Saturday, June 26, 2021

WHAT IS A QUEER LOVE IN A NORMAL QUEER’S EYES?

 

WHAT IS A QUEER LOVE IN A NORMAL QUEER’S EYES?

 

พอเราได้มาทำลิสท์หนัง queer ที่เราชื่นชอบสุด ๆ ในเดือนนี้ เราก็เลยแอบตั้งข้อสงสัยกับตัวเองว่า ในเมื่อ queer มันมีสองความหมายใหญ่ ๆ นั่นก็คือ หมายถึง “แปลกประหลาด” และหมายถึงกลุ่ม “LGBT+” แล้วในสายตาของเราเอง ซึ่งเป็นเกย์ หรือ queer เรามองว่าอะไรคือ “strange love” หรืออะไรที่เป็น “ความรักที่ดูแปลกประหลาดแต่ดูงดงามสุด ๆ” ในโลกภาพยนตร์ในสายตาของเรา ซึ่งเป็นผู้ที่มองว่าความรักระหว่างคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องปกติธรรมดา

 

เราก็เลยนึกถึงหนังสองเรื่องที่เราชอบสุด ๆ ซึ่งก็คือ

 

1.THE MONKEY KING 3 (2018, Soi Cheung, China/Hong Kong)

 

เพราะเราชอบมากที่ตัวละครผู้หญิงคนนึงในหนังเรื่องนี้ ตกหลุมรัก “แม่น้ำ” น่ะ แล้วไม่ใช่รักแม่น้ำแบบอนุรักษ์ธรรมชาตินะ คือเหมือนเธออยากได้ “แม่น้ำ” เป็นผัวน่ะ คืออะไร หนักมาก ๆ ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน แต่เราชอบสุด ๆ รู้สึกว่ามันไปไกลมาก ๆ

 

ไม่รู้ว่ามีศัพท์เฉพาะเรียกคนที่ “อยากได้แม่น้ำเป็นผัว” หรือเปล่า คิดว่าคำว่า pansexual น่าจะไม่ครอบคลุมถึงคนกลุ่มนี้

 

2.THE SHAPEOF WATER (2016, Guillermo del Toro)

ชอบความรักระหว่างมนุษย์กับสัตว์ประหลาดในหนังเรื่องนี้อย่างสุด ๆ

 

ในพาดหัวเราใช้คำว่า normal queer แต่จริง ๆ แล้วเราก็ไม่ได้คิดว่าตัวเอง normal หรอกนะ 55555 แต่เราว่ามันดูเป็น oxymoron ดี ถ้าหากเราบรรยายตัวเองว่าเป็น a depressed gay, a normal queer เพราะ gay มันแปลว่า “สดใส เบิกบาน” ก็ได้ และ queer มันแปลว่า “แปลกประหลาด” ก็ได้ เพราะฉะนั้นพอเราเอาคำคุณศัพท์ depressed ไปเติมข้างหน้า gay และ normal ไปเติมข้างหน้า queer มันก็เลยดูฮา ๆ ดีสำหรับเรา

No comments: