เมื่อกี้เราแชร์โพสท์เกี่ยวกับหนังเรื่อง “เหยื่อ”
ไป ก็เลยจะเสริมว่า ไม่ใช่แต่ประเทศไทยเท่านั้นที่เชื่อกันในทศวรรษ 1980 ว่า "การแพร่หลายของวิดีโอเทป"
จะกระตุ้นให้วัยรุ่นก่ออาชญากรรมรุนแรงตามมา แต่เราคิดว่าน่าจะเป็นทั่วโลกเลยแหละที่หวาดกลัวกับประเด็นนี้ในทศวรรษ
1980 เพราะเราเคยดูหนังสวีเดนเรื่อง THE KING OF KUNGSAN (1987, Staffan
Hildebrand, Sweden, A+30) ที่พูดถึงประเด็นนี้เหมือนกับหนังเรื่อง “เหยื่อ”
เช่นกัน
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้ได้ในลิงค์นี้นะ
https://www.lecinemaclub.com/archives/stockholmsnatt/
Amid
the proliferation of stereos and VCRs in the 1980s, Sweden’s youth culture was
taken with The Karate Kid, horror movies, and hip-hop, ushering a new wave of
counter-culture and youth rebellion. This also led to moral panic over videovåld (“video violence”), Sweden’s own version of the UK
“Video Nasties,” which elevated movies by homegrown exploitation filmmakers
like Mats Helge Olsson to must-see status. A notorious episode of social debate program Studio S established the pervasive belief that the VCR was
responsible for cultivating a new league of violent degenerates. And just as
they swept midwestern American mini-malls, taekwondo and kickboxing made the
Swedish juvenile offenders’ feet their weapons of choice.
Films seen in the sixth week of the year 2024
5 -- 11 Feb 2024
Film seen for the first time
IN ROUGHLY PREFERENTIAL ORDER
(หนังที่เราไม่รู้ว่าออกฉายครั้งแรกเมื่อไหร่
เราจะใส่ปีเป็น 2024 ไว้ก่อนนะ 555
ถ้าใครรู้ว่าหนังเรื่องไหนออกฉายครั้งแรกเมื่อไหร่ ก็มา comment ไว้ได้จ้ะ)
1.VOYAGE TO THE CENTER OF THE PHONE LINES (1993, Michel
Auder, video installation, 52min, A+30)
2.EVIL DOES NOT EXIST (2023, Ryusuke Hamaguchi, Japan, A+30)
3.RIVER (2023, Junta Yamaguchi, Japan, A+30)
4.LET’S ANALYZE THE PHOTOS FROM THE “OCTOBER 6” EVENT ชวนอ่านภาพ 6 ตุลา (2022, Chulayarnnon Siriphol, short
documentary, A+30)
ชอบมาก ๆ นึกถึง BLOW-UP
(1966, Michelangelo Antonioni), I…FOR ICARUS (1979, Henri Verneuil, France) และละครทีวีฮ่องกงเรื่อง “การเคลื่อนไหวของเจ้าแม่หนี่ฮวา” หรือ “นักข่าวหัวเห็ด”
หรือ NEWARK FILE (1981) ที่นำเอาภาพถ่ายในเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง
มา blow up และวิเคราะห์องค์ประกอบต่าง ๆ ของภาพอย่างละเอียด
5.BABY ASSASSINS (2021, Hugo Sakamoto, Japan, A+30)
6.BABY ASSASSINS 2 BABIES (2023, Hugo Sakamoto, Japan, A+30)
7.BLUE GIANT (2023, Yuzuru Tachikawa, Japan, animation,
A+30)
8.MY IMAGINARY COUNTRY (2022, Patricio Guzmán, Chile,
documentary, A+30)
9.VIA DOLOROSA
(2021, Oraib Toukan, Palestine, 21min, A+30)
10.DAMNERN ดำเนิน (2023, Paramee Kampeng ปารมี ขำเพ็ง, short
documentary, A+30)
11.WE MADE A BEAUTIFUL BOUQUET (2021, Nobuhiro Doi, Japan,
A+30)
12.REBELLIOUS CHILD
วัยกบฏ (2024, Jakkrapan Sriwichai, short documentary,
A+30)
เหมือนเราเติบโตมากับหนังสือเรียนในวัยเด็กที่ปลูกฝังให้เรามองกบฏชาวเงี้ยวในจังหวัดแพร่ด้วยความรู้สึกหวาดกลัวและสยดสยอง
เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้มาก ๆ ที่มีส่วนช่วยให้เราหลุดพ้นจากการถูกครอบงำด้วยข้อมูลที่ไม่รอบด้าน
หรือข้อมูลที่มาจากฝั่งเดียว
13.FROM DUST
TILL DUST (2023, Tanakit Kitsanayunyong, short documentary, A+30)
ครึ่งหลังของหนังทำให้นึกถึง
MYSTERIOUS OBJECT AT NOON
(2000, Apichatpong Weerasethakul) ซึ่งจริง ๆ
แล้วเราว่าครึ่งหลังของหนังอาจจะไม่ได้ทรงพลังมากนัก
หรืออาจจะไม่ได้เสริมส่งพลังกับช่วงครึ่งแรกของหนังมากนัก แต่ครึ่งหลังของหนังมันทำให้หนังเรื่องนี้
unique ดี
คือถ้าหากเป็นหนังสารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมโดยทั่ว ๆ ไป มันก็คงจะมีเพียงแค่ครึ่งแรกของหนังเรื่องนี้
ที่เป็นสารคดีที่นำเสนอประเด็นอย่างตรงไปตรงมา แต่พอหนังเรื่องนี้มีครึ่งหลัง
ที่เปิดโอกาสให้ subjects แต่ละคนได้ใช้จินตนาการของตนเองด้วย
มันก็เลยทำให้หนังเรื่องนี้มีความแปลกแตกต่างจากหนังสารคดีสิ่งแวดล้อมโดยทั่ว ๆ ไป
14.1946 BOAT
PEOPLE (2023, Theerayut Weerakham, short documentary, A+30)
15.GOLD KINGDOM
AND WATER KINGDOM (2023, Kotono Watanabe, Japan, animation, A+30)
16.LOST IN MEKONG
(2023, Jessada Khimsook, short documentary, A+30)
17.6 x 4 HOMECLASS (2024, Kittikhun Seniwong Na Ayutthaya, short
documentary, A+30)
18.THAT DAY,
THAT YEAR (2023, Jirat Jongjirattikal จิรัฏฐ์ จงจิรัฐิติกาล, short
documentary, A+30)
https://www.youtube.com/watch?v=4XjwJvRl67E
19.เรื่องเล่า...กินได้ ตอน เมนูอาข่า THE TALE YOU CAN EAT: EPISODE –
AKHA MENU (2023, Chaweng Chaiyawan, short documentary, A+30)
20.112 NEWS
FROM HEAVEN (2023, Vichart Somkaew, short documentary, A+30)
21.THEIR LIGHT ใต้แสงเทียม (2024, Worrarin Prachumchai, Buariyate Eamkamol วรรินทร์ ประชุมชัย, บัวริเยท เอี่ยมกมล, short documentary, A+30)
22.FLOATING ON
A MOMENT -- BETH GIBBONS (2024, Tony Oursler, music video, A+30)
23.A MOTHER’S
TOUCH (2022, Junpei Matsumoto, Japan, A+30)
24.HEADS OF TOWN
(2009, Michel Auder, video installation, 11min, A+30)
25.MEKONG:
BEYOND THE RIVER (2024, Thaniya Saikam ฐานิยา ไทรคำ, short
documentary, A+30)
26.MONOLITH --
TWIN TRIBES (2023, Sultan Mars, music video, A+30)
27.THE LINES
THAT DEFINE ME (2022, Norihiro Koizumi, Japan, A+25)
28.PATTAYA HEAT
(2024, Yang Shupeng, Thailand, A+)
Films seen for
the second time or third time
(ลำดับความชอบไม่ได้ต่อเนื่องมาจากด้านบนนะ
555)
29.L’ESSENTIAL
(2023, Premwong Rattanadilok Na Phuket, short film, third viewing, A+30)
30.LOST, AND
LIFE GOES ON เลือน แต่ไม่ลืม (2022, Sumeth Suwanneth,
short documentary, A+30)
31.SURF YOUR
SOUL (2022, Vitchulada Yenjit, short documentary, A+30)
32.MOUNTAIN OF
TRASH (2020, Primrin Puarat, short documentary, A+30)
33.THE
ANNOUNCED TRAGEDY จงสวัสดิ์ (2023, Thanut Rujitanont,
short animation, A+30)
34.INTERNATIONAL FRIENDSHIP (2023, Kanyarat Theerakrittayakorn,
short documentary, A+30)
สรุปว่า ใน 6
สัปดาห์แรกของปี เราดูหนังไปแล้ว 93 + 34 = 127 เรื่อง
No comments:
Post a Comment