Wednesday, June 16, 2021

16. THE ASCENT OF CHIMBORAZO (1989, Rainer Simon, East Germany/West Germany/Ecuador, 110min)

 

CELEBRATE PRIDE MONTH

 

16. THE ASCENT OF CHIMBORAZO (1989, Rainer Simon, East Germany/West Germany/Ecuador, 110min)

 

เราได้ดูหนังเรื่องนี้ที่สถาบันเกอเธ่ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 แล้วก็ประทับใจอย่างสุด ๆ คือตัวหนังเองก็ดีงามอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้เรารักหนังเรื่องนี้มาก  ๆ ก็คือว่า มันเป็นหนังเกี่ยวกับชีวประวัติของ Alexander von Humboldt (1769-1859) ซึ่งเป็นนักภูมิศาสตร์และนักสำรวจที่เราไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน แล้วหนังก็พูดถึงความเป็นเกย์ของเขาอย่างชัดเจนด้วย

 

คือมันเป็นเรื่องของยุคสมัยที่เราเติบโตมาด้วยแหละ คือเราเกิดปี 1973 ไง แล้วตอนเด็กๆ เราก็แทบไม่เคยเห็น “เกย์หนุ่ม” หรือ “เกย์แมน ๆ” ปรากฏตัวตามสื่อต่าง ๆ เลย เรามักจะเห็นแต่ “กะเทยแต่งหญิง” หรือ “กะเทยตุ้งติ้ง” ที่ได้รับการนำเสนอผ่านทางสื่อต่าง ๆ แล้วเราก็มักจะมีภาพจำของเกย์ว่า เกย์/กะเทยมักจะประกอบอาชีพในวงการบันเทิง หรือวงการศิลปะ แต่เราแทบไม่เคยได้ดูหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของเกย์ชื่อดังในวงการวิทยาศาสตร์ หรือเกย์ชื่อดังในวงการกีฬามาก่อน

 

เพราะฉะนั้นพอเราได้ดูหนังเรื่องนี้ ที่ตอนแรกเรานึกว่ามันจะพูดถึง “นักวิทยาศาสตร์หนุ่มชื่อดัง” หรือ “นักไต่เขาหนุ่มชื่อดัง” ที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ เราก็เลยไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อนว่า ตัวละครพระเอกจะเป็นเกย์ แล้วพอหนังมันเล่าเรื่องไปเรื่อย ๆ แล้วแสดงให้คนดูเห็นว่าพระเอกเป็นเกย์ เราก็เลยร้องวี้ดด้วยความพึงพอใจเป็นอย่างมาก เพราะเราคาดไม่ถึงมาก่อน

 

นอกจากความเป็นเกย์แล้ว ตัวหนังเองก็ดีมาก ๆ ด้วยแหละ เพราะมันเป็นหนังเยอรมันตะวันออกด้วยมั้ง มันก็เลยไม่มีความพยายามจะเร้าใจอะไรแบบหนังฮอลลีวู้ด และไม่มีความพยายามจะสร้างความซาบซึ้งกินใจเชิดชูฮีโร่แบบหนังฮอลลีวู้ดด้วย แต่มันถ่ายทอดชีวิตมนุษย์ออกมาได้อย่างงดงามมาก ๆๆๆ

 

ส่วนหนังเรื่องอื่น ๆ ที่เราชอบในทำนองคล้าย ๆ กัน เพราะมันนำเสนอตัวละครเกย์หรือ queer ในบทบาทที่เราคาดไม่ถึง ก็มีเช่น

 

16.1 SWORDSMAN II เดชคัมภีร์เทวดาภาคสอง (1991, Ching Siu Tung, Stanley Tong, Hong Kong)

 

ถึงแม้ตัวละคร “ตงฟางปุ๊ป้าย” หรือ “บูรพาไม่แพ้” จะมีสถานะเป็นผู้ร้ายในหนังเรื่องนี้ แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีความ “เกลียดเกย์” เลยแม้แต่นิดเดียว 55555 ตรงกันข้าม เรากลับรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้รักตัวละครตงฟางปุ๊ป้ายอย่างสุด ๆ และเราเชื่อว่าผู้ชมหลายๆ คนก็รักตัวละครตงฟางปุ๊ป้ายอย่างสุด ๆ เหมือนกับเรา

 

ยิ่งถ้าเปรียบเทียบกับตัวบทประพันธ์ต้นฉบับของ “กิมย้ง” ที่ใช้ชื่อว่า “กระบี่เย้ยยุทธจักร” แล้วจะยิ่งเห็นชัดเลย คือในตัวบทประพันธ์ต้นฉบับนั้น ตัวละครตงฟางปุ๊ป้ายดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่น่ะ แต่ตัวหนังนั้นแทบไม่ได้ดำเนินเนื้อเรื่องตามตัวบทประพันธ์ต้นฉบับเลยแม้แต่นิดเดียว ตัวหนังมันก็เลยทำให้ตัวละครตงฟางปุ๊ป้ายออกมาดูสง่างามมาก ๆ ทรงพลังมาก ๆ น่าจดจำมาก ๆ

 

เราชอบสถานะของตัวละคร queer ในหนังด้วยแหละ เพราะในจักรวาลหนังบู๊แอคชั่นนั้น “ความแข็งแกร่งของผู้ชาย” มักจะได้รับการเชิดชู โดยเฉพาะในหนังแบบ CONAN THE BARBARIAN อะไรทำนองนี้ แต่กระบี่เย้ยยุทธจักร/เดชคัมภีร์เทวดา ทำลายหลักการนี้จนสิ้นซาก แล้วให้ตัวละครกึ่งชายกึ่งหญิง ครองตำแหน่งสูงสุดในยุทธภพแทน

 

16.2 100 DAYS BEFORE THE COMMAND (1991, Hussein Erkenov, Russia)

เกย์ในกองทัพรัสเซีย

 

16.3 ACHILLES (1995, Barry Purves, UK, animation)

ชอบมาก ๆ ที่หนังนำเสนอตัวละคร Achilles กับ Patroclus ในตำนานกรีกในฐานะของคู่รักเกย์

 

16.4 BLITZ (2011, Elliott Lester, UK)

ชอบมาก ๆ ที่มันเป็นหนังแอคชั่นบ้าระห่ำที่นำแสดงโดย Jason Statham ในบทของตำรวจบู๊เลือดพล่าน แต่ตำรวจคู่หูของเขาเป็นเกย์ (Paddy Considine)

 

16.5 THE IMITATION GAME (2014, Morten Tyldum, UK/USA)

อ่านที่คุณ Filmsick เขียนถึงหนังเรื่องนี้ได้ที่

https://www.facebook.com/photo?fbid=10152730932503576&set=a.10152645234863576

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Alan Turing ซึ่งเป็น subject ของ THE IMITATION GAME ได้ในคัมภีร์ “LGBT: SPIRIT OF QUEER CINEMA” ของคุณวาริน นิลศิริสุขนะ

 

16.6 MARIO (2018, Marcel Gisler, Switzerland)

เกย์ในฐานะนักฟุตบอล

 

16.7 CANELA (2020, Cecilia del Valle, Argentina, documentary)

หนังสารคดีเกี่ยวกับสถาปนิกวัยเกือบ 60 ปีที่กำลังจะผ่าตัดแปลงเพศเป็นผู้หญิง และเขาก็ยังคงทำงานด้วยการไปไซท์ก่อสร้างและคุมคนงานก่อสร้างเป็นประจำ เราชอบการได้เห็นกะเทยแต่งหญิงเดินอย่างมาดมั่นเข้าไปคุมบรรดาคนงานก่อสร้างมาก ๆ นอกจากนี้ ลูกชายของเขาก็หล่อมาก ๆ ด้วย 55555 (ตอนแรกเรานึกว่าเขาอาศัยอยู่กับผัวหนุ่มหล่อ เพราะทั้งสองสนิทชิดเชื้อกันมาก ๆ พอดูไปถึงกลางเรื่องถึงรู้ว่า นี่ไม่ใช่ผัวหนุ่มหล่อ แต่เป็นลูกชายของเขา)

 

No comments: