Thursday, May 21, 2009

MILK VS POOTAN NOK SAPA (1983, Surasee Patum)

This is my comment in Oliver’s blog:
http://riverdale-dreams.blogspot.com/2009/05/milk.html

--รู้สึกดีที่ช่วงปีที่แล้วมีหนังเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิของเกย์ออกมาหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงหนังสารคดีเรื่อง SUDDENLY LAST WINTER (2008, Gustav Hofer + Luca Ragazzi, A+), A JIHAD FOR LOVE (2007, Parvez Sharma, A+) กับ BE LIKE OTHERS (2008, Tanaz Eshaghian, Iran, A+) โดยในหนังกลุ่มนี้ เราชอบ BE LIKE OTHERS มากที่สุด เพราะหนังเรื่องนี้ดูเศร้าและสิ้นหวังมากที่สุด

เพิ่งดู “ผู้แทนนอกสภา” (1983, สุรสีห์ ผาธรรม, A+) ดูแล้วก็คิดว่าหนังเรื่องนี้มีอะไรคล้องจองกับ MILK โดยบังเอิญอยู่ 2-3 จุด อย่างเช่น

1.หนังนำเสนอเรื่องราวของนักการเมืองที่ยึดมั่นในอุดมคติ

2.การยึดมั่นในอุดมคตินั้นมีสาเหตุบางส่วนมาจากเรื่องส่วนตัว อย่างเช่นการที่มิลค์เป็นเกย์ และการที่บุญไชย คงมั่น (สรพงษ์ ชาตรี) เป็นลูกชาวนา ก็เลยคิดที่จะต่อสู้เพื่อคนจนอย่างจริงจัง

3.หนังทั้งสองเรื่องมีฉากที่พระเอกได้รับคำขู่ฆ่า โดยขู่ว่าถ้าหากขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวที ก็จะถูกฆ่าตาย แต่พระเอกของทั้งสองเรื่องก็ตัดสินใจยอมเสี่ยงตายด้วยการก้าวขึ้นไปปราศรัยหาเสียงบนเวที

4.หนังทั้งสองเรื่องทำให้รู้สึกซาบซึ้งกับ “พลังมวลชน”

5.หนังทั้งสองเรื่องไม่ได้พยายามเรียกน้ำตาคนดู

ส่วนสถานการณ์เรื่องสิทธิเกย์ในประเทศไทยนั้น รู้สึกแย่มากๆกับเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นเมื่อต้นปีนี้ เมื่อมีการปะทะระหว่างกลุ่มพาเหรดเกย์กับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ในวันที่ 21 ก.พ. ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีเหตุการณ์ชั่วๆอย่างนี้เกิดขึ้นอีกหรือเปล่า หวังว่าจะไม่เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก

เราเพิ่งรู้ว่านายกรัฐมนตรีหญิงของไอซ์แลนด์คนปัจจุบันที่ชื่อ Johanna Sigurdardottir นั้นถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของโลกที่เปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์หรือเลสเบียน เรารู้สึกว่านี่เป็นนิมิตหมายอันดีมาก หวังว่าในอนาคตจะมีนายกรัฐมนตรีที่เปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์หรือเลสเบียนอีกหลายๆคนในหลายๆประเทศ

อย่างไรก็ดี ความเป็นเกย์/เลสเบียนก็ไม่สำคัญเท่ากับความเป็นคนดี นักการเมืองเกย์เลวๆก็มี อย่างเช่น Pim Fortuyn ของเนเธอร์แลนด์ที่เหยียดผิว ส่วนนักการเมืองเกย์ของไทยนั้น แต่ละนางก็ช่างร้ายเหลือซะจริงๆ ฮ่าๆๆ

No comments: