Monday, June 27, 2022

THE LOST CITY (2022, Aaron Nee & Adam Nee, A+30)

 

THE LOST CITY (2022, Aaron Nee & Adam Nee, A+30)

 

1.อย่างที่เราเคยเขียนไปแล้วว่าเป็น guilty pleasure of the year เรื่องนึง คือดูแล้วแอบคิดไปเองว่า THE LOST CITY นี่แหละคือการตอบสนองแฟนตาซีของผู้หญิงเป็นหลัก ส่วน LARA CROFT TOMB RAIDER กับ INDIANA JONES อาจจะเป็นหนังที่ตอบสนองแฟนตาซีของผู้ชายเป็นหลักหรือเปล่า เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ส่วนหนังแนวนี้ที่ตอบสนองความเงี่ยนของดิฉันได้ดีที่สุดก็อาจจะยังคงเป็นหนังเรื่อง TIME RAIDERS (2016, Daniel Lee, China) 55555

 

2.หนึ่งใน moments ที่เราชอบที่สุดในหนัง ก็คือ moment ที่นางเอกต้องการให้มีผู้ชมในงานถามคำถามฉลาด ๆ ในงานพบปะนักประพันธ์บ้าง คือแทนที่ผู้ชมทั้งงานจะเอาแต่เงี่ยนพระเอกอย่างเดียว นางเอกก็เลยชี้ไปที่ผู้ชมในงานที่เป็นสาวใส่แว่นที่ดูเนิร์ด ๆ เพราะอยากรู้ว่าเธอจะถามคำถามอะไรนักประพันธ์ ปรากฏว่าสิ่งที่สาวเนิร์ด ๆ อยากจะถามนักประพันธ์ก็คือว่า “Can you rip off his shirt, please?” หรืออะไรทำนองนี้ 5555555

 

คือสาเหตุที่ชอบฉากนี้สุด ๆ เป็นเพราะว่าเรา identify ตัวเองกับสาวใส่แว่นคนนั้นมั้ง คือทำตัวเรียบร้อย ติ๋ม ๆ ใส่แว่น ดูภายนอกแล้วนึกว่าเธอสนใจวิชาการและความรู้ แต่จริง ๆ แล้วเธอเงี่ยนผู้ชายอย่างรุนแรงมาก ๆ

 

3.เหมือนจริง ๆ แล้วเราไม่เคยอ่านนิยายแนวแฟนตาซีผจญภัยสำหรับผู้หญิงแบบที่นางเอกเขียนเลยนะ เสียดายเหมือนกัน หรือแม้แต่นิยายโรแมนซ์ของ Barbara Cartland เองเราก็เคยอ่านแค่ไม่กี่ตอน ตอนมันแปลเป็นภาษาไทยลงในนิตยสาร

 

แต่เราเคยอ่านนิยายแนว historical romance อยู่บ้างเหมือนกัน เรื่อง THE LEGEND OF THE SEVENTH VIRGIN (1965) เหนือปรารถนา, THE LION TRIUMPHANT สิงห์จ้าวสมุทร (1974) กับ THE HOUSE OF A THOUSAND LANTERNS (1974) ของ Victoria Holt ซึ่งเอาจริง ๆ ก็สนุกมาก ๆ ทั้ง 3 เรื่อง เราก็เลยรู้สึกเสียดายเหมือนกัน ที่ไม่ได้มีเวลาอ่านนิยายโรแมนซ์ทำนองนี้อีก

 

 

No comments: