Saturday, March 16, 2024

BEAU TRAVAIL

 

BEAU TRAVAIL (1999, Claire Denis, France) จะมาฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายา ในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.นะ นักวิจารณ์ใน Village Voice บอกว่าหนังเรื่องนื้ถือเป็น CELEBRATION OF MALE BODIES และเราก็รักและบูชาหนังเรื่องนี้เพราะสาเหตุนี้ 55555

 

BEAU TRAVAIL นี่ถือเป็น MY MOST FAVORITE FILMS I SAW IN 2001 และน่าจะถือเป็นหนังที่เราได้ดูในโรงภาพยนตร์มากเป็นอันดับ 2 ของชีวิตนี้มั้ง ถ้าหากเราจำไม่ผิด เพราะเราเคยดู BEAU TRAVAIL ในรูปแบบ FILM 35MM ในโรงภาพยนตร์ไปแล้ว 5 รอบในปี 2001 ซึ่งได้แก่

 

1.การดูรอบแรกในวันที่ 3 มี.ค. 2001 โดยดูควบกับ SAINT-CYR (2000, Patricia Mazuy, A+30) และ THE GLEANERS & I (2000, Agnès Varda, documentary, A+30) ที่โรงภาพยนตร์ในเซ็นทรัล พระรามสาม

 

2.การดูรอบสองในวันที่ 6 มี.ค. 2001 โดยดูควบกับ PURPLE STORM (1999, Teddy Chan, Hong Kong) ที่โรงภาพยนตร์ในเซ็นทรัล พระรามสาม

 

3.การดูรอบสามในวันที่ 18 มี.ค. 2001 โดยดูควบกับ BOOTMEN (2000, Dein Perry, Australia) ที่โรงภาพยนตร์ในเซ็นทรัล พระรามสาม

 

4.การดูรอบสี่ในวันที่ 25 ต.ค. 2001 ที่โรงภาพยนตร์ของ Alliance Francaise ถนนสาทรใต้

 

5.การดูรอบห้าในวันที่ 27 ต.ค. 2001 ที่โรงภาพยนตร์ของ Alliance Francaise ถนนสาทรใต้ โดยในวันเดียวกันนั้น เราได้ไปดูหนังเรื่อง RATCATCHER (1999, Lynne Ramsay, UK) ด้วย ซึ่งถ้าหากเราจำไม่ผิด วันนั้นหนังเรื่อง RATCATCHER ฉายที่โรงภาพยนตร์ในห้าง Siam Discovery

 

ส่วนหนังที่เราได้ดูในโรงภาพยนตร์บ่อยครั้งที่สุดคือ INDIA SONG (1975, Marguerite Duras) ที่เราได้ดูไปแล้ว 8 รอบ

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10231273886173795&set=a.10230383642238253

 

ส่วนหนังที่เราได้ดูในโรงภาพยนตร์มากเป็นอันดับ 3-4-5 คือ BIRTH OF THE SEANEMA (2004, Sasithorn Ariyavicha), NEWS FROM HOME (1976, Chantal Akerman, Belgium) และ FALLEN ANGELS นักฆ่าตาชั้นเดียว (1995, Wong Kar-wai, Hong Kong )มั้ง โดยหนังสามเรื่องนี้เราเคยดูในโรงภาพยนตร์เรื่องละ 4 รอบ

 

โดย BIRTH OF THE SEANEMA นั้นเราได้ดูที่ อนุสรณ์สถานสี่แยกคอกวัว, ที่ ห้อง auditorium ในห้องสมุดมหาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สองรอบ และที่โรงละครภัทราวดีเธียเตอร์

 

NEWS FROM HOME นั้นเราได้ดูที่ห้อง auditorium ในห้องสมุดมหาลัยธรรมศาสตร์ 3 รอบ และที่หอภาพยนตร์ ศาลายา หนี่งรอบ

 

ส่วน FALLEN ANGELS นั้น เราได้ดูที่โรงภาพยนตร์ในเซ็นทรัล ปิ่นเกล้าหนึ่งรอบ, ที่ World Trade Center (หรือ Central World ในปัจจุบัน) สองรอบ และที่โรงภาพยนตร์ชั้นสองแถวสะพานควายอีกหนึ่งรอบ

 

ไม่แน่ใจว่ามีหนังเรื่องอื่น ๆ ที่เราได้ดูในโรงภาพยนตร์ถึง 4 รอบอีกหรือเปล่า ตอนนี้นึกออกแค่นี้

 

ปรากฏว่าในบรรดา 5 อันดับแรกนี่ เป็นหนังของผู้กำกับหญิงถึง 4 คนเลย ซึ่งได้แก่ Marguerite Duras, Claire Denis, Sasithorn Ariyavicha และ Chantal Akerman

 

No comments: