Monday, March 04, 2024

DAVID BORDWELL

 เพิ่งรู้ว่า ผู้ให้เสียงพากย์ SANS SOLEIL (1983, Chris Marker, France, A+30) เวอร์ชั่น ภาษาญี่ปุ่น คือ Riyoko Ikeda สาวคอมมิวนิสต์ผู้แต่งการ์ตูน  "กุหลาบแวร์ซายล์ส" กรี๊ดดดดดด

--
จำได้ว่าตอนเราอยู่ป.4 ราว ๆ ปี 1982 เราก็ชอบหมุนตัวอย่างรุนแรงในโรงเรียนเพราะละครทีวีชุด "สาวน้อยมหัศจรรย์" WONDER WOMAN (1975-1979) ที่นำแสดงโดย Lynda Carter นี่แหละ
--
CSI กรณีสวรรคต
CSI: THE DEATH OF KING ANANDA (2024, Ing K, documentary, 230min, A+30)

1.นึกว่าหนักกว่า ANATOMY OF A FALL อยากให้หนังเรื่องนี้ได้ฉายทาง NETFLIX มาก ๆ

2.สาเหตุที่เราชอบหนังเรื่องนี้มาก ๆไม่ใช่เป็นเพราะว่า เราเห็นด้วยกับทุกสิ่งที่คนต่าง ๆ ในหนังเรื่องนี้พูดนะ  แต่เราชอบ "ความเอาจริงเอาจัง" ของคุณกังวาฬ และชอบ "ความรู้" ต่าง ๆ ที่เราได้รับจากหนังเรื่องนี้ คือเราอาจจะไม่ได้ชอบทัศนคติของคนบางคนในหนังเรื่องนี้ แต่เราชอบที่หนังเรื่องนี้มันเหมือน "รักในความรู้" น่ะ

3.ชอบการพูดถึงคดีของนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ และการขุดพบโครงกระดูกที่บ้านเชียงมาก ๆ
--
ฉันรักเขา Louis Partridge from ARGYLLE (2024, Matthew Vaughn, UK/USA, A+30)
--
Favorite Actor: Yoo Hae-jin from DOG DAYS (2024, Kim Deok-min, South Korea, A+25), HONEY SWEET (2023, Lee Han, South Korea, A+30), CONFIDENTIAL ASSIGNMENT 2: INTERNATIONAL (2022, Lee Seok-hoon), MUSA (2001, Kim Sung-su)

เขาไม่หล่อ แต่เล่นหนังดีจริง ๆ ชอบการแสดงของเขามาก ๆ

ฉันรักเขา Jason Gu from MOSCOW MISSION (2023, Herman Yau, China/Russia, A+30)

RIP DAVID BORDWELL

ในขณะที่ Alexis Tioseco สามารถเปลี่ยนแปลงความเห็นของเราที่มีต่อ South East Asian Cinema ได้อย่างสิ้นเชิงในปี 2005 คือก่อนที่เราจะรู้จัก Alexis ในปี 2005 เราเคยมองว่า South East Asian Cinema โดยรวม ไม่ได้มีความน่าสนใจมากนัก แต่พอเราได้รู้จักเขาในปี 2005 ความเห็นของเราก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เราหันมามองว่า  South East Asian Cinema นี่เต็มไปด้วยขุมทรัพย์หนังมากมายมหาศาลที่เรายังไม่ได้ดู โดยเฉพาะหนังของผู้กำกับระดับปรมาจารย์หลายคนใน Philippines

David Bordwell ก็เปลี่ยนแปลงความเห็นของเราที่มีต่อหนังยุคโบราณเช่นเดียวกัน คือก่อนที่เราจะรู้จัก blog OBSERVATIONS ON FILM ART ของเขาในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เราก็ไม่ได้สนใจในหนังเงียบและหนังยุคโบราณมากนัก แต่พอเราได้รู้จัก  blog ของเขา และเห็นเขาทำ "อันดับหนังยอดเยี่ยมเมื่อ 90 ปีก่อน" ในทุก ๆ ปี คือในปี 2007 เขาจะทำอันดับหนังประจำปี 1917, ปี 2008 เขาจะทำอันดับหนังประจำปี 1918 อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ มันก็เลยทำให้เรารู้สึกว่า หนังเงียบและหนังยุคโบราณเมื่อ 80-100 ปีก่อน มันก็มีอะไรที่น่าสนใจสุด ๆ รอให้เราขุดพบประสบเจออยู่เช่นกัน

เราก็เลยรู้สึกว่า ทั้ง Alexis Tioseco และ David Bordwell นี่มีอิทธิพลอย่างรุนแรงมากต่อชีวิต cinephile ของเรา และถึงแม้นักวิจารณ์/นักวิชาการภาพยนตร์ทั้งสองท่านนี้จะจากเราไปแล้ว แต่ทั้งสองก็ได้เปลี่ยนแปลง+ enrich ชีวิตการดูหนังของเราอย่างมาก ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และรวมถึงในช่วงอีกหลายปีต่อไปจากนี้จนกว่าเราจะตายด้วย กราบขอบพระคุณทั้งสองท่านนี้อย่างมาก ๆ สำหรับสิ่งที่พวกท่านได้ทำไว้

ช่วง เมื่อไหร่กูจะมีเวลาว่างดูหนังซะทีคะ

บันทึกไว้ว่า ภารกิจรัดตัวต่าง ๆ ในตอนนี้ ทำให้เราพลาดดูหนังที่เราอยากดูอีกเรื่องแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เราพลาดดูไม่ทันเป็นเรื่องที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งก็คือหนังเรื่อง TERI BAATON MEIN AISA ULJHA JIYA (MY HEART IS SO ENTANGLED IN YOUR WORDS) (2024, Amit Joshi, Aradhana Sah, India) ที่ลงโรงฉายที่เมเจอร์ สุขุมวิท กับไอคอน สยามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หนังเรื่องนี้เป็นหนังไซไฟที่พูดถึงความรักระหว่างชายหนุ่มกับหุ่นยนต์สาว ซึ่งเราก็อยากดูหนังเรื่องนี้มาก ๆ แต่ไม่สามารถหาเวลาว่างไปดูได้เลย แล้วพอเช้านี้เราเช็ครอบฉาย ก็พบว่าหนังเรื่องนี้หมดรอบฉายไปแล้วเรียบร้อย ฮือ ฮือ ฮือ ฮือ ฮือ มีใครทันดูหนังเรื่องนี้บ้างคะ
---
RIP PAOLO TAVIANI (1931-2024)

เราเคยดูหนังที่เขากำกับแค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือ FIORILE (1993) อยากให้มีคนจัดงาน retrospective ของเขากับ Vittorio Taviani มาก ๆ เราอยากดูทั้ง LEONORA ADDIO (2022), CAESAR MUST DIE (2012), RESURRECTION (2001), THE NIGHT OF THE SHOOTING STARS (1982) PADRE PADRONE (1977), ST. MICHAEL HAD A ROOSTER (1972), THE SUBVERSIVES (1967), A MAN FOR BURNING (1962), etc.
--
ชอบหนังเรื่อง RESURRECTION (2008, Sorrawis Rawitiwakul, Harin Paesongthai) มาก ๆ เราได้ดูหนังเรื่องนี้ในเดือนก.ค. 2008 หรือเมื่อราว 15 ปีมาแล้ว
--
ชอบที่ "เมเจอร์ สำโรง" ฉาย แม่ณุน, พี่นาค 4, เหมรย THE CURSED (2024, Ekkachai Srivichai, A+25) และ เกจิ (2024, Mate Yimsomboon,  Pholdolaphat Thattanthimarat, A+15) ปะทะกัน อยากให้ผีจากหนังทั้ง 4 เรื่องหลุดออกมาจากจอ แล้วมาสังสรรค์สนทนาช้อปปิ้งเดินกันในห้างตอนดึก ๆ 555
--
ฉันรักเขา Huang Xuan from MOSCOW MISSION (2023, Herman Yau, China/Russia, A+30) , THE BATTLE AT LAKE CHANG JIN (2021), LEGEND OF THE DEMON CAT (2017, Chen Kaige), YOUTH (2017, Feng Xiaogang), THE GREAT WALL (2016, Zhang Yimou), THE FOUNDING OF A PARTY (2011, Han Sanping, Huang Jianxin)
--
ขอบคุณมาก ๆ จ้า 555

ในรูปของ น้อง Warut เรารู้แต่ว่ามี

2.Jonas Mekas

3.DAGUERREOTYPES (1975, Agnes Varda, France)

4. A TIME TO LIVE AND A TIME TO DIE (1985, Hou Hsiao-hsien, Taiwan)

5. PERFECT DAYS (2023, Wim Wenders, Japan)

6.STILL LIFE (1974, Sohrab Shahid Saless, Iran)

8.NATHALIE GRANGER (1972, Marguerite Duras, France)

10. PATERSON (2016, Jim Jarmusch)

11. JEANNE DIELMAN

12. THE MATCH FACTORY GIRL (1990, Aki Kaurismaki, Finland)

แต่ไม่รู้ว่ารูปที่ดูคล้าย ๆ หนังอินเดียกับหนังแอฟริกา มาจากเรื่องอะไร Mrinal Sen? Jean Rouch? Ousmane Sembene?  ส่วนรูปที่คล้าย ๆ หนังไทย เราก็ไม่แน่ใจว่า มาจาก TROPICAL MALADY หรือเปล่า 555
--
เราชอบ DETECTIVE CONAN: THE PHANTOM OF BAKER STREET (2002, Kenji Kodama, Japan, animation, A+30) อย่างสุดขีดคลั่งมาก ๆ นึกว่า "การปฏิวัติฝรั่งเศส" ยังต้องพ่าย  555
---
รู้สึกปลื้มปริ่มน้ำตาไหลถะถั่งโสมนัสในอุราเมื่อได้เห็น Hanna Schygulla เผยกายออกมาใน POOR THINGS (2023, Yorgos Lanthimos, A+30)

คือเราไม่รู้มาก่อนว่า Schygulla เล่นเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นพอเราเห็นเธอในหนัง เราก็เลยร้องวี้ดสุดเสียงมาก ๆ

รู้สึกว่า เธอได้บทที่เหมาะกับตัวเธออย่างสุดขีดด้วย คือดูมีความเป็นเจ้าแม่ เป็นหญิงแกร่ง ฉลาด ขบถ มีอิทธิฤทธิ์จริง ๆ ไม่เสียแรงที่เธอเคยเล่นทั้งหนังของ Rainer Werner Fassbinder, Alexander Sokurov, Amos Gitai, Bela Tar, Andrzej Wajda, Jean-Luc Godard, Ettore Scola, Volker Schlondorff มาแล้ว

การได้เห็น Hanna Schygulla ยังได้บทดี ๆ เล่นอยู่ ทำให้เราน้ำตาไหลมาก ๆ นึกถึงดาราหญิงของ Fassbinder ยุคเดียวกับเธอที่เสียชีวิตไปแล้ว ทั้ง Margit Carstensen (เสียปี 2023),Irm Hermann (เสียปี 2020), Brigitte Mira (เสียชีวิตปี 2005 ขณะอายุ 94 ปี), Rosel Zech (เสียปี 2011)

แต่ยังดีที่ Hanna Scygulla, Barbara Sukowa ( BERLIN ALEXANDERPLATZ) และ Ingrid Caven (LOVE IS COLDER THAN DEATH) ยังมีชีวิตอยู่

เรารู้สึกว่า การปรากฏตัวของนักแสดงหญิงระดับเจ้าแม่ อย่าง Hanna Schygulla  ในช่วงกลางเรื่อง POOR THINGS มันเหมือนทำให้เรารู้สึกว่า "หนังมัน up level ระดับความเฮี้ยน" ขึ้นโดยอัตโนมัติผ่านทางนักแสดงหญิงเหล่านี้ด้วยแหละ
--
ตารางฉายเทศกาลภาพยนตร์ francophone  ออกแล้ว เหมือนมีหนังฉาย 7 เรื่อง แต่เราดูไปแล้ว 4  เรื่อง ยังไม่ได้ดู 3 เรื่อง (THE CEMETERY OF CINEMA , LE SAPEUR, NIGHT OF THE KINGS)
https://afthailande.org/th/cultural-events-th/#/
--
RIP MICHELINE PRESLE (1922-2024) เธอเสียชีวิตตอนอายุ 101 ปี

เราเคยดูหนังที่เธอแสดง 10 เรื่อง แต่ยังไม่เคยดูเรื่องที่เธอรับบทเป็นนางเอกสมัยสาว ๆ นะ

หนังของเธอที่เคยดู

1.SALTIMBANK (2003, Jean-Claude Biette)

2.VENUS BEAUTY (INSTITUTE) (1999, Tonie Marshall)

3.DIARY OF A SEDUCER (1996, Daniele Dubroux)

4.FANFAN (1993, Alexandre Jardin)

5.EPIPHANY SUNDAY (1991, Marie-Claude Treilhou)

เป็นหนังที่เอา 3  เจ้าแม่ดาราหญิงยุคเก่าของฝรั่งเศส 3 คนมาปะทะกัน ซึ่งได้แก่ Danielle Darrieux, Micheline Presle กับ Paulette Dubost

6.THE BLOOD OF OTHERS (1984, Claude Chabrol)

Miniseries เรื่องนี้เคยมาฉายทางช่อง 3

7.THE DEVIL IN THE BOX (1974, Pierre Lary)

8.DONKEY SKIN (1970, Jacques Demy)

9.THE NUN (1966, Jacques Rivette)

10.CHRISTINE (1958, Pierre Gaspard-Huit)
--
FLORENCE (1979, Michel Auder, video installation, 59min, A+)

เราดูไปแค่ประมาณ 30 นาทีนะ
--
CINDY SHERMAN (1988, Michel Auder, video installation, 42min, A+30)

ดูที่ Bangkok Kunsthalle
--
ฉันรักเขา Dominic Sessa from THE HOLDOVERS (2023, Alexander Payne, A+30)
--
ลูกหมีบอกว่า ดีใจมากที่ได้หนังสือ FOOTLIGHTS: CRITICAL NOTEBOOK 1970-1982 ของ Serge Daney มาอ่าน เพราะหนังสือเล่มนี้มีบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ของ Jean-Claude Biette ด้วย กรี๊ดดดดดดดดดดดด เหมือนเรายังไม่เคยเห็นใครเขียนบทความเกี่ยวกับ Biette มาก่อนเลย และหนังสือเล่มนี้มีบทความเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง Wim Wenders กับ Nicholas Ray ด้วย (แต่เรายังไม่ได้ดู LIGHTNING OVER WATER (1980, Wim Wenders, documentary) นะ)
---
จำได้ว่า ตอนละครเรื่อง ศึกสายเลือด ฉายทางช่อง 3 ตอนเราเด็ก ๆ กบว.สั่งให้ censor บางฉาก เพราะนักฆ่ากลุ่มนึงในละครเรื่องนี้ใช้ flying guillotine เป็นอาวุธ แล้วมันคงโหดมาก ฉากการใช้ flying guillotine หลาย ๆ ฉากเลยไม่ได้แพร่ภาพทางช่อง 3 ในตอนนั้น
--
ชอบหนังเรื่องนี้มาก ๆ ดูแล้วนึกถึงละครเวทีเรื่อง FUGITIVES (2014, Ninart Boonpothong) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเอกยุทธ อัญชันบุตรมาก ๆ คือพอดู THE GOLDFINGER กับละครเวทีเรื่อง FUGITIVES แล้วรู้เลยว่า ไทยก็มี"บท", มี "นักแสดง" และ "ผู้กำกับ" ดี ๆ ไม่แพ้ฮ่องกง เพียงแต่ว่าของไทยมาอยู่ในวงการละครเวทีแทน
---
ฉันรักเขา John Chiang Jr. from ROB N ROLL (2024,  Albert Kai-Kwong Mak, China/Hong Kong, A+20)

เขาเป็นลูกชายของ เดวิด เจียง (ศึกสายเลือด) ตัวเดวิด เจียง เองก็มาร่วมแสดงใน ROB N ROLL ด้วย
--
ฉันรักเขา Ansonbean from ROB N ROLL (2024,  Albert Kai-Kwong Mak, China/Hong Kong, A+20)
--
ฉันรักเขา Jeremy Irvine from BAGHEAD (2023, Alberto Corredor, Germany, UK, A+25), PARADISE HILLS (2019, Alice Waddington), THIS BEAUTIFUL FANTASTIC (2016, Simon Aboud), THE WOMAN IN BLACK 2: ANGEL OF DEATH (2014, Tom Harper), THE RAILWAY MAN (2013, Jonathan Teplizltzky), NOW IS GOOD (2012, Ol Parker, A-)

--
Favorite Actress: Alba Rohrwacher from SKIES OF LABANON (2020, Chloe Mazlo, France, A+30), LA CHIMERA (2023 , Alice Rohrwacher, Italy, A+30), HAPPY AS LAZZARO (2018, Alice Rohrwacher, Italy, A+30), THE PLACE (2017, Paolo Genovese, Italy, A+30), PERFECT STRANGERS (2016, Paolo Genovese, Italy, A+30), SWORN VIRGIN (2015, Laura Bispuri, Italy, A+30), PIANO, SOLO (2007, Riccardo Milani, Italy)
--
ฉันรักเขา พิสิษฐ์ อนุชิตชาญชัย จาก MOUNTAIN PEOPLE คนภูเขา (1979, Vichit Kounavudhi, A+30) เรารู้สึกว่าเขาหล่อมาก แต่ทำไมเขาหายสาบสูญไปเลยหลังจากเล่นหนังแค่เรื่องเดียว (ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด)
--
ขอจดบันทึกความทรงจำไว้อีกหนึ่งอย่างว่า หนึ่งในฉากที่ชอบที่สุดที่ได้ดูในช่วงต้นปีนี้ คือฉากใน PERFECT DAYS (2023, Wim Wenders, A+30) ที่ชายชราคนนึงถามพระเอกในทำนองที่ว่า "จำได้ไหมว่า สถานที่ตรงนี้เคยเป็นอะไรมาก่อน" แล้วเหมือนพระเอกก็ตอบไม่ได้ ชายชราก็ตอบไม่ได้ ส่วนสถานที่ตรงนั้นก็เหมือนเป็นพื้นที่โล่ง ๆ เพื่อเตรียมการก่อสร้าง

แต่เราดูฉากนี้มา 2-3 สัปดาห์แล้วนะ ไม่รู้ว่าเราจำถูกหรือเปล่า 55555 แต่เราชอบฉากนี้อย่างสุดขีดที่สุด เพราะเรารู้สึกว่ามันฝังใจเรามาก ๆ ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่เราก็ไม่รู้เหมือนกันเพราะเหตุใดมันถึงฝังใจเรามาก ๆ
---
ดูหนังเรื่อง SONGS OF EARTH แล้วจินตนาการภาพกะเทยไทย (ซึ่งก็คือ ตัวเราเอง) เดินทางเข้าไปเยือนดินแดนธารน้ำแข็งในหนังเรื่องนี้ พร้อมกับผ้าพลิ้ว ๆ หลากสีที่ซื้อมาจากร้าน "ปากหวานใจดี" ในพาหุรัด แล้วก็ตะโกนว่า "ฉันคือเอลซ่า" แล้วธารน้ำแข็งก็เลยแตกไหลเลื่อนออกมาจนเกิดเป็นหายนภัย 555
--
คู่หนังตรงข้ามกัน

THE BOY AND THE HERON (2023, Hayao Miyazaki, Japan, animation, A+30)
Vs.
THE FORBIDDEN PLAY (2023, Hideo Nakata , Japan, A+30)

Spoilers alert
--
--
--
--
--
หนึ่งในสิ่งที่ชอบสุด ๆ ใน THE FORBIDDEN PLAY คือการที่เรารู้สึกว่า หนังเรื่องนี้เหมือนจะแสดงให้เห็นโดยไม่ได้ตั้งใจว่า ถ้าหากพระเอกของ THE BOY AND THE HERON  ไม่สามารถทำใจยอมรับการตายของแม่ได้ และไม่สามารถทำใจยอมรับแม่เลี้ยงได้ จะเกิดอะไรขึ้น 555

คือรู้สึกว่า หนังสองเรื่องนี้มาคู่กันมาก ๆ เพราะว่า

1. เด็กชายในเรื่องมีปมปัญหาเรื่องแม่ และผู้ที่จะมาเป็นแม่เลี้ยง คล้าย ๆ กัน

2.ตระกูลของแม่-เด็กชาย สืบ "สายเลือดพิเศษ" มาเหมือน ๆ กัน

3.ป่าใน THE BOY AND THE HERON + สวนหลังบ้านใน THE FORBIDDEN PLAY เหมือนเป็นประตูเปิดไปสู่ความสามารถพิเศษของเด็กชาย เหมือน ๆ กัน

แต่เด็กชายของหนังทั้งสองเรื่องนี้ เลือกทางเดินที่ตรงข้ามกัน หนังสองเรื่องนี้ก็เลยเหมือนจะแสดงให้เห็นว่า ถ้าหากคุณทำใจยอมรับการตายของแม่ได้ คุณจะเป็นอย่างไร (THE BOY AND THE HERON) และถ้าหากคุณทำใจยอมรับการตายของแม่ไม่ได้ คุณจะเป็นอย่างไร (THE FORBIDDEN PLAY)

--




No comments: