Thursday, October 24, 2013

MY INTERVIEW IN ART4D MAGAZINE

MY INTERVIEW IS PUBLISHED IN “art4d” MAGAZINE, issue 208, October 2013, page 31-32. The interview is in both Thai and English. The magazine is available now in bookstore. The price is 50 baht.
 
บทสัมภาษณ์เราได้ลงตีพิมพ์ในนิตยสาร art4d เล่ม 208 ตุลาคม 2013 นะจ๊ะ หาซื้อตามแผงได้แล้ววันนี้
 
บทสัมภาษณ์ส่วนที่เป็นภาษาอังกฤษอาจจะอ่านเข้าใจง่ายกว่าภาษาไทยนิดนึงนะครับ ส่วนที่เป็นภาษาไทยอาจจะมีบางส่วนที่อ่านแล้วงงๆ เพราะรูปประโยคภาษาไทยบางทีมันอ่านแล้วงง เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันความงง ผมจะขออธิบายเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ
 
1.ผมได้ดูหนังเรื่อง THE GARDEN ประมาณปี 1994 หรือ 1995 ครับ ไม่ใช่ปี 1990 (ข้อมูลตรงนี้ส่วนที่เป็นภาษาอังกฤษถูกแล้วครับ เพราะบอกว่าเป็น early 90s) :-)
 
2.มีประโยคนึงที่เขียนถูกต้องแล้ว แต่อ่านแล้วอาจเข้าใจผิด นั่นก็คือประโยคที่ว่า “เช่นเดียวกับข้อมูลกิจกรรมต่างๆของภาพยนตร์ทั้งกระแสหลักและนอกกระแสที่เราไม่เคยได้ยินชื่อภาพยนตร์นั้นๆมาก่อนจากนิตยสารสตาร์พิกส์”
 
คำว่านิตยสารสตาร์พิกส์ในที่นี้ใช้ขยายคำว่า “ข้อมูลกิจกรรมต่างๆ” นะครับ ไม่ได้ขยายคำว่า “ไม่เคยได้ยินชื่อภาพยนตร์นั้นๆมาก่อน” เพราะผมต้องการจะสื่อสารว่า ผมได้รับรู้เรื่องข้อมูลกิจกรรมการฉายภาพยนตร์นอกกระแสที่ Alliance + Goethe จากนิตยสารสตาร์พิกส์ในประมาณปี 1995 ครับ ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่ผมไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน
 
ที่ต้องชี้แจงตรงนี้ เพราะเดี๋ยวผู้อ่านบางคนจะเข้าใจผิดว่า ผมหมายถึงภาพยนตร์ที่นิตยสารสตาร์พิกส์ไม่เคยพูดถึงมาก่อน
 
3.ส่วนประโยคนี้ “จิตรกล่าวว่าตามข้อมูลที่พบการจัดฉายภาพยนตร์ทดลองเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1973 ณ สถาบันสอนภาษาเอ.ยู.เอ. โดย ภาณุ อารี”
 
อันนี้ตอนที่ให้สัมภาษณ์ผมจำข้อมูลผิดเองครับ จริงๆแล้วงานนั้นจัดโดย USIS ในปี 1972 ครับ ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยที่จำผิด
 
ส่วนคำว่า “โดยภาณุ อารี” ในที่นี้ ใช้ขยายคำว่า “ข้อมูล” นะครับ เพราะข้อมูลตรงนี้มาจากบทความที่คุณภาณุ อารีเขียนไว้ในแคตตาล็อกเทศกาลหนังทดลองครั้งแรก ที่ต้องชี้แจงตรงนี้เพราะเดี๋ยวผู้อ่านบางคนจะเข้าใจผิดว่า คุณภาณุ อารีเป็นคนจัดฉายภาพยนตร์ในปี 1973 ;-)
 
 

4 comments:

Matthew Hunt said...

Wow! Congratulations P'Jit.

celinejulie said...

:-) :-) :-)

Matthew Hunt said...

And it looks great in the magazine, almost full-page photo.

celinejulie said...

Yes, I like that photo very much. :-)