CELEBRATE PRIDE MONTH
11. SEDUCTION: THE CRUEL WOMAN (1985, Monika Treut, Elfi Mikesch,
West Germany, 84min)
เราชอบหนังเยอรมันยุคทศวรรษ 1970-1980 หรือยุค New German Cinema อย่างสุด
ๆ เพราะหนังในยุคนั้นนอกจากจะมีหนังที่ “หลุดโลก”
หรือหนังที่แปลกประหลาดมากมายแล้ว มันยังมีหนัง queer แบบไม่ประนีประนอมใด
ๆ กับผู้ชมด้วย คือหนังเยอรมันที่พูดถึงเกย์/เลสเบียนในยุคนั้น มันไม่ได้พยายามจะเรียกร้องความสงสารเห็นใจจากผู้คนในสังคมน่ะ
มันมีทั้งหนังที่นำเสนอตัวละครที่เป็นเกย์/เลสเบียนที่เป็นมนุษย์ปุถุชนอย่างเต็มที่
และเต็มไปด้วยกิเลสตัณหาข้อบกพร่องเหมือนมนุษย์ทั่ว ๆ ไป (อย่างเช่นหนังของ Rainer
Werner Fassbinder หรือหนังของ Frank Ripploh)
และหนัง queer ที่ “ไม่ทราบชีวิตอะไรอีกต่อไป” แบบหนังของ Werner
Schroeter และ Ulrike Ottinger ด้วย
ส่วน SEDUCTION: THE CRUEL WOMAN นี่เราก็ชอบมาก เพราะนอกจากมันจะนำเสนอตัวละครเลสเบียนและ
bisexual แล้ว มันยังเน้นกิจกามแบบ SADO-MASOCHISTIC ด้วยน่ะ มันก็เลยเหมือนเล่นท่ายากกว่าหนังเลสเบียนเรื่องอื่น ๆ และมันก็เลยถือเป็นหนึ่งในหนังเลสเบียนแนวซาดิสท์-มาโซคิสท์เพียงแค่ไม่กี่เรื่องที่เราเคยดู
ซึ่งเป็นเพราะเราเองแทบไม่ค่อยได้ดูหนังเลสเบียนอยู่แล้ว
ในขณะที่หนังเกย์แนวซาดิสท์-มาโซคิสท์นี่เราเคยดูอยู่บ้าง 5555 (อย่างเช่น PLAYBOY
(AND THE GANG OF CHERRY) ของคุณ Oompon Kitikamara)
คือเราชอบที่หนังเรื่องนี้มัน celebrate รสนิยมทางเพศของตัวเองได้อย่างเต็มที่
โดยไม่ต้องแคร์อีเหี้ยอีห่าอีจัญไรที่ไหนน่ะ และเราก็ชอบหนังเยอรมันยุคนั้นมาก ๆ ที่มันทำลายทั้งกรอบทางเพศ
(มีทั้งหนังเกย์และเลสเบียน), ทำลายกรอบความเป็นผู้ดีมีศีลธรรม
(มีทั้งตัวละครที่ชอบกิจกรรมแบบซาดิสท์มาโซคิสท์
และตัวละครเกย์เลสเบียนที่เต็มไปด้วยข้อบกพร่องต่าง ๆ มากมาย) และทำลายขนบทางการเล่าเรื่องด้วย
SEDUCTION: THE CRUEL WOMEN ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ VENUS
IN FURS ของ Leopold von Sacher-Masoch นะ
ซึ่งเราเคยดูหนังจากบทประพันธ์นี้ทั้งหมด 3 เวอร์ชั่นด้วยกัน
โดยอีกสองเวอร์ชั่นที่เคยดูก็คือ VENUS IN FURS (1994, Victor
Nieuwenhuijs, Maartje Seyferth, Netherlands) กับ VENUS IN
FUR (2013, Roman Polanski, France/Poland) แต่สองเวอร์ชั่นหลังไม่ได้ทำเป็นหนังเลสเบียน
และเราชอบเวอร์ชั่นของ Monika Treut มากที่สุด
Monika Treut นี่ถือเป็นหนึ่งในผู้กำกับหนังเลสเบียนแถวหน้าของโลกเลยนะ
แต่เสียดายที่เราเคยดูหนังของเธอไปแค่ 4 เรื่อง ซึ่งก็คือเรื่องนี้, MY
FATHER IS COMING (1991, Monika Treut, Germany/USA, 81min), EROTIQUE: TABOO
PARLOUR (1994) และ TIGERWOMEN GROW WINGS (2005) แต่จริง ๆ แล้วเธอกำกับหนังมาถึง 20 เรื่องแล้ว
Monika Treut เคยมากรุงเทพด้วย ตอนนั้นเธอมา Q&A
ในงานฉายหนัง TIGERWOMEN GROW WINGS ในเทศกาลภาพยนตร์ที่
Big C ราชดำริ ตอนนั้นเรารู้สึกว่าเธอดูดุ ๆ 555
MY FATHER IS COMING (1991) ของ Monika Treut นี่เราก็ชอบมากๆ
หนังเล่าเรื่องของสาวเลสเบียนชาวเยอรมันที่มาทำงานในอเมริกา
เธอหลอกพ่อว่าเธอแต่งงานกับผู้ชายแล้ว แต่อยู่ดี ๆ พ่อของเธอก็จะเดินทางจากเยอรมนีเพื่อมาเยี่ยมเธอ
เธอก็เลยต้องขอให้เพื่อนเกย์มาปลอมตัวเป็นสามีของเธอ เราว่าหนังเรื่องนี้เหมาะฉายควบกับหนังอย่าง
THE WEDDING BANQUET (1993, Ang Lee) และ SAVING FACE
(2004, Alice Wu) มาก ๆ
Monika Treut นำเสนอประเด็นเรื่องเลสเบียนแบบซาดิสท์-มาโซคิสท์ในหนังเรื่องอื่นๆ
ของเธออีกด้วยนะ อย่างเช่นใน FEMALE MISBEHAVIOR (1992)
No comments:
Post a Comment