Saturday, November 16, 2019

MIASMA, PLANTS, EXPORT PAINTINGS

MIASMA, PLANTS, EXPORT PAINTINGS (2017, Lu Pan, Bo Wang, Hong Kong, documentary, A+30)

1.ติดอันดับประจำปีแน่นอน ชอบหนัง essay  ทำนองนี้มากๆ หนังพูดถึงทั้ง

1.1 ประวัติศาสตร์การใช้ perspective ใน paintings ที่แตกต่างกัน ระหว่างตะวันออกกับตะวันตก

1.2 ประวัติศาสตร์การนำ exotic plants จากตะวันออกไปเผยแพร่ในตะวันตก

1.3 ประวัติศาสตร์เกาะฮ่องกงก่อนเป็นของอังกฤษ

1.4 การแบ่งชนชั้นในฮ่องกงผ่านทาง "ความสูง" ของสถานที่ตั้งบ้าน

กราบมากๆที่หนังสามารถร้อยเรียงเรื่องต่างๆเหล่านี้เข้ามาไว้ด้วยกันได้ ดูแล้วนึกถึงหนังของ Alexander Kluge และ Harun Farocki ที่เก่งกาจในการร้อยเรียงเรื่องแบบนี้เหมือนกัน

2.ชอบการใช้ found footage จากหนังมากๆ โดยเฉพาะจากหนังเรื่อง LOVE IS A MANY-SPLENDORED THING (1955, Henry King) กับ TAI-PAN.(1986, Daryl Duke) เราจำได้ว่า TAI-PAN เคยมาฉายทางทีวีตอนเราเด็กๆ แต่เราไม่ได้ดู แต่เราได้ดู NOBLE HOUSE (1988, Gary Nelson) ซึ่งเป็นภาคสองของ TAI-PAN ตอนที่มันมาฉายทางช่อง 7

ยังจำได้เลยว่า  NOBLE HOUSE สะท้อนความหวาดกลัวของฮ่องกงที่มีต่อจีนด้วย เพราะตัวละครใน NOBLE HOUSE คุยกันในทำนองที่ว่า "ในอนาคต จีนจะเข้ามากลืนกินฮ่องกงหรือเปล่า" แล้วพระเอก (Pierce Brosnan) ก็ตอบว่า "ไม่แน่หรอก เมื่อถึงเวลานั้น ฮ่องกงอาจจะเป็นฝ่ายที่กลืนกินจีนก็ได้"

พอนึกย้อนไปแล้วก็รู้สึกเศร้าใจ บางทีละครทีวีเรื่อง NOBLE HOUSE มันอาจจะมองโลกในแง่ดีมากเกินไปก็ได้

 MY WORLD (2018, Jun Li, Hong Kong, A+30)

ตอนแรกนึกว่าเราจะไม่ชอบหนังเรื่องนี้ เพราะช่วงแรกมันดูเหมือนหนังวัยรุ่นเปรี้ยวๆ เก๋ๆ เท่ๆ แต่พอดูไปเรื่อยๆก็พบว่าหนังมัน surreal และประหลาดดี เหมือนตัวละครในหนังเรื่องนี้เป็นสัญลักษณ์แทนอะไรบางอย่างที่เราไม่เข้าใจ ดูแล้วนึกถึงหนังอย่าง NOCTURAMA (2016, Bertrand Bonello) และ THERE'S NOTHING AT THE BEGINNING (2016, Pattanapol Suthaporn) ที่ดูช่วงแรกแล้วนึกว่าเป็นแค่เรื่องของวัยรุ่นเก๋ๆ แต่ดูไปดูมาแล้วพบว่ามันพิสดารและทรงพลังมากๆ

No comments: