Tuesday, November 26, 2019

PINK MAN BEGINS

PINK MAN BEGINS: EPISODE 1, 2, 3 (1997, Manit Sriwanichpoom, video installlation, A+30)

1. Episode 1 เป็นพิงค์แมนกับรถเข็น supermarket,  episode 2 เป็นพิงค์แมนกับตะเกียงและบทกลอน ส่วน episode 3 เป็นพิงค์แมนกับลูกโป่ง

พอมาดูในยุคนี้ ก็รู้สึกเฉยๆกับท่าทีต่อต้าน consumerism ใน video เหมือนเราไม่ได้ชอบ message ของมัน แต่สิ่งที่ชอบมากคือ "ผลพลอยได้" ของ video นี้ ที่มันบันทึกอะไรหลายๆอย่างในกรุงเทพช่วงปี 1997 เอาไว้ ทั้งถนนช่วงที่ยังก่อสร้างรถไฟฟ้าไม่เสร็จ, สภาพท้องตลาด, สีลมยุคปี 1997, แฟชั่นสาวออฟฟิศ, ทรงผมสาวออฟฟิศ, รองเท้าสาวออฟฟิศ คือดูแล้ว nostalgia ถึงชีวิตสาวออฟฟิศของตัวเองในปี 1997 มากๆ 55555

2.หัวเราะจนหยุดไม่ได้กับ episode 3 ที่เหมือนให้พิงค์แมนไปตะโกนอย่างกราดเกรี้ยวกลางตลาดว่า " ทุกคนอยากถือกระเป๋าหลุยส์ วิตตอง ทุกคนอยากถือกระเป๋าหลุยส์ วิตตอง"  รู้สึกว่ามันตลกมากๆพอมาดูในยุคนี้

3.ตลกดีที่เราได้ดูวิดีโอนี้ในวันเดียวกับที่ได้ดูหนังเรื่อง "จอมขมังเวทย์ 2" ที่สมพงษ์ ทวี (พิงค์แมน) ร่วมแสดงด้วย
-----------------

FILM COMMENT เล่มเดือน SEP-OCT 2019 ออกแล้ว เราซื้อที่ KINOKUNIYA สาขา PARAGON ในเล่มนี้มีคนเขียนถึงหนังเรื่อง MIDNIGHT TRAVELER (HassaN Fazili) ที่กำลังจะฉายที่ Lido และมีบทความสั้นๆเกี่ยวกับหนังของ Ula Stockl ด้วย ซึ่งอันนี้ทำให้เราดีใจสุดขีด เพราะเราเคยดูหนังเรื่อง THE SLEEP OF REASON (1984, Ula Stockl, West Germany) ที่สถาบันเกอเธ่ในกรุงเทพเมื่อราว 20 ปีก่อน แล้วเราชอบสุดขีด ยกให้เป็น one of my most favorite films of all time ไปเลย แต่ปรากฏว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เราหาบทความเกี่ยวกับ Ula Stockl มาอ่านแทบไม่ได้เลย

No comments: