Saturday, November 30, 2019

CONGREGATION OF WITCHES

อยากให้มีคนสร้างหนังเรื่อง CONGREGATION OF WITCHES โดยให้ตัวละคร Abra Stone (Kyliegh Curran) จาก DOCTOR SLEEP กับกลุ่มแม่มดจาก THE CIRCLE (2015, Levan Akin, Sweden) ผนึกกำลังกันเพื่อปะทะกับ Susie (Dakota Johnson) จาก SUSPIRIA และแม่มดร้ายอีกสองตัวที่แสดงโดย Marina Abramovic กับ Araya Rasdjarmrearnsook โดยคำโปรยนโปสเตอร์หนังเรื่องนี้คือ "AND THEN WE'LL SEE WHO IS BETTER THAN WHO" แล้วเราก็จะได้รู้ว่า ใครมันจะแน่กว่ากัน

MANDY (2018, Panos Cosmatos, A+30)

1.เหมือนเป็นหนังที่ THE STYLE IS THE SUBSTANCE คือเนื้อเรื่องของหนังไม่สำคัญเท่ากับสไตล์ของหนัง แบบเดียวกับหนังอย่าง TEARS OF THE BLACK TIGER (Wisit Sasanatieng) และ THE NEON DEMON (2016, Nicolas Winding Refn) ซึ่งเราว่า MANDY ทำถึงมากๆในจุดนี้ คือสไตล์ของมัน หรือการออกแบบภาพ+เสียง ของมันเข้าทางเราสุดๆ สวยงาม หลอกหลอน น่าพรั่นพรึงสุดๆ

2.แต่การที่ตัวหนังมันขาด substance ในตัวมันเอง หรือขาด "ตวามหลอนที่แท้จริงทางจิตวิญญาณ" ในตัวละคร  หรือขาดความน่าสนใจในเชิงทัศนคติที่มีต่อมนุษย์+โลก+จักรวาล ก็เลยทำให้หนังเรื่องนี้ไต่ไปไม่ถึงขั้นเดียวกับหนังของ David Lynch และ Philippe Grandrieux นะ คือเราว่า งานด้านภาพ+เสียง+บรรยากาศ ของหนังเรื่องนี้ เทียบชั้นกับหนังของ Lynch และ Grandrieux ได้แล้ว แต่ก็คือเทียบชั้นได้แค่ "ผิวเปลือกภายนอก" ของหนังของผู้กำกับสองคนนี้น่ะ แต่แก่นแท้ภายในมันเป็นคนละเรื่องกันเลย

3.แต่เหมือนผู้กำกับหนังเรื่องนี้ เขาก็คงรู้ตัวดีแหละ ว่าเขาถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร เขาก็เลยดูเหมือนไม่ได้พยายามจะทำให้หนังมัน "ลึก" แต่อย่างใด และเขาดูเหมือนจะขำขันกับความกลวงในหนังของตัวเองด้วย 555

4. Linus Roache เล่นดีสุดๆ จำเขาแทบไม่ได้เลย เราเคยตกหลุมรักเขาจากหนังเรื่อง PRIEST (1994, Antonia Bird) ปรากฏว่าในหนังเรื่องนี้เขากลายเป็นเหมือน Iggy Pop  ไปแล้ว

ZOMBIELAND: DOUBLE TAP (2019, Ruben Fleischer, A+25)

Spoilers alert
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
1. ชอบตัวละคร Madison (Zoey Deutch) มากๆ นึกว่าหลุดมาจากหนังเรื่อง LEGALLY BLONDE (2001, Robert Luketic)

2.แอบเอาใจช่วยกลุ่มตัวละครผู้รักสันติใน Babylon มากๆ เพราะเราเดาไม่ออกว่าหนังจะมาไม้ไหน (เราไม่ได้ดูภาคแรกมาก่อน) ไม่รู้ว่าหนังจะเลือกให้ตัวละครกลุ่มนี้อยู่หรือตาย

คือตอนแรกเรากลัวว่า หนังอาจจะเลือกสีงหารหมู่ตัวละครทั้งหมดใน Babylon แบบเดียวกับหนังเรื่อง I AM A HERO (2015, Shinsuke Sato) ที่สังหารหมู่ตัวละครกลุ่มหนุ่มสาวบนดาดฟ้าห้างสรรพสินค้า หรือเหมือนหนังเรื่อง BATTLE ROYALE (2000, Kinji Fukasaku)  ที่สร้างกลุ่มตัวละครหญิงสาวนิสัยดีในประภาคารสีขาว หรืออะไรทำนองนี้ ก่อนที่จะฆ่าตัวละครกลุ่มนี้ทั้งหมดในเวลาต่อมา

พอ ZOMBIELAND ไม่เลือกแนวทางที่ใจร้ายแบบนั้น เราก็เลยดีใจ

No comments: