงและเพลงแดนซ์ที่เธอเปิดค่ะ เพลงที่ชอบมากๆในยุคนั้นก็รวมถึง

1.NO ONE CAN LOVE YOU MORE THAN ME – KYM MAZELLE

2.LAST TRAIN TO TRANSCENTRAL – KLF

3.FRIENDSHIP – SABRINA JOHNSTON

4.WHAT YOU WANT – XPANSIONS FEATURING DALE JOYNER

5.IT’S TOO LATE – QUARTZ FEATURING DINA CARROLL

6.(I WANNA GIVE YOU) DEVOTION – NOMAD

7.IF I HAVE TO STAND ALONE – LONNIE GORDON

8.DOLPHINS MAKE ME CRY – MARTYN JOSEPH (ไม่ใช่เพลงแดนซ์)
http://www.bbc.co.uk/wales/music/sites/martynjoseph/pages/biography.shtml

9.HANG ON IN THERE BABY – CURIOSITY

10.BEST OF YOU – KENNY THOMAS
http://www.amazon.co.uk/exec/obidos/ASIN/B000025AFY/qid=1121446853/sr=2-1/ref=sr_2_11_1/202-2850996-8984634

เฮ้อ คิดแล้วก็น่าใจหาย เวลาผ่านมา 10 กว่าปีแล้ว ไม่รู้ตอนนี้ศิลปินเหล่านี้ทำอะไรอยู่


ในหนังสือ GODARD ON GODARD ของ TOM MILNE ผู้เขียนบอกว่าโกดาร์ดชื่นชอบ OTTO PREMINGER มากค่ะ และในหนังหลายๆเรื่องของ JEAN-LUC GODARD ก็จะมีการพาดพิงถึงหนังของ OTTO PREMINGER ด้วย ซึ่งรวมถึง

1.ในหนังเรื่อง MADE IN USA (1966, JEAN-LUC GODARD) มีตัวละครที่เป็นผู้ร้ายชื่อ DR.KORVO โดยโกดาร์ดตั้งชื่อตัวละครตัวนี้ตามชื่อตัวละครที่ JOSE FERRER แสดงไว้ในหนังเรื่อง WHIRLPOOL (1949, OTTO PREMINGER)

ข้อมูลของ MADE IN USA ดูได้ที่
http://www.imdb.com/title/tt0060647/fullcredits

2.ในหนังเรื่อง MADE IN USA มีโทรโข่งที่ประกาศเรียกหาคนชื่อ “DAISY KENYON” ซึ่งเป็นชื่อหนังของ OTTO PREMINGER

3.มีตัวละครคนนึงใน Made in USA ที่ถูกระบุว่าถูกฆาตกรรมโดยนักสืบเอกชนชื่อ MARK DIXON ซึ่งชื่อของตัวละครตัวนี้ มาจากชื่อตัวละครเอกที่ดาน่า แอนดรูว์ส แสดงไว้ในหนังเรื่อง WHERE THE SIDEWALK ENDS (1950, OTTO PREMINGER)

ข้อมูลเกี่ยวกับ WHERE THE SIDEWALK ENDS
http://www.imdb.com/title/tt0043132/

5.ในหนังเรื่อง MY LIFE TO LIVE (1962, JEAN-LUC GODARD) แอนนา คาริน่า ซึ่งเป็นนางเอกของเรื่อง เดินผ่านโปสเตอร์หนังเรื่อง EXODUS (1960, OTTO PREMINGER)

ข้อมูลของ MY LIFE TO LIVE
http://www.imdb.com/title/tt0056663/


นอกจากนี้ โกดาร์ดยังเคยแสดงความเห็นค่ะว่าถ้าหากโลกนี้ไม่มีภาพยนตร์แล้วล่ะก็ อาชีพที่เหมาะสมกับ OTTO PREMINGER ก็น่าจะเป็น “นักแต่งนิยาย”

โกดาร์ดแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในการวิจารณ์หนังของนิโคลัส เรย์ ค่ะ เพราะโกดาร์ดชอบนิโคลัส เรย์มาก โดยโกดาร์ดบอกว่า

“ถ้าหากโลกนี้ไม่มีภาพยนตร์”

1. NICOLAS RAY จะทำอาชีพอื่นไม่ได้ เพราะเขาเหมาะจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เท่านั้น ถ้าหากโลกนี้ไม่มีภาพยนตร์ นิโคลัส เรย์นี่แหละที่จะเป็นคนสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาใหม่

(นิโคลัส เรย์เคยกำกับหนังเรื่อง THE LUSTY MEN, HOT BLOOD, JOHNNY GUITAR, IN A LONELY PLACE และ REBEL WITHOUT A CAUSE)


2.OTTO PREMINGER เหมาะจะไปทำอาชีพเป็นนักแต่งนิยาย


3.JOHN FORD เหมาะจะไปเป็นผู้บัญชาการกองเรือรบ

(จอห์น ฟอร์ด เคยกำกับหนังเรื่อง THE MAN WHO SHOT LIBERTY VALANCE, HOW THE WEST WAS WON, HOW GREEN WAS MY VALLEY, THE SEARCHERS และ STAGECOACH)


4.ROBERT ALDRICH เหมาะจะไปเป็นนักธุรกิจย่านวอลล์สตรีท

(ROBERT ALDRICH กำกับหนังเรื่อง WHATEVER HAPPENED TO BABY JANE?, THE KILLING OF SISTER GEORGE, KISS ME DEADLY, THE LONGEST YARD และ THE DIRTY DOZEN)


5.ANTHONY MANN เหมาะจะตามแกะรอย BELLIOU LA FUMEE (ดิฉันไม่แน่ใจว่าโกดาร์ดหมายถึงอะไร ถ้าให้เดา ก็เดาว่าแอนโธนี มานน์เหมาะจะไปผจญภัยในแดนเถื่อนล่ะมั้ง)

(แอนโธนี มานน์ กำกับหนังเรื่อง EL CID, THE FALL OF THE ROMAN EMPIRE, MAN OF THE WEST, THE NAKED SPUR, RAW DEAL)



6.RAOUL WALSH เหมาะจะไปเป็นโจรสลัดยุคใหม่ใต้ท้องฟ้าทะเลแคริบเบียน

(RAOUL WALSH กำกับหนังเรื่อง BLACKBEARD THE PIRATE, CAPTAIN HORATIO HORNBLOWER, WHITE HEAT, THEY DIED WITH THEIR BOOTS ON, SADIE THOMPSON)


7.JOSHUA LOGAN เหมาะจะทำละครเวทีหรือทำงานในมิวสิคฮอลล์

(โจชัว โลแกน กำกับหนังเรื๋อง BUS STOP, CAMELOT, PAINT YOUR WAGON, SAYONARA, SOUTH PACIFIC)


8.FRANK TASHLIN เหมาะจะทำละครเวทีหรือทำงานในมิวสิคฮอลล์

(FRANK TASHLIN กำกับหนังเรื่อง THE ALPHABET MURDERS, ARTISTS AND MODELS, THE GEISHA BOY, HOLLYWOOD OR BUST, WILL SUCCESS SPOIL ROCK HUNTER?)


9.RICHARD BROOKS เหมาะจะไปเป็นครูสอนหนังสือ

(ริชาร์ด บรูคส์ กำกับหนังเรื่อง BLACKBOARD JUNGLE, CAT ON A HOT TIN ROOF, IN COLD BLOOD, THE LAST TIME I SAW PARIS, SWEET BIRD OF YOUTH)


10.SAMUEL FULLER เหมาะจะเป็นนักการเมือง

(SAMUEL FULLER กำกับ THE BIG RED ONE, THE NAKED KISS, SHOCK CORRIDOR, PICKUP ON SOUTH STREET และ WHITE DOG ที่ชอบมาฉายทางช่อง HBO)


11.GEORGE CUCKOR เหมาะจะเป็นนักประชาสัมพันธ์

(GEORGE CUCKOR กำกับ THE WOMEN, MY FAIR LADY, THE PHILADELPHIA STORY, BHOWANI JUNCTION, GASLIGHT)

No comments: