Thursday, July 14, 2005

kafkaesque

รู้สึกเหมือนตัวเองจะเคยอ่านเรื่องสั้นของ KAFKA เรื่องนึงเมื่อหลายปีก่อน จำได้ว่าอ่านไม่รู้เรื่องเลย แต่ก็ชอบหนังเรื่อง THE CASTLE (1997, MICHAEL HANEKE, A+) ที่สร้างจากบทประพันธ์ของฟรานซ์ คาฟกาอย่างมากๆ

***อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังของ FRANZ KAFKA ได้ในหนังสือ “บุ๊คไวรัส เล่ม 1”***

ถ้าเข้าใจไม่ผิด มีหนังบางเรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสับสนวุ่นวายยุ่งเหยิงในการติดต่อกับหน่วยงานราชการพิศวง ประเภทติดต่อแผนกนี้แล้วมันก็บอกให้ไปติดต่อแผนกโน้น ติดต่อไปครบทุกแผนกแล้วก็ยังไม่ได้เรื่องเสียที หนังกลุ่มนี้จะถูกเรียกว่า KAFKAESQUE หรือมีความคล้ายคลึงกับบทประพันธ์ของ KAFKA (ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองเข้าใจผิดหรือเปล่า เพราะตัวเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรคือความเป็นคาฟก้า)

ได้ดูวิดีโอลิขสิทธิ์เรื่อง THE TRIAL (1993, DAVID HUGH JONES, B+) ที่สร้างจากงานของคาฟก้าเมื่อหลายปีก่อน รู้สึกทึ่งกับเนื้อเรื่อง แต่ไม่ค่อยประทับใจกับองค์ประกอบอื่นๆของหนังสักเท่าไหร่ http://www.imdb.com/title/tt0108388/

ถ้าจำไม่ผิด ในละครทีวีชุด THE YOUNG INDIANA JONES CHRONICLES (1992-1993) ที่นำแสดงโดยดาราหนุ่มสุดหล่อ SEAN PATRICK FLANERY มีตอนหนึ่งในละครชุดนี้ที่มีลักษณะ KAFKAESQUE ด้วย เพราะในตอนนั้นพระเอกต้องวิ่งวุ่นไปติดต่อหน่วยงานบ้าอะไรก็ไม่รู้ตลอดทั้งเรื่อง แต่เจ้าหน้าที่แต่ละคนในหน่วยงานนั้นก็ไม่ได้ช่วยให้งานคืบหน้าเลยแม้แต่นิดเดียว


http://www.kirjasto.sci.fi/kafka.htm

พูดถึง THE VANISHING ก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่าดิฉันชอบ THE VANISHING และ DIABOLIQUE ทั้งเวอร์ชันเก่าและเวอร์ชันใหม่ ถึงแม้ว่า THE VANISHING กับ DIABOLIQUE เวอร์ชันใหม่จะถูกนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ด่าทออย่างรุนแรงก็ตาม เพราะดิฉันรู้สึกว่า THE VANISHING กับ DIABOLIQUE เวอร์ชันใหม่ นำเสนอตัวละครผู้หญิงในแบบที่ตัวเองสามารถ IDENTIFY ด้วยได้ ก็เลยทำให้มีอารมณ์ร่วมกับหนังมากขึ้น ในขณะที่เวอร์ชันดั้งเดิมของหนังสองเรื่องนี้ “ขลัง”, “คลาสสิค” และสร้างบรรยากาศได้ดีมาก แต่ขณะที่ดูจะรู้สึกถึงระยะห่างระหว่างหนังกับตัวเอง ไม่เหมือนกับเวอร์ชันฮอลลีวู้ดที่ดิฉันรู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับหนังรุนแรงกว่า

LES DIABOLIQUES (1954, HENRI-GEORGES CLOUZOT, A+/A)
THE VANISHING (1988, GEORGE SLUIZER, A+/A)
THE VANISHING (1993, GEORGE SLUIZER, A-)
DIABOLIQUE (1996, JEREMIAH CHECHIK, A-/B+)

No comments: