Monday, May 11, 2009

IS GOONG NANG (1976) A HOMOPHOBIC FILM?

This is my comment in Screenout Webboard:
http://zaa.xq28.org/viewtopic.php?f=5&t=79&start=600

ตอบน้อง paaae

ได้ไปดู ม.3 ปี4 เรารักนาย (2009, เหมันต์ เชตมี, A-) แล้วค่ะ คณิน บัดติยา สามีของน้อง paaae น่ารักดี แต่ชอบศุภสิทธิ์ ชินวินิจกุล ที่เล่นเป็นน้องชายของเขามากกว่าค่ะ ชอบช่วงแรกๆของหนังมาก แต่พอหนังเริ่มมีอุปสรรคขัดขวางความรักแบบที่ cliche มากๆ ก็เลยเริ่มเบื่อหนังขึ้นมานิดนึง ก็เลยให้หนังได้แค่ A- เท่านั้น

รู้สึกว่ารูปของคณินที่น้อง paaae เอามาลง จะดูหล่อน่ารักกว่าในหนังอีกนะ


ตอบน้อง Passakorn

ขอบคุณมากค่ะสำหรับรูปจาก SHORTBUS รู้สึกประหลาดดีเหมือนกันกับความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อหนังเรื่องนี้ เพราะจำได้ว่าตอนที่ดูจบก็รู้สึกเต็มอิ่มและสุดยอดกับหนังเรื่องนี้มากๆ แต่พอเวลาผ่านไปราว 2 ปีก็กลับจำเนื้อหาในหนังเรื่องนี้แทบไม่ได้เลย เดาว่าบางทีอาจจะเป็นเพราะประสบการณ์ในชีวิตของตัวเองมันอาจจะห่างไกลจากเนื้อหาในหนังเรื่องนี้ก็เป็นได้ ก็เลยทำให้แทบไม่มีโอกาสหวนนึกถึงหนังเรื่องนี้อีกหลังจากดูจบ แต่ก็ชอบไอเดียของหนังเรื่องนี้มากๆค่ะ

ดิฉันได้ดูหนังเรื่องนี้ตอนที่ฉายในเทศกาลหนังที่เซ็นทรัลเวิลด์ตอนปี 2007 ค่ะ จำได้ว่าคนดูล้นโรงเลยทีเดียว

พูดถึงหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบพิสดารแล้ว เมื่อเร็วๆนี้ก็เพิ่งได้ดูหนังเรื่อง SERIOUS AS PLEASURE (1975, Robert Benayoun, France, A++++++++++) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสองหนุ่มและหนึ่งสาว ที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันแบบสามคนผัวเมีย (น่าเสียดายที่ทั้งสามคนเป็น heterosexual) หนังนำเสนอเรื่องราวทั้งหมดออกมาอย่างขบขันหุยฮาตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง และดูเหมือนจะไม่ได้มองว่าการกระทำของตัวละครเป็นสิ่งผิดแต่อย่างใด ก็เลยเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชอบหนังเรื่องนี้มากๆ


ตอบน้อง AKITA

สำหรับงานสัปดาห์หนังไทยที่ HOUSE นั้น พี่ก็เคยดูแค่ไม่กี่เรื่องเองค่ะ เพราะเกิดไม่ทันเหมือนกัน สำหรับหนังที่น่าสนใจในโปรแกรมนี้นั้น พี่เดาว่าน่าจะรวมถึง

1.กาม (A+++++)
เคยดูหนังเรื่องนี้ทางช่อง 7 ชอบความกล้านำเสนอประเด็นเรื่องเพศในหนังเรื่องนี้

2.ความรักครั้งสุดท้าย เวอร์ชัน ภัทราวดี
ยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ แต่ได้ยินว่าหนังดีมาก

3.นางนวล
เป็นหนังที่เมโลดราม่าได้ถึงใจมากๆ

ส่วนหนังที่ได้ดูในสองโปรแกรมที่ผ่านมา ก็ชอบมากๆทั้งสองโปรแกรมค่ะ หนังของคุณดอกดิน กัญญามาลย์ในโปรแกรมแรกเป็นหนังที่ดูแล้วครบรสจริงๆ มีทั้งแอคชั่น, โรแมนติก, ตลก, สะท้อนสังคมอยู่ในเรื่องเดียวกัน คนเขียนบทต้องเก่งพอสมควรที่สามารถร้อยเอาอารมณ์ที่แตกต่างกันเหล่านี้เข้าไปในหนังเรื่องเดียวกันได้ ถึงแม้ว่าในบางครั้งจะดูยัดเยียดอยู่บ้าง อย่างเช่นใน “แม่ดอกกัญชา” (A+/A) ที่รู้สึกว่าตอนท้ายเรื่อง ฉากแอคชันจะดูยัดเยียดจนออกมาเละตุ้มเป๊ะไปหน่อย

อย่างไรก็ดี สิ่งที่รู้สึกว่าน่าเคลือบแคลงใจมากๆในหนังของคุณดอกดิน และไม่รู้ว่าเคยมีใครเขียนถึงประเด็นนี้หรือเปล่า ก็คือการที่หนังเรื่อง “คนกินเมีย” (A+) และ “กุ้งนาง” (A) ของดอกดิน มีตัวละครผู้ร้ายเป็นเกย์ เวลาที่ดิฉันดูหนังสองเรื่องนี้ ก็เลยทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่าตัวละครผู้ร้ายที่เป็นเกย์ในหนังสองเรื่องนี้ สะท้อนความคิดแบบ homophobic หรือไม่ เพราะหนังบางเรื่องที่มีตัวละครผู้ร้ายที่มีลักษณะผิดปกติทางเพศ อย่างเช่น “เดชคัมภีร์เทวดาภาคสอง” ดิฉันก็ไม่รู้สึกว่ามันเป็น homophobic แต่อย่างใด แต่ในกรณีของหนังสองเรื่องนี้ ดิฉันรู้สึกไม่แน่ใจ

ดิฉันรู้สึกไม่ค่อยสบายใจยังไงไม่รู้ เวลาดูเรื่อง “กุ้งนาง” เพราะนอกจากหนังเรื่องนี้จะมีตัวละครผู้ร้ายเป็นโจรหนุ่มที่ชอบฉุดชายหนุ่มไปข่มขืนแล้ว หนังเรื่องนี้ยังมีการนำเสนอตัวละครนางเอก ที่มีพัฒนาการจากการทำตัวเป็นผู้ชายในช่วงต้นเรื่อง มาเป็นหญิงสาวที่ใส่ชุดพลิ้วบานฟูฟ่องในช่วงท้ายเรื่องด้วย มันก็เลยยิ่งทำให้ดูเหมือนหนังเรื่องนี้อาจจะต่อต้านเกย์หรืออาจจะต่อต้านการทำตัวผิดเพศมากขึ้นไปอีก

ด้วยสาเหตุนี้ ดิฉันก็เลยให้ “กุ้งนาง” ได้แค่ A แต่ถ้าหากหนังเรื่องนี้พลิกบทซะใหม่ โดยเปลี่ยนให้ “โจรหนุ่มที่ชอบข่มขืนผู้ชาย” กลายเป็นพระเอกของเรื่อง ดิฉันก็อาจจะชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+ ก็ได้ ฮ่าๆๆ

No comments: