Monday, June 14, 2021

14. TORCH SONG TRILOGY (1988, Paul Bogart, USA, 120min)

 

CELEBRATE PRIDE MONTH

 

14. TORCH SONG TRILOGY (1988, Paul Bogart, USA, 120min)

 

คิดว่าผู้ชมแต่ละคนก็คงมีหนัง queer ในดวงใจประเภทที่ดูแล้วร้องห่มร้องไห้ ซาบซึ้งกินใจ แตกต่างกันไป ซึ่งความแตกต่างกันนี้ก็ขึ้นอยู่กับ “ยุคสมัย” ของผู้ชมแต่ละคน และ “ประสบการณ์ชีวิต ภูมิหลัง” ของผู้ชมแต่ละคนด้วย บางคนก็อาจจะอยู่ในยุคของ BISHONEN (1998, Yonfan, Hong Kong) บางคนก็อาจจะอยู่ในยุคของ BROKEBACK MOUNTAIN (2005), LOVE OF SIAM (2007), CALL ME BY YOUR NAME (2017, Luca Guadagnino), LOVE, SIMON (2018, Greg Berlanti) ขึ้นอยู่กับว่าคุณเกิดปีไหน

 

คือถ้าหากเทียบอายุกันแล้ว ดิฉันก็คงอยู่รุ่นของ “ฉันผู้ชายนะยะ” (1987, M.L. Bhandevanop Devakul)  ซึ่งเป็นหนังเกย์เรื่องแรกในชีวิตที่เราได้ดูในโรงภาพยนตร์ 55555 อย่างไรก็ดี “ฉันผู้ชายนะยะ” ก็ไม่ใช่หนังเกย์แนว “ซาบซึ้งกินใจ” แต่อย่างไร คือหนังเกย์เรื่องแรก ๆ ที่เราได้ดูในตอนเด็ก ๆ เราชอบมันสุด ๆ แต่ไม่ใช่ด้วยสาเหตุที่หนังทำให้เราร้องห่มร้องไห้ โดยเฉพาะหนังของ Pedro Almodovar และ Derek Jarman ส่วน MAURICE (1987, James Ivory) นั้นเราก็ได้ดูตั้งแต่เด็ก ๆ แต่เราได้ดูมันในรูปแบบของวิดีโอเทปที่ไม่มี subtitle เราก็เลยฟังตัวละครพูดไม่ค่อยออก ก็เลยไม่อินกับมันมากนัก

 

ส่วน MY BEAUTIFUL LAUNDRETTE (1985, Stephen Frears) นั้น เราก็ได้ดูตอนเด็ก ๆ เหมือนกัน และก็ชอบมันอย่างสุด ๆ เพราะหนังเรื่องนี้แหละคือ romantic fantasy ของเรา อยากได้ Daniel Day-Lewis ในหนังเรื่องนี้เป็นผัวมาก ๆ แต่มันเป็นหนังที่ตอบสนองความอยากมีผัวของเรานะ ไม่ใช่หนังแนว “ร้องห่มร้องไห้ ซาบซึ้งกินใจ”

 

เพราะฉะนั้นถ้าหากพูดถึงหนังเกย์แนว “ร้องห่มร้องไห้ ซาบซึ้งกินใจ” ในดวงใจของเราแล้ว เราก็ขอยกให้ TORCH SONG TRILOGY นี่แหละ โดนมาก ๆ ซึ้งสุด ๆ

 

ฉากที่ Harvey Fierstein ปะทะกับ Anne Bancroft ในช่วงท้ายของเรื่องนี้ เป็น one of my most favorite scenes of all time เลย นึกถึงฉากนี้ทีไรก็จะร้องไห้ทีนั้น

 

ถ้าหากต้องฉาย TORCH SONG TRILOGY ควบกับหนังไทย เราก็อยากฉายมันควบกับ

 

14.1 ONE TRUE THING (2007, Vichart Somkaew, documentary, 80min)

 

14.2 SURREPTITIOUS ซ่อนเร้น (2010, Thitikan Kanchanapakdee, 13min)

 

14.3 BETWEEN FEELINGS ระหว่างความรู้สึก (2013, Onticha Laehsalee, 11min)

 

เพราะหนังไทยทั้งสามเรื่องนี้พูดถึงเกย์/เลสเบียนที่มีปัญหากับครอบครัวของตัวเองในเรื่องเพศสภาพ ก็เลยรู้สึกว่าหนังกลุ่มนี้เหมาะฉายควบกับ TORCH SONG TRILOGY

No comments: