Sunday, March 03, 2024

SANS SOLEIL 4 VERSIONS

 

จำได้ว่าเคยดู SANS SOLEIL (1983, Chris Marker, France, A+30) ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อราว 20 ปีก่อน แล้วตอนนั้นดูไม่รู้เรื่องเลย เพราะหนังมันพูดภาษาอังกฤษ แต่มันไม่มี subtitles แล้วทักษะด้าน listening comprehension ของเราก็เลวร้ายมาก ๆ เราก็เลยได้แต่นั่งดูภาพไป แต่ตามไม่ทันว่าเสียง narrator มันพูดว่าอะไร เพราะถึงมันจะพูดภาษาอังกฤษ เราก็ฟังไม่ค่อยออกอยู่ดี ซึ่งเราก็ประสบปัญหานี้อย่างรุนแรงเหมือนกันเวลาที่เราดูหนังอย่าง LONDON (1994, Patrick Keiller, UK, A+30) และ A WALK THROUGH H (1979, Peter Greenaway, UK, A+30) ที่พูดภาษาอังกฤษแต่ไม่มีซับไตเติล

 

แต่เมื่อวานเราไปดู SANS SOLEIL รอบสองที่ DOC CLUB & PUB เราก็เลยประหลาดใจมากที่หนังมันพูดภาษาฝรั่งเศส ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเหมือนที่เราเคยดูมา โดยที่คราวนี้มีซับไตเติลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้เราอ่านด้วย

 

เราก็เลยงง ๆ ว่า หนังเรื่องนี้มันพูดภาษาอะไรกันแน่ เมื่อกี้เราเลยดูใน IMDB ก็เลยพบว่า Chris Marker ทำหนังเรื่องนี้ออกมาเป็น 4 เวอร์ชั่นเลยมั้ง เวอร์ชั่นพูดฝรั่งเศสให้เสียงโดย Florence Delay, เวอร์ชั่นพูดอังกฤษให้เสียงโดย Alexandra Stewart แล้วก็มีเวอร์ชั่นพูดเยอรมันให้เสียงโดย Charlotte Kerr แล้วก็มีเวอร์ชั่นพูดญี่ปุ่นให้เสียงโดย Riyoko Ikeda

No comments: