Saturday, June 18, 2022

RIP Jean-Louis Trintignant (1930-2022)

 

RIP Jean-Louis Trintignant (1930-2022) 

ฉันรักเขา

 

รักเขาอย่างสุด ๆ เลย หลงรักเขามาก ๆ หนึ่งในดาราชายที่เป็นสุดยอดปรารถนาที่สุดคนนึงของเรา หนังของเขาเรื่องแรกที่เราได้ดูคือ A MAN AND A WOMAN: 20 YEARS LATER ที่เราได้ดูทางวิดีโอตอนเด็ก ๆ แต่ตอนนั้นเราเด็กเกินไป ก็เลยดูหนังไม่รู้เรื่องเลย และก็ไม่ได้รู้สึกอะไรกับเขา เรามาเริ่มชะแว้บแอบปิ๊งเขาตอนเราได้ดู TRANS-EUROP-EXPRESS เมื่อหนังเรื่องนี้มาฉายที่ Alliance ในกรุงเทพในช่วงครึ่งแรกของปี1996 และเราก็ตกหลุมรักเขาอย่างรุนแรงจนถอนตัวไม่ขึ้นเมื่อเราได้ดูหนังเรื่อง MY NIGHT AT MAUD’S ตอนมันมาฉายที่ Alliance ในช่วงครึ่งหลังของปี 1996

 

เราว่าสิ่งที่น่าสนใจอย่างนึงกืคือว่า เขาเป็นดาราหนุ่มหล่อที่มีหนังดี ๆ ให้เล่นจนแก่หง่อมนะ อาจจะคล้าย ๆ กับ Jacques Perrin และ Jean-Pierre Léaud ในขณะที่ Alain Delon กับ Jean-Paul Belmondo นี่เราไม่ค่อยได้เห็นเขาในหนังดี ๆ ตอนแก่สักเท่าไหร่

 

หนังของเขาที่เคยดู

1....AND GOD CREATED WOMAN (1966, Roger Vadim)

2.FIRE AND ICE (1962, Alain Cavalier)

3.A MAN AND A WOMAN (1966, Claude Lelouch)

4.TRANS-EUROP-EXPRESS (1966, Alain Robbe-Grillet)

5.LES BICHES (1968, Claude Chabrol)

6.Z (1969, Costa-Gavras)

7.MY NIGHT AT MAUD’S (1969, Eric Rohmer)

8.VIOLINS AT THE BALL (1974, Michel Drach)

9.SUCCESSIVE SLIDINGS OF PLEASURE (1974, Alain Robbe-Grillet)

10.THE DESERT OF THE TARTARS (1976, Valerio Zurlini, Italy)

11.THE WOMAN BANKER (1980, Francis Girod)

12.A MAN AND A WOMAN: 20 YEARS LATER (1986, Claude Lelouch)

13.THREE COLORS: RED (1994, Krzysztof Kieslowski)

14.SEE HOW THEY FALL (1994, Jacques Audiard)

15.A SELF-MADE HERO (1996, Jacques Audiard)

16.THOSE WHO LOVE ME CAN TAKE THE TRAIN (1998, Patrice Chéreau)

17.AMOUR (2012, Michael Haneke)

 

คือถ้าไม่นับ A MAN AND A WOMAN: 20 YEARS LATER ที่เราได้ดูตอนเด็กแล้ว อีก 16 เรื่องที่เหลือนี่เป็นหนังที่เราชอบสุดขีดทั้ง 16 เรื่องเลยนะ ตัดสินไม่ได้ว่าชอบเรื่องไหนมากที่สุด คือดูแค่ชื่อผู้กำกับนี่ก็กินกันไม่ลงแล้วในลิสท์นี้ ทั้ง Eric Rohmer, Alain Robbe-Grillet, Claude Chabrol, Costa-Gavras, Michel Drach (คนนี้ไม่ดัง แต่เราชอบหนังของเขาอย่างสุดๆ ), Valerio Zurlini, Kryzstof Kieslowski, Michael Haneke, etc.

 

จริง ๆ แล้วคิดว่าหนังของเขาที่ควรเอามาฉายใหม่ในช่วงนี้คือ SEE HOW THEY FALL เพราะเราคิดว่าหนังเรื่องนี้มันมีความ “วาย” สูงมาก เพราะมันนำเสนอความสัมพันธ์ระหว่างชายชรา (Trintignant) กับหนุ่มหล่อ (Mathieu Kassovitz) ที่ไม่ได้เป็นคู่รักกัน แต่ก็เหมือนมีอะไรบางอย่างที่ทำให้จิ้นวายได้อย่างรุนแรง เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ

 

และก็มีหนังสองเรื่องของ Trintignant ที่เราไม่แน่ใจว่าเคยดูแล้วหรือเปล่า ซึ่งก็คือ UNDER FIRE (1983, Roger Spottiswoode) กับ MERCI LA VIE (1991, Bertrand Blier)

No comments: