Sunday, June 23, 2013

THE CALL (2013, Brad Anderson, A+30)


THE CALL (2013, Brad Anderson, A+30)

 

This is my comment on Filmsick’s wall:


 

ปัจจัยนึงที่ทำให้ชอบเรื่องนี้มากๆคือปัจจัยเดียวกับที่ทำให้เราชอบ LINCOLN (2012, Steven Spielberg), VICTOR SCHOELCHER L’ABOLITION (1998, Paul Vecchiali, A+30) กับ CONTAGION (2011, Steven Soderbergh) น่ะ เพราะเรารู้สึกว่าหนัง 4 เรื่องนี้มันเหมือนเป็นการดัดแปลง “หนังสือเรียน” มาเป็นภาพยนตร์ได้อย่างสนุกมากๆ

 

ดู THE CALL แล้วนึกถึงรายการของ Oprah Winfrey เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ถ้าจำไม่ผิด โดยในรายการนั้นจะมีการพูดถึงคดีที่เด็กผู้หญิงถูกลักพาตัวแล้วขังไว้ใต้ท้องรถ แต่เธอรอดชีวิตมาได้เพราะเธอถีบไฟท้ายรถออกแล้วโบกมือให้รถข้างหลังช่วย

 

พอดู THE CALL แล้วเราก็เลยรู้สึกว่า หนังเรื่องนี้มันเหมือนเป็นการดัดแปลง “คู่มือ” สองเล่มออกมาเป็นหนัง นั่นก็คือ “คู่มือการทำงานของพนักงาน 191” กับ “คู่มือการเอาตัวรอดเวลาถูกลักพาตัว” หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นการประมวลเอาองค์ความรู้ต่างๆที่ได้จากรายการ Oprah Winfrey ตอนนั้นออกมาเป็นภาพยนตร์ และมันก็เป็นการดัดแปลงคู่มือออกมาได้อย่างสนุกมากๆ คนดูก็ได้ทั้งความตื่นเต้น และก็ได้ความรู้เหมือนการอ่านคู่มือการทำงานสองเล่มไปด้วย

 

ส่วน LINCOLN กับ VICTOR SCHOELCHER L’ABOLITION ก็เหมือนเป็นการเอาหนังสือเรียนประวัติศาสตร์มาสร้างเป็นหนังได้อย่างพอดีๆ ในขณะที่ CONTAGION ก็เหมือนเป็นการดัดแปลง “คู่มือการใช้ชีวิตเมื่อเกิดโรคระบาด” ออกมาเป็นหนัง

 

ฉากที่ชอบมากสองฉากใน THE CALL ก็คือ

 

1.ฉากที่ Halle Berry เผชิญกับเสียงกรีดร้องของผู้หญิงที่เจอค้างคาวบินเข้าในห้อง

 

2.ฉากที่นางเอกเร่งเสียง background ของสิ่งที่อัดไว้ให้ดังๆ ฉากนี้ทำให้นึกถึง BLOW OUT (1981, Brian De Palma)


No comments: