Friday, November 01, 2019

METAMORPHOSIS

METAMORPHOSIS (2019, Kim Hong-seon, South Korea, A+30)

1.ดูแล้วนึกว่าอยู่ในจักรวาลเดียวกับ THE DIVINE FURY (2019, Kim Joo-hwan) 555 ที่เป็นบาทหลวงเกาหลีใต้ปราบปีศาจเหมือนกัน แต่เราชอบ METAMORPHOSIS มากกว่าเยอะ เพราะมันดูขลังกว่า น่ากลัวกว่า และดูใกล้ตัวกว่า

ช่วงแรกๆดูแล้วนึกถึง CREEPY (2016, Kiyoshi Kurosawa) เพราะหนังสองเรื่องนี้พูดถึง "เพื่อนบ้านที่อาจจะเป็นฆาตกรโรคจิต" เหมือนกัน แต่เราชอบ CREEPY มากกว่าหนังเรื่องนี้

2.ดู METAMORPHOSIS แล้วนึกถึง BODY SNATCHERS (1993, Abel Ferrara) ด้วย เพราะหนังทั้งสองเรื่องนี้มันนำเสนอสถานการณ์ที่ "เราไม่รู้ว่าสมาชิกครอบครัวเราเป็นตัวจริงหรือตัวปลอม" เหมือนๆกัน

ชอบฉากที่แม่กินอาหารอย่างมูมมามมากๆ จริงๆแล้วชอบหลายอย่างในช่วงแรกๆของหนัง เพราะเหมือนปีศาจในหนังมันดูใกล้เคียงกับความขึ้งเคียดที่อาจจะแอบซุกซ่อนไว้ในใจตัวละครแต่ละตัว

3.ช่วงท้ายของหนังก็มีจุดที่ชอบมาก นั่นก็คือทางเลือกของพ่อว่าจะเชื่อบาทหลวงดีหรือไม่ ชอบที่หนังมันเหมือนจะนำเสนอให้เห็นว่า เราไม่สามารถเชื่อใครคนใดคนหนึ่งได้ตลอดไป (เพราะคนเราแต่ละคนมันเปลี่ยนแปลงไปได้ทุกเมื่อ) และเราไม่สามารถยึดถือหลักการใดๆได้ตลอดในทุกๆสถานการณ์  จุดนี้ของหนังมันทำให้นึกถึง THE DEVIL'S ADVOCATE (1997, Taylor Hackford) โดยไม่ได้ตั้งใจด้วย เพราะ THE DEVIL'S ADVOCATE ก็แสดงให้เห็นถึงปีศาจที่มาได้ในหลายรูปแบบ โดยปีศาจบางทีก็มายั่วยวนเราในรูปของเงินตรา แต่ถึงแม้เราจะเอาชนะปีศาจเงินตราได้ "ความทะนงตนว่าตัวเองเป็นคนดี ไม่สนเงินตรา" ก็อาจจะทำให้เราตกเป็นทาสของปีศาจได้อยู่ดี เพราะปีศาจมันเปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อยๆ

4.แต่ก็มีจุดที่เราไม่ชอบเป็นการส่วนตัวใน METAMORPHOSIS นะ เพราะเราไม่ชอบที่อยู่ดีๆปีศาจก็ฆ่าตัวละครสำคัญตัวนึงโดยใช้พลังอำนาจวิเศษโดยตรงในช่วงท้ายเรื่องน่ะ แทนที่จะใช้วิธีปลอมตัวเป็นคนแบบในช่วงต้นเรื่อง คือมันเหมือนกับว่า การที่ปีศาจฆ่าคนโดยตรงแบบในช่วงท้ายเรื่องนั้น มันเป็นการทำลายกติกาที่เหมือนหนังเรื่องนี้วางเอาไว้ในช่วงต้นเรื่องน่ะ และเราไม่ชอบการทำลายกติกาการเล่นเกมแบบนี้ 555 เพราะปกติแล้วเรามักจะชอบหนังสยองขวัญที่เหมือนการเล่นเกมน่ะ คือมีการวางกติกาไว้ว่า ปีศาจมีอำนาจมากน้อยเพียงใด มีจุดแข็งจุดอ่อนอะไร และตัวละครที่มีสติปัญญา ก็จะสามารถเอาชนะเกมนี้ได้ แต่พอปีศาจใน METAMORPHOSIS อยู่ดีๆก็ฆ่าคนได้ตามใจชอบซะเฉยๆแบบนี้ มันก็เหมือนเป็นเกมที่ไม่สนุกสำหรับเรา เพราะปีศาจมันมีอำนาจมากเกินไป

ส่วนหนังสยองขวัญที่เราชอบสุดๆในแบบนี้ ก็คือหนังเรื่อง GALLOWS HILL (2013, Victor Garcia) กับ RULE NUMBER ONE (2008, Kelvin Tong, Singapore) เพราะเราว่าหนังสองเรื่องนี้นำเสนอสถานการณ์ที่น่าสนใจดี มันเหมือนการเล่นเกมกับปีศาจที่มีกติกาชัดเจน และถ้าหากคุณไม่ทำอย่างนู้นอย่างนี้ ปีศาจก็จะสิงคุณไม่ได้ แต่ถ้าหากคุณทำตัวเข้าข่ายที่กติกากำหนดไว้ ปีศาจถึงจะสิงคุณได้

No comments: