Thursday, March 21, 2024

SOGO

 

หนึ่งในสถานที่ที่มีความสำคัญมากที่สุดต่อชีวิต cinephile ของเรา ก็คือ “ร้านแมคโดนัลด์ ห้าง SOGO” เพราะว่าในทศวรรษ 2000-2010 นั้น เทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ชอบมาจัดแถว ๆ ห้าง Central World และ Paragon และพอเทศกาลภาพยนตร์ชอบมาจัดแถว ๆ นั้น โดยเฉพาะที่ Central World เรากับเพื่อน ๆ cinephiles ก็เลยมักจะมานั่งแดกอาหารมื้อดึกที่ร้านแมคโดนัลด์ ห้าง SOGO เป็นประจำ เพราะว่าร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ มันมักจะปิดตอน 3 ทุ่ม แต่หนังรอบสุดท้ายในเทศกาลภาพยนตร์มักจะเลิกราว ๆ 4 ทุ่มกว่า ๆ เพราะฉะนั้นพวกเราพอดูหนังรอบสุดท้ายเสร็จท่ามกลางความรู้สึกหิวโฮก ก็เลยมักจะมานั่งเม้าท์มอยกันที่ร้านแมคโดนัลด์สาขานี้ในช่วงเวลาราว 22.00-23.45 น. ก่อนจะรีบขึ้นรถไฟฟ้าให้ทันขบวนสุดท้ายก่อนเที่ยงคืน เพราะฉะนั้นร้านแมคโดนัลด์สาขานี้ก็เลยเป็นร้านที่เต็มไปด้วยความทรงจำที่ดีงามมากมายสำหรับเรา

 

แต่ร้านนี้ก็ปิดไปในเดือนมิ.ย. 2022 และวันนี้เรามีโอกาสเดินผ่านที่ตั้งร้านนี้อีกครั้ง ก็พบว่าห้าง SOGO/อัมรินทร์พลาซ่า ได้เปลี่ยนเป็นห้าง GAYSORN AMARIN ไปแล้ว ส่วนบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งของร้านแมคโดนัลด์ ก็เหมือนยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอยู่ เราก็เลยไม่รู้ว่าบริเวณตรงนั้นจะกลายเป็นอะไร ส่วนบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งของร้าน STARBUCKS สาขาอัมรินทร์พลาซ่า ที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับร้านแมคโดนัลด์ในอดีต ก็กลายเป็น “ร้านกาแฟ LOUIS VUITTON” ไปแล้ว

 

ไม่รู้เหมือนกันว่า ร้านแมคโดนัลด์ตรงนั้นจะกลับมาอีกหรือเปล่า แต่เรารู้สึกราวกับว่า “สถานที่แห่งความทรงจำอันดีงามมากมายในอดีต” อาจจะเปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างไม่หวนคืนมา แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะความเปลี่ยนแปลงแบบนี้มันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับชีวิตเรา

 

ภาพร้านแมคโดนัลด์ สาขา SOGO มาจากเพจ 77PPP

https://web.facebook.com/photo?fbid=457551294353045&set=a.456325961142245&locale=it_IT

 

 --------

FUFU IN PARADISE (2024, Vijchika Udomsrianan, video installation, animation, 16min, A+30)

 

ดูที่ KICHGallery

 

ชอบงานจิตรกรรมนี้ในนิทรรศการ FUFU IN PARADISE ของ Vijchika Udomsrianan ที่ KICHgallery มาก ๆ ดูแล้วนึกถึงทั้ง “จิตรกรรมฝาผนังตามวัด” และหนังเรื่อง THE ZONE OF INTEREST

No comments: