SHAITAAN (2024, Vikas Bahl, India, 134min, A+30)
ดูแล้วนึกถึง REASON (2018, Anand
Patwardhan, India, documentary, A+30) อย่างรุนแรงที่สุด เพราะว่า
SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--
พอดูจนจบ แล้วก็จะนึกถึงองค์การ Sanatan
Sanstha ที่เป็นองค์การขวาจัดของอินเดียที่ถูกกล่าวถึงใน REASON
มาก ๆ เพราะองค์การนี้ถูกกล่าวหาว่าล่อลวงเด็กสาวหลายคนให้เข้าไปอยู่ในองค์การ
โดยผ่านทางการสะกดจิต เด็กสาวหลายคนให้สัมภาษณ์ว่าเธอไม่ต้องการจะอยู่กับพ่อแม่ของตัวเอง
สิ่งที่เธอต้องการคือการได้ใกล้ชิดกับท่านผู้นำลัทธิ ซึ่งท่านผู้นำลัทธิก็ดูเหมือนพวกใคร่เด็กมาก
ๆ
สามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับองค์การ Sanatan
Sanstha ได้ในหนังเรื่อง REASON นะ หรือลอง search
ดูในยูทูบก็ได้ มีคนลงคลิปเกี่ยวกับ “A retired teacher Bhanudas Adbhai has been fighting to recall his
daughter who had joined Sanatan Sanstha Ashram. This 70 year old father has
repeatedly written to the police and Government to take action but nothing has
been done in the last 11 years. He alleges that the those who join the ashram
are brainwashed and hynotised.”
ซึ่งมันทำให้นึกถึงหนังเรื่อง SHAITAAN มาก ๆ
ก็เลยคิดว่า
หนังเรื่อง REASON และหนังเรื่องต่าง ๆ ของ Anand Patwardhan ที่เราเคยดูมา
นี่มันมีส่วนทำให้เราเข้าใจบริบทของหนังอินเดียเพิ่มขึ้นมากเลย มันทำให้เรามีความเข้าใจมากขึ้นทั้งในหนังเรื่อง
SHAITAAN, กระแสความคลั่งชาติจนเกินขอบเขตใน FIGHTER
(2024, Siddharth Anand), ปัญหาความคลั่งชาติในชนบทใน
WRITING WITH FIRE (2021, Sushmit Ghosh, Rintu Thomas, documentary, A+30), ปัญหาสิทธิสตรีใน LAAPATAA LADIES (2023, Kiran Rao, A+30), ข้อเท็จจริงของการก่อการร้ายใน THE ATTACKS OF 26/11 (2013, Ram
Gopal Varma, A+30) และปัญหาในมหาวิทยาลัยใน A NIGHT OF
KNOWING NOTHING (2021, Payal Kapadia, A+30) ด้วย กราบลุง
Anand อย่างรุนแรงมาก ๆ
No comments:
Post a Comment