Sunday, May 05, 2024

RIP LAURENT CANTET

 ชอบมากที่ในนิทรรศการ KOUNAVUDHI 101 ที่ THAI FILM ARCHIVE มีการจัดแสดงหนังสือเก่าด้วย


มีหนังสือ SHOGUN กับ TAI-PAN ของ James Clavell และ โฉมตรู-ผู้ร้อนรัก THE TEMPTRESS ของ Carter Brown ด้วย

ชอบมากที่ในนิทรรศการ KOUNAVUDHI 101 ที่ THAI FILM ARCHIVE มีการจัดแสดงหนังสือเก่าด้วย

มีหนังสือ "รักแรกของรัชกาลที่ 5" ของ ลาวัณย์ โซตามระ และ "ตัวจึงตายเพราะได้เมียฝรั่ง" ของ จุมพนันท์ ด้วย

ชอบมากที่ในนิทรรศการ KOUNAVUDHI 101 ที่ THAI FILM ARCHIVE มีการจัดแสดงหนังสือเก่าด้วย

ชอบชื่อหนังสือ "จ้าวแม่ทองดำ" ของ Gerald Sparrow

ชอบมากที่ในนิทรรศการ KOUNAVUDHI 101 ที่ THAI FILM ARCHIVE มีการจัดแสดงหนังสือเก่าด้วย

มีหนังสือ "ผู้ที่ไม่มีร่างกาย" ของเหม เวชกร และ "เทพธิดาดำ" ของเสนีย์ บุษปะเกศ ด้วย

Favorite actress: Claudia Cardinale from  THE LEOPARD (1963, Luchino Visconti, Italy), FITZCARRALDO (1982, Werner Herzog, West Germany), 8 1/2 (1963, Federico Fellini, Italy), CARTOUCHE (1962, Philippe de Broca, France), ROCCO AND HIS BROTHERS (1960, Luchino Visconti, Italy)

Favorite Actress: Lucilla Morlacchi from  THE LEOPARD (1963, Luchino Visconti, Italy, A+30)

เธอเล่นดีมาก ๆ เราก็เลยงงว่าทำไมเราไม่เคยได้ยินชื่อเธอมาก่อนเลย ปรากฏว่าจริง ๆ แล้วเธอเป็น "เจ้าแม่ละครเวที" เธอก็เลยไม่ค่อยได้แสดงในภาพยนตร์

THE HOURS AND TIMES (1991, Christopher Munch) เรื่องของ Brian Epstein ผู้จัดการวง The Beatles ที่เหมือนเขาจะแอบหลงรัก John Lennon และก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่าการรักเขาข้างเดียวตลอดไป

ROCK 'N ROLL WOLF หรือ MA-MA (1976, Elisabeta Bostan, Romania) ครอบครัวพาเราไปดู จำไม่ได้ว่าเป็นโรง "ฮอลลีวู้ด" ตรงถนนเพชรบุรีหรือเปล่า แต่ดีใจที่หนังโรงเรื่องแรกที่เราได้ดูในชีวิตคือหนัง Romania ที่กำกับโดยผู้หญิง

ชอบ font ตัวอักษรชื่อหนังแต่ละเรื่องของ Vichit Kounavudhi  มาก ๆ เหมือนหนังแต่ละเรื่องใช้ font ไม่ซ้ำกันเลย

ภาพจากนิทรรศการ KOUNAVUDHI 101 ที่  Thai Film Archive

พอดู THE BIRTH OF KITARO: MYSTERY OF GEGEGE  แล้วก็เลยคิดถึง Eiji Wentz  ที่เคยแสดงเป็น Kitaro ใน KITARO (2007, Katsuhide Motoki) มาก ๆ ฉันนรักเขา

---
ช่วงนี้ลูกหมีดื้อมาก แม่หมีเลยซื้อ "ขนมตุ๊บตั๊บ" มาให้ลูกหมี แล้วแม่หมีก็ซื้อขนมลูกเต๋า, ขนมโก๋ กับขนมหน้างาไส้ส้มเช้งมาด้วย แต่แม่หมีจะแดกขนม 3 อันนี้เอง ไม่แบ่งให้ลูกหมี ฮิฮิ
---
เวลาพนักงานถามเราว่า เราชื่อเล่นชื่ออะไร เราอยากตอบว่า "กีสะเดิด" แล้วพอพนักงานทำกาแฟเสร็จ เขาจะได้ประกาศเสียงดังว่า "ไอซ์ทอลล์อเมริกาโน่คุณกีสะเดิดได้แล้วค่ะ" แล้วเราจะได้เดินไปรับกาแฟด้วยความภาคภูมิใจ
---
ถ้า CONTAGION (2011, Steven Soderbergh) ทำนายล่วงหน้าได้อย่างถูกต้องถึงการระบาดของโรคโควิด-19 หนังเรื่อง TRIAMO (2017, Pathompong Praesomboon) ก็เหมือนจะทำนายล่วงหน้าได้อย่างถูกต้องถึงความสัมพันธ์รูปแบบนี้ :-)

ก็เลยสงสัยว่า มีหนังเรื่องอื่น ๆ อีกไหมที่ทำนายอนาคตได้อย่างถูกต้องแบบสองเรื่องนี้

https://www.bbc.com/thai/articles/cp49nkpvpkko
---
RIP LAURENT CANTET (1961-2024)

ชอบหนังของเขามาก ๆ ทุกเรื่องที่เคยดู

หนังของเขาที่เคยดู

1.LES SANGUINAIRES (1997)

2.TIME OUT (2001)


3.THE CLASS (2008)

4.FOXFIRE (2012)

5.THE WORKSHOP (2017)
---
ฉันรักเขา Wagner Moura from CIVIL WAR (2024, Alex Garland), FUTURO BEACH (2014, Karim Ainouz, Brazil), ELYSIUM (2013, Neill Blomkamp), CARANDIRU (2003, Hector Babenco, Brazil)
---
ซื้อ sushi มากิน เพื่อเป็นพลีแก่หนังเรื่อง EGOIST (2022, Daishi Matsunaga) และคุณ  Saito Kosuke (Ryohei Suzuki) แฟนหนุ่มในอุดมคติของดิฉัน
---
เรายังไม่ได้ดู LOVE YOU TO DEBT หรือ "เธอ ฟอร์ แคช สินเชื่อ...รักแลกเงิน" (2024, Waasuthep Ketpetch) แต่แค่จะมาบอกว่า หนังเก่าของเขาเรื่อง COMING OF AIDS (2010, Waasuthep Ketpetch, queer film, 35min) ติดอันดับ 14 ในลิสท์หนังไทยที่เราชื่นชอบที่สุดที่เราได้ดูในปี 2010 นะ
---
ฉันรักเขา Gabriel Prevost-Takahashi from SOMETHING IN THE WATER (2024, Hayley Easton Street, queer film  lesbian, A+25)

ฉันรักเขา Pavel Chinaryov from REVERSIBLE REALITY (2022, Dmitriy Konstantinov, Russia, A+)

พอเมื่อวานเราเขียนเกี่ยวกับหนังเรื่อง “บ้านผีปอบ” HAUNTED HOUSES (2001, Apichatpong Weerasethakul, 60min, A+30) แล้วเราก็เลยสงสัยว่า มันคือหนังเรื่องไหนของ Apichatpong นะ ที่มันมีฉากตัวละครดูมิวสิควิดีโอในจอโทรทัศน์ตั้งแต่ต้นจนจบเพลง โดยไม่มีเหตุการณ์สำคัญอะไรอย่างอื่น ๆ เกิดขึ้นเลย คือเราจำได้ว่ามันมีฉากนี้ในหนังเรื่องใดเรื่องนึงของ Apichatpong ในทศวรรษ 2000 น่ะ แต่เราจำไม่ได้ว่ามันมาจากหนังเรื่องไหน ไม่แน่ใจว่ามันอยู่ในหนังเรื่อง “บ้านผีปอบ” ของ Apichatpong หรือหนังเรื่องอื่น ๆ มีใครจำได้บ้างว่าฉากนี้มันอยู่ในหนังเรื่องไหน เหมือนเราจำได้แต่ว่ามีการ discuss กันเกี่ยวกับประเด็นนี้ในเว็บบอร์ด bioscope ในทศวรรษนั้น
---
ชอบหน้าปกซิงเกิล IN SHREDS (1983) ของ The Chameleons มาก ๆ นึกว่าตัวเรากับลูกหมี
---
ฉันรักเขา Dan Stevens from ABIGAIL (2024, Matt Bettinelli-Olpin, Tyler Gillett, A+) 
--
ฉันรักเขา Angus Cloud from ABIGAIL (2024, Matt Bettinelli-Olpin, Tyler Gillett, A+)  เสียดายที่เขาเสียชีวิตไปแล้วขณะอายุ 25 ปี

No comments: