ดูเรื่อง TURTLES CAN FLY ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับอิรัก แล้วก็เลยนึกถึงหนังที่ยังไม่ได้ดูแต่อยากดูอีกเรื่องนึงค่ะ ซึ่งก็คือเรื่อง BAGHDAD BLOGGER ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอิรักเหมือนกัน หนังเรื่องนี้เข้ามาฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ แต่เสียดายที่ไม่สามารถจัดตารางเวลาให้ว่างไปดูหนังเรื่องนี้ได้
BAGHDAD BLOGGER ทำให้ดิฉันนึกถึงหนังกลุ่มนึงที่ดิฉันสนใจมากในขณะนี้ค่ะ นั่นก็คือหนังกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายกับเป็นไดอารี่ของผู้กำกับ ดิฉันขอเรียกหนังกลุ่มนี้ว่า หนังกลุ่ม FILM DIARY
เวลาที่ดิฉันนึกถึงคำว่า FILM DIARY ดิฉันมักจะนึกถึงหนัง 3 กลุ่มใหญ่ๆ ซึ่งได้แก่
1.หนังที่มีคำว่า DIARY อยู่ในชื่อเรื่องแต่ไม่ได้มีโครงสร้างเป็นแบบ FILM DIARYเพราะหนังพวกนี้เพียงแค่เล่าเรื่องของตัวละครเอกไปเรื่อยๆโดยไม่ได้เน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่าง กล้อง--คนที่อยู่หน้ากล้อง—คนที่อยู่หลังกล้อง
ตัวอย่างของหนังกลุ่มนี้ก็มีเช่น
1.1 BRIDGET JONES’S DIARY
1.2 DIARY OF A CHAMBERMAID
1.3 DIARY OF A MAD BLACK WOMAN
1.4 DIARY OF A COUNTRY PRIEST (1951, ROBERT BRESSON)
1.5 ADORED: DIARY OF A MALE PORN STAR (2003, MARCOFILIBERTI)http://www.imdb.com/title/tt0357031/
2.FILM DIARY ที่เป็นเรื่องแต่งตัวอย่างเช่น
2.1 DAVID HOLZMAN’S DIARY (1967, JIM MCBRIDE, A-)
http://www.imdb.com/title/tt0062864/
2.2 CQ (2001, ROMAN COPPOLA, A-)
ส่วนที่เป็น DIARYเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในเรื่อง
http://www.imdb.com/title/tt0254199/
2.3 MY CAMERA AND ME (2002, CHRISTOPHE LOIZILLON, B-)
หนังฝรั่งเศสเรื่องนี้มีจุดนึงที่น่าสนใจมากเพราะพระเอกของเรื่องนี้ซึ่งใช้กล้องบันทึกชีวิตรอบๆตัวเขาได้ใช้กล้องในการติดตามบันทึกภาพหญิงสาวคนหนึ่งที่เขาหลงรักแต่หญิงสาวคนนี้ “ตาบอด” เพราะฉะนั้นประเด็นเรื่อง “การมอง” และ “การถูกมอง” ในหนังเรื่องนี้จึงน่าจะมีอะไรให้วิเคราะห์ได้หลายชั้นเหมือนกัน ในขณะที่ Julie Gayet ซึ่งรับบทเป็นสาวตาบอดในเรื่องนี้ก็แสดงได้อย่างสุดยอดมากๆ อย่างไรก็ดี การที่หนังเรื่องนี้เน้นถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของผู้ชายก็เลยทำให้ไม่ค่อยอินกับเรื่องเท่าไหร่นัก
2.4 THE JOY OF LIFE (2005, JENNI OLSON)
หนังเลสเบียนเรื่องนี้มีทั้งส่วนที่เป็นสารคดี,เรื่องแต่ง,หนังทดลอง แต่ส่วนที่เป็น”ไดอารี” ในเรื่องนี้คือส่วนที่เป็นเรื่องแต่ง เพราะในหนังเรื่องนี้ผู้ชมจะได้ฟังเสียงของเลสเบียนคนหนึ่งอ่านไดอารี่ของตัวเองไปเรื่อยๆ (ถ้าเข้าใจไม่ผิด)
ส่วนส่วนที่เป็นเรื่องจริงใน THE JOY OF LIFE ก็คือส่วนที่เล่าประวัติของนครซานฟรานซิสโกโดยเน้นประเด็นที่ว่าสะพานโกลเด้นเกทในซานฟรานซิสโกคือจุดที่มีคนมาฆ่าตัวตายมากที่สุดในสหรัฐ
หนังเรื่องนี้ส่งผลกระทบให้เทศบาลนครซานฟรานซิสโกคิดหาทางเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสะพานโกลเด้นเกทเพื่อที่คนจะได้ฆ่าตัวตายที่สะพานนี้ได้ยากขึ้น
http://www.shadowsonthewall.co.uk/05/art-p.htm#joyo
สิ่งที่อาจจะพบได้ในหนังกลุ่ม FICTIONAL FILM DIARY
1.ความหลงตัวเองของตัวละครเมื่อตัวละครหันกล้องเข้าใส่ตัวเอง
2.VOYEURISM เมื่อตัวละครหันกล้องเข้าใส่คนอื่นๆ
3.FILM DIARY ที่เป็นเรื่องจริง
3.1 TARNATION (A+)
เมื่อคนหล่อหันกล้องเข้าใส่ตัวเองนั่นย่อมเป็นความคิดที่ถูกต้อง
3.2 FILMEUR หรือ FILMMAN(2005, ALAIN CAVALIER)
http://www.cineuropa.org/newsdetail.aspx?lang=en&documentID=51801 http://www.festival-cannes.fr/films/fiche_film.php?langue=6002&id_film=4283092
3.3 THE CAMERA I หรือ THEME JE
อ่านบทสัมภาษณ์ FRANCOISE ROMAND ได้ที่http://www.sensesofcinema.com/contents/05/35/francoise_romand.html
3.4 BAGHDAD BLOGGER (2004, SALAM PAX, IRAQ)http://www.viff.org/tixSYS/filmguide/eventnote.php?EventNumber=1195
3.5 หนังหลายๆเรื่องของ JONAS MEKAS เจ้าพ่อหนัง FILM DIARIESตัวอย่างหนังของเขาก็เช่น AS I WAS MOVING AHEAD OCCASIONALLY I SAW BRIEF GLIMPSES OF BEAUTY http://www.bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=5266
อ่านบทสัมภาษณ์โจนัส เมคาสได้ที่นี่
http://www.sensesoinema.com/contents/01/17/mekas_interview.html
สิ่งที่น่าสังเกตเกี่ยวกับหนังกลุ่มนี้
1.หนังสารคดีกลุ่มนี้มีความใกล้เคียงมากกับหนังสารคดีกลุ่ม MY FAMILYที่ผู้กำกับเน้นบันทึกชีวิตของตัวเองกับสมาชิกในครอบครัวของตัวเอง หนังกลุ่มนี้มีออกมาเยอะมากๆในระยะหลังๆ ตัวอย่างเช่น
1.1 THE BLONDS
http://www.bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=11561
1.2 DIVAN
http://www.bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=12854
1.3 NINE GOOD TEETH (2003, ALEX HALPERN, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0300551/
1.4 IMAGES OF THE ABSENCE (1998, GERMAN KRAL, A+)
1.5 LOVE INVENTORY (2000, DAVID FISHER, B+/B)
1.6 SHADOWS OF MEMORY (2000, CLAUDIA VON ALEMANN)http://www.wmm.com/catalog/pages/c569.htm
2.หนังสารคดีกลุ่ม FILM DIARY น่าจะมีความใกล้เคียงหรือมีพัฒนาการมาจากHOME MOVIES ด้วย
3.ความนิยมในหนังสารคดี,หนังสารคดีเกี่ยวกับชีวิตประจำวันและหนังสารคดีเกี่ยวกับชีวิตธรรมดาในระยะนี้ ดูเหมือนจะมาในเวลาไล่เลี่ยกับความเฟื่องฟูของรายการทีวีแนว REALITY SHOW แต่แตกต่างกันตรงที่ใน REALITY SHOW นั้นผู้ถ่ายหรือผู้ถือกล้องกำลังบันทึกภาพชีวิตของคนอื่น, มีลักษณะของการ“สอดรู้สอดเห็น” หรือ “เสือก” และมีความพยายามที่จะสร้าง“ความตื่นเต้น” ขึ้นมา แต่ในกรณี FILM DIARY นั้นผู้ถ่ายกำลังบันทึกสิ่งต่างๆในชีวิตของตัวเอง
Saturday, July 02, 2005
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment