Tuesday, June 07, 2022

RIP Suriya Chinaphan (1952-2022)

 

RIP Suriya Chinaphan (1952-2022)

สุริยา ชินพันธุ์

 

ถือเป็นหนึ่งใน  one of my most desirable Thai actors คนหนึ่งเลย ชอบเขาอย่างสุด ๆ ในหนังหลาย ๆ เรื่องในฐานะผู้ชายในฝัน เพราะจริง ๆ แล้วพระเอกยุคเก่าอย่างมิตร ชัยบัญชา, สรพงศ์ ชาตรี, สมบัติ เมทะนี ฯลฯ ไม่ได้ตรงสเปคเราเท่าไหร่ แต่มีสุริยา ชินพันธุ์, ชนะ ศรีอุบล, ภิญโญ ทองเจือ, แมน ธีระพลนี่แหละ ที่ตรงสเปคเราอย่างสุด ๆ

 

หนังของสุริยา ชินพันธุ์ที่เราเคยดู

 

1.คนกินเมีย (1974, Dokdin Gunyamal)

 

2.คู่หู (1974, Piak Poster)

 

3.ทางโค้ง (1975, Chana Kraprayoon)

เราคิดว่าเขาหล่อตรงสเปคเรามากที่สุดก็ในหนังเรื่องนี้นี่แหละ

https://www.youtube.com/watch?v=osfWQpDFzCk

 

4.เจ้าแม่ THE GODMOTHER (1976, Prince Tippayachat Chatchai)

 

5.อีสาวอันตราย (1976, Chana Kraprayoon)

 

6.มนต์รักแม่น้ำมูล (1977, Pongsak Jantarookka)

 

7.แม่ดอกกัญชา MARIJUANA GIRL (1977, Dokdin Gunyamal)

 

8.สิงห์สำออย (1977, Dokdin Gunyamal)

 

ส่วนหนังของเขาที่เราอยากดูที่สุด แต่ยังไม่ได้ดู ก็คือหนังเรื่อง ช่องว่างระหว่างหัวใจ SENSATION GAP (1976, Chaluay Sriratana)  เพราะในหนังเรื่องนี้สุริยา ชินพันธุ์รับบทเป็นเด็กหนุ่มที่โดนครูพละ (มานพ อัศวเทพ) หลอกฟันสวาท

 

ส่วน “กระดังงากลีบทอง” (1976, Chana Kraprayoon) นั้น เป็นหนังที่เรางง ๆ ว่าเราเคยดูหรือไม่เคยดูกันแน่ เพราะเราน่าจะเคยอัดวิดีโอหนังเรื่องนี้ไว้ตอนที่มันมาฉายทางช่อง 7 เมื่อราว 20-25 ปีก่อน แต่เราไม่แน่ใจว่าเราเคยดูมันไปแล้วตั้งแต่เมื่อ 20-25 ปีก่อนหรือเปล่า หรือบางทีเราอาจจะยังไม่เคยดู แต่มันเป็นหนังที่ถูกพูดถึงมากจนเรารู้สึกราวกับว่าเราเคยดูไปแล้ว

 

คิดว่า “กระดังงากลีบทอง” นี่เหมาะฉายควบกับ ALL THAT HEAVEN ALLOWS (1955, Douglas Sirk) มาก ๆ

https://www.youtube.com/watch?v=CPduuSor5P4

 

 

 

No comments: