Saturday, May 25, 2024

MY VOCABULARY BOOKS

 

1.“อีจิตร อย่าให้หำดี ๆ ต้องมาเสียเพราะ HE ดำ ๆ ของแก”--หนี่งในประโยคประทับใจที่เพื่อนคนนึงเคยพูดไว้ในอดีต

 

เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกเหนื่อยหน่ายกับชีวิต เราก็จะเติมกำลังใจให้กับชีวิตด้วยการฟังเพลงเก่า ๆ จากปี 1988-1995 เพื่อจะได้ย้อนนึกถึงช่วงเวลาที่เรามีความสุขที่สุดในชีวิต หรือไม่เราก็เปิดอ่าน “สมุดจดศัพท์” ซึ่งเป็นสมุดที่เราจดบันทึกสิ่งที่เพื่อน ๆ ของเราเคยพูดไว้เมื่อราว 30-35 ปีก่อน ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่เราได้เจอกับเพื่อน ๆ บ่อยครั้ง และแต่ละครั้งเพื่อน ๆ ของเราก็มักจะพูดประโยคประทับใจออกมา ซึ่งเราก็ได้จดบันทึกประโยคที่เพื่อน ๆ พูดไว้ได้ราว ๆ 1% ของที่เพื่อน ๆ พูด คือเหมือนเพื่อน ๆ ของเราอาจจะพูดประโยคที่น่าประทับใจออกมาประมาณ 10,000 ประโยคในช่วงนั้น แต่เราจดบันทึกเอาไว้ได้แค่ 100 ประโยคเท่านั้น เสียดายมาก ๆ คือถ้าหากเราย้อนเวลากลับไปได้ เราจะพยายามจดประโยคที่เพื่อน ๆ เคยพูดไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

อย่างไรก็ดี ถึงแม้เราจะจดประโยคที่เพื่อน ๆ เคยพูดไว้ได้เพียงแค่ราว 1% เท่านั้น แต่ประโยคต่าง ๆ ที่เราจดไว้ได้เพียงน้อยนิดนี้ มันก็ชุบชูกำลังใจให้กับชีวิตเราได้ดีมาก ๆ ทุกครั้งที่เราเปิด “สมุดจดศัพท์” ออกมาอ่านมัน

 

ก็เลยคิดว่า เราอาจจะแปะประโยคบางประโยคที่เราเคยจดไว้ใน “สมุดจดศัพท์” มาเก็บไว้ใน facebook ด้วยแล้วกัน ถือเป็นการเก็บรักษา memory for the best time of my life ไว้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วย แทนที่จะเก็บไว้ในรูปแบบ physical book เพียงอย่างเดียว

 

2.”อย่าถามว่า ฉันมี HE หรือหำ บอกได้คำเดียวว่า ดำ”

No comments: