Wednesday, November 13, 2019

BLOOD AMBER

ROGER WATERS: US + THEM (2019, Sean Evans, Roger Waters, documentary, A+30)

เราแทบไม่เคยฟังเพลงของ Pink Floyd มาก่อนเลย แต่พอมาได้ฟังจากหนังเรื่องนี้ก็รู้สึกว่ามันเพราะดี โชว์ก็ตระการตาดี

อยากให้มีคนเอาหนังของ   Laurie Anderson มาฉายบ้าง 555
-------------

 หนึ่งในหนังที่มีอิทธิพลกับเรามากที่สุดในชีวิต คือหนังโง่ๆเรื่อง MIDNIGHT OFFERINGS (1981, Rod Holcomb) ที่เป็นเรื่องของสาวเชียร์ลีดเดอร์ไฮสกูลสองคนตบตีแย่งผัวกัน แต่สาวสองคนนี้เป็นแม่มด ก็เลยใช้เวทมนตร์ตบตีแย่งผัวกันสุดฤทธิ์ หนังเรื่อง MIDNIGHT OFFERINGS  ทำให้เราหลงใหลในโลกของเวทมนตร์คาถาคุณไสยมนตร์ดำตั้งแต่เด็ก พอมาได้ดู DOCTOR SLEEP ที่มันมีความ "แม่มด/สาวพลังจิตตบตีห้ำหั่นกัน" มันก็เลยกลายเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบที่สุดในปีนี้ไปเลย 555

BLOOD AMBER (2017, Lee Yong Chao, Taiwan, documentary, A+30)

1.ฉากเดินไปหาบน้ำนี่คลาสสิคมากๆ ไม่นึกว่าน้ำจะหายากขนาดนี้

2.พอดูเทียบกับหนังของ Midi Z อย่าง CITY OF JADE (2016) แล้ว เราจะรู้สึกว่า หนังของ Midi Z คล้าย Ken Loach ส่วนหนังของ Lee Yong Chao จะไปทาง Mike Leigh 55555 เพราะหนังของ Midi Z เหมือนใช้ subjects ในการสะท้อนโครงสร้างสังคม ปัญหาสังคม แต่หนังอย่าง BLOOD AMBER เหมือนจะลงลึกในความเป็นมนุษย์ของตัว subjects มากกว่า

3.ดู BLOOD AMBER แล้วนึกถึงช่วงหนึงในหนังสารคดีเรื่อง  WORKINGMAN'S DEATH (2005, Michael Glawogger) กับหนังสารคดีหลอนๆเรื่อง THE MAGIC MOUNTAIN (2015, Andrei Schtakleff, France/Bolivia) ด้วย เพราะหนังสารคดีกลุ่มนี้ถ่ายทอดชีวิตการทำงานในเหมืองได้อย่างทรงพลังมากๆเหมือนกัน

QUAN MA HE (2018, Lee Yong Chao, Taiwan, documentary, A+30)

ชอบความเดียวดายแต่ไม่โรแมนติกของหนัง ชีวิตในชนบทของ subject กับเมียดูเหงามากๆ เพราะคนอื่นๆในหมู่บ้านเหมือนจะทิ้งหมู่บ้านไปกันเกือบหมดแล้ว

ดูแล้วนึกถึง ALEXEI AND THE SPRING (2002, Motohashi Seiichi, documentary) ที่เล่าเรื่องหมู่บ้านที่เกือบร้างใน Belorussia หรือ Ukraine

No comments: