Tuesday, May 26, 2009

LEFT OUT

The information below is copied from an e-mail I received:

Crescent Moon Space Presents
‘Left Out’
Body Talk From Inside
Combination of Dance, Film and Mind
A Performance by Dujdao

‘Something She Wants To Communicate But…Left Out’

‘การแสดงโดย Dance Movement Therapist และศิลปินศิลปาธรหญิงคนแรกของเมืองไทย!’
ผลงานการกำกับชิ้นที่สองของของ ‘ดุจดาว วัฒนปกรณ์’ หลังจากที่บินลัดฟ้าไปศึกษาทางด้าน ‘Dance Movement Therapy’ กลับมาจากต่างประเทศเป็นคนแรกของเมืองไทย ดุจดาวนำกระบวนการบำบัดด้วยการเคลื่อนไหวมาใช้สร้างเป็นการแสดงที่เกิดขึ้นบนเวที ‘Left Out‘ คือโปรเจ็กต์ล่าสุดที่เธอร่วมงานกับ ‘สินีนาฏ เกษประไพ’ ศิลปินศิลปาธรสาขาการละครคนล่าสุด ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย

ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม แต่ก็มีหลายเรื่องที่คนเราเลือกที่จะไม่พูดถึง และละมันเอาไว้ หากนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าความรู้สึกหรือสิ่งนั้นจะไม่มีอยู่จริง

การแสดงชุด ‘Left Out‘ หยิบยกเอาประเด็นส่วนต่างๆ ในสังคมที่ผู้หญิงส่วนใหญ่คิดอยากจะพูด แต่ต้องเลือกที่จะเงียบเก็บงำมันเอาไว้ เนื่องจากเธออาจจะรู้สึกผิด อาย หรือกลัว หากต้องเปิดเผยสิ่งนั้นต่อผู้อื่น...ซ้ำร้าย ที่สำคัญคืออาจจะไม่มีใครอยากได้ยินพวกเธอพูดถึงเรื่องเหล่านั้นเลยด้วยซ้ำ

ประเด็นต่างๆ เหล่านี้ใน ‘Left Out’ ถูกร้อยเรียงผ่านภาษาทางร่างกาย เพราะผู้กำกับฯ ซึ่งในอีกฐานะหนึ่งก็เป็นนักบำบัดด้วยการเคลื่อนไหวก็มีความเชื่อว่าบางครั้ง Body speaks louder than words. เมื่อนำมาบวกกับภาพเคลื่อนไหวจากภาพยนตร์สั้นของ มานุสส วงสิงห์ ศิลปินภาพยนตร์จึงเกิดเป็นการแสดงที่สมบูรณ์ในชุด ‘Left Out’

กำกับการแสดงโดย
ดุจดาว วัฒนปกรณ์ - ศิลปิน Theatre & Performance Art และ นักจิตบำบัดด้วยการเคลื่อนไหวคนแรกของประเทศไทย

แสดงโดย
สินีนาฏ เกษประไพ ศิลปินศิลปาธรสาขาการละครหญิงคนแรกของเมืองไทย ผู้มีประสบการณ์ทางการละครมาเกือบยี่สิบปี ปัจจุบันเป็นผู้กำกับฯ ของพระจันทร์เสี้ยวการละคร
และร่วมแสดงโดย ดุจดาว วัฒนปกรณ์

ภาพยนต์โดย
มานุสส วงสิงห์ - ศิลปินภาพยนตร์

ดนตรีและเสียงประกอบโดย
คานธี อนันตกานต์

Let’s Hear What a Female Body Wants to Say!

จัดแสดงระหว่างวันที่ 3-7 และ 10-14 มิถุนายน 2009 เวลา 19.30 น. ณ โรงละครโรงเล็ก ‘Crescent Moon Space’ ในสถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ บัตรราคา 300 บาททุกที่นั่ง (นักเรียนนักศึกษาลดเหลือ 250 บาท) ข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ทางหมายเลข 084-713-5075 (Eng) และ 081 - 525 7671 (Thai)

No comments: