CELEBRATE PRIDE MONTH
21. MY NOON เพลงวันเกิด (2012, Tossaphon
Riantong, Thailand, documentary, 14min)
หนังสารคดีที่นำเสนอความรักระหว่างนิสิตสาวสองคนออกมาได้อย่างงดงามและชื่นมื่นเบิกบานมาก
ๆ
เราเดาว่าความดีงามอย่างหนึ่งของหนังสารคดีเรื่องนี้น่าจะเกิดจากการที่ผู้กำกับเป็นเพื่อนของ
subjects ของหนังมั้ง
หนังมันเลยนำเสนอตัว subjects ได้อย่างใกล้ชิดและเป็นกันเองมาก
ๆ
ไม่รู้มันมีศัพท์เฉพาะเรียกหนังสารคดีกลุ่มนี้หรือเปล่า
นั่นก็คือหนังสารคดีที่นำเสนอเรื่องส่วนตัวของผู้กำกับ, เรื่องในครอบครัวของผู้กำกับ
หรือคนใกล้ชิดกับผู้กำกับ เราว่าหนังสารคดีกลุ่มนี้มันเป็นญาติสนิทกับหนังกลุ่ม home movies/home videos และมันมีเสน่ห์เฉพาะตัวในแบบของมันเอง
นั่นก็คือการพาเราเข้าไปชิดใกล้กับตัว subjects ได้อย่างมาก
ๆ หรือถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของตัว subjects ออกมาได้อย่างดีมาก
ๆ ไม่รู้ว่าเราจะเรียกหนังกลุ่มนี้ว่าเป็น personal documentaries หรือ intimate documentaries ได้หรือเปล่า
และเราคิดว่าหนังกลุ่มนี้มีข้อดีแตกต่างไปจากหนังสารคดีอย่างเป็นทางการทั่ว ๆ ไป
ที่อาจจะเน้น “สะท้อนโครงสร้างปัญหาสังคม” ได้ดีมาก
แต่อาจจะไม่ได้ลงลึกด้านอารมณ์ความรู้สึกของตัว subjects อย่างเช่น
หนังสารคดีของ Raymond Depardon, Frederick Wiseman และ
Michael Moore
นอกจาก MY NOON แล้ว หนังสารคดี intimate documentaries
ที่มีความ queer และเราชอบสุด ๆ เรื่องอื่น ๆ
ก็มีเช่น
21.1 SWIMMING ON THE HIGHWAY (1998, Wu Yao-tung, Taiwan) + GOOD NIGHT
& GOOD BYE (2018, Wu Yao-tung, Taiwan)
หนังสารคดีสองภาคที่เจ็บปวดมาก ๆ เมื่อผู้กำกับพยายามถ่ายทอดชีวิตเพื่อนของเขาที่เป็นเกย์
แต่ตัว subject
ดูจะมีปัญหาทางสภาพจิตใจและอารมณ์ที่รุนแรงมาก ๆ
จนมันส่งผลกระทบต่อตัวผู้กำกับตามไปด้วย
21.2 ONE TRUE THING เรื่องจริง (2007, Vichart
Somkaew, 80min)
21.3 HOMELANDS (2010, Thirza Cuthands, Canada, 52min)
หนังสารคดีที่เน้นเรื่องเชื้อชาติ เพราะผู้กำกับเป็นชาวแคนาดาที่มีทั้งสายเลือดอินเดียนแดงและสายเลือดสก็อต
อยู่ในตนเอง เธอก็เลยสนใจที่จะสำรวจรากเหง้าของตนเอง และเธอก็เป็นเลสเบียนด้วย
21.4 WHAT NOW? REMIND ME (2013, Joaquim Pinto, Portugal, 164min)
ผู้กำกับถ่ายทอดชีวิตของตนเองในฐานะผู้ติดเชื้อ HIV และในฐานะมนุษย์คนนึง
21.5 AFTERNOON (2015, Tsai Ming-liang, 137min)
หนังสารคดีที่ผู้กำกับถ่ายตัวเองนั่งคุยกับหลี่คังเฉิง
ซึ่งเป็นดาราคู่บุญของเขา ชอบมากที่ไฉ่มิ่งเหลียงบอกว่า เขารู้สึกว่า gay sauna นี่แหละคือสถานที่ที่เขา
belong จริง ๆ
21.6 THE SOCIOLOGIST AND THE BEAR CUB (2016, Etienne Chaillou,
Mathias Théry, France)
ผู้กำกับวิเคราะห์ประเด็นสิทธิเกย์ผ่านทางความเห็นของแม่ของผู้กำกับที่เป็นนักสังคมวิทยา
เป็นหนังสารคดีที่เราชอบสุด ๆ และมันมีทั้งความ intimate และสะท้อนปัญหาในโครงสร้างสังคมไปด้วย
21.7 SMALL TALK (2016, Huang Hui-chen, Taiwan)
ผู้กำกับถ่ายแม่ของตนเองที่เป็นเลสเบียน
และก็จะมีหนังสารคดีบางเรื่องที่เรารู้สึกว่าก้ำกึ่ง อย่างเช่น PLASTIC (2013, Sakulphet Phetsang)
ที่เล่าเรื่องราวความรักระหว่างชายกับหญิง แต่ผู้ชายเป็นกะเทย
และผู้หญิงเป็นทอม คือเราไม่รู้ว่าตัว subjects เป็นเพื่อนกับตัวผู้กำกับหรือเปล่า
แต่หนังสารคดีก็ดูเหมือนจะรักษาระยะห่างจากตัว subjects ในระดับนึง
แต่มันเป็นสารคดีที่เราชอบสุด ๆ เลยนะ เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะจัดให้อยู่ในกลุ่ม intimate
documentaries ได้หรือเปล่าเท่านั้นเอง
No comments:
Post a Comment