COMMUNITY - LAB (2024, Nawarat Welployngam, video intallation, A+30)
วิดีโอที่ฉายไปบนโอ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ (เราเรียกเอง 555) ชอบมาก ๆ ไม่รู้ว่าความยาวของวิดีโอจริง ๆ นานกี่นาที แต่เรายืนดูแค่ราว ๆ 5 นาที
---
HIDDEN CREATION การสร้างที่แอบซ่อน (2024, Kitti Sangkaew, video installation, A+30)
วิดีโอขนาดเล็กจิ๋ว 4 ชิ้น ชอบสุดขีด โดยเฉพาะอันที่เป็นการเดินตามรอยปูนแตกไปเรื่อย ๆ งดงามมาก ๆ แต่คนแก่อย่างเราเวลาต้องย่อตัวดูอะไรแบบนี้เป็นเวลานาน ๆ แล้วก็รู้สึกเมื่อยหลังอยู่เหมือนกัน 55555
---
PEDRO PARAMO (1967, Carlos Velo, Mexico) ติดอันดับ 23 ในลิสท์หนังที่เราชื่นชอบที่สุดที่ได้ดูในปี 2016 เราได้ดูตอนมันมาฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายา
---
ไม่อยากให้เทศกาล WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK สิ้นสุดลงเลย รู้สึกเหมือนกำลังจะถูกถีบลงจากสรวงสวรรค์ เดี๋ยวพรุ่งนี้ต้องกลับไปทำงานแล้ว และอาจจะดู "วัยเป้งนักเลงขาสั้น 2"
---
สรุปว่ากูไม่ดู DESERT OF NAMIBIA แล้ว เพราะกูเป็นโรค "เกลียดมนุษย์" กูหนีไปดู THE DAMNED ที่คนดูโหรงเหรงดีกว่า 55555
---
มีบูธขายสินค้า Armenia ใน central world ด้วย
---
ชอบหนังเรื่อง SEX อย่างสุดขีด เพิ่งรู้ด้วยว่าปัจจุบันนี้ยังมีคนประกอบอาชีพทำความสะอาดปล่องไฟอยู่ เหมือนเราไม่เคยเจออาชีพนี้ในหนังเรื่องอื่น ๆ ในยุคปัจจุบันเลย ตอนแรกนึกว่าอาชีพนี้มีเฉพาะในยุคของ Charles Dickens
---
แดกไข่ต้มเพื่อเป็นพลีแด่หนังเรื่อง MIDLIFE CRISIS (2024, Weera Rukbankerd, A+30)
---
ชอบ MISFIT HARMONY มาก ๆ ณัฐนันท์ เทียมเมฆนี่ทำหนังดี ๆ ได้หลายแนวมาก ๆ เลยนะ เพราะเราชอบหนัง cult ของเขาเรื่อง "มองถาด: ผีแจ๊ะหัว" กับ "สำนักสงฆ์จ่าบอย trilogy" มาก ๆ และหนังยาวของเขาเรื่อง "นิราศกรุงเกลือ" ก็เคยติดอันดับ 16 ในลิสท์หนังที่เราชื่นชอบที่สุดที่เราได้ดูในปี 2019
---
อยากให้มีคนจัด retrospective ของ "วีระ รักบ้านเกิด" ควบกับ retrospective ของ Caveh Zahedi (เหมือนกับที่เคยมีการจัดงาน retrospective ของ Yasujiro Ozu ควบกับ Wim Wenders ในกรุงเทพในช่วงทศวรรษ 1990)
---
ชอบ WUTHERING HEIGHTS เวอร์ชั่นของ Jacques Rivette อย่างรุนแรงสุดขีด จำได้ว่าขอบตัวละครสาวใช้หรือพี่เลี้ยงนางเอกอย่างรุนแรงมาก และจำได้ว่า ชอบความรู้สึก "โปร่งโล่ง" ทางใจบางอย่างที่มันมีในหนังเกือบทุกเรื่องของ Rivette รวมถึงเรื่องนี้
แต่ชอบ WUTHERING HEIGHTS (1978, music video) ของ Kate Bush มากกว่าหนังเรื่องนี้นะ 5555
---
ดีใจที่สุดที่หนังใหม่ของ Johan Grimonprez จะได้เข้าฉายในไทยเป็นเรื่องที่ 3 เพราะเราชอบหนังของเขาอย่างรุนแรงสุดขีดมาก ก่อนหน้านี้เราเคยดู DIAL H-I-S-T-O-R-Y (1997, Johan Grimonprez) ตอนที่หนังเรื่องนี้มาฉายที่สวนลุมพินีในช่วงปลายปี 2005 ในเทศกาลหนังทดลอง และเคยดู DOUBLE TAKE (2009, Johan Grimonprez) ตอนนี้หนังเรื่องนี้มาฉายที่ SF CENTRAL WORLD ในเทศกาลภาพยนตร์ Bangkok International Film Festival (ถ้าจำไม่ผิดนะ)
---
MY MOST FAVORITE THEATRE OF ALL TIME โรงภาพยนตร์ "รามา" ตรงสามย่าน ปัจจุบันน่าจะกลายเป็นที่ตั้งของคอนโดมิเนียมไปแล้วมั้ง เป็นโรงภาพยนตร์ที่มีขนาดใหญ่สุดขีด และที่เราประทับใจมากที่สุดคือ "ความลาดเอียง" ระหว่างที่นั่งแต่ละแถวมันรุนแรงมาก คือเหมือนกับว่าคนแถวหน้าเราลุกขึ้นยืน หัวของเขาก็ไม่บังการดูหนังของเราได้อยู่ดี
---
เพิ่งได้ดูคลิปนี้ของฟาโรสจนจบ กราบตีนจริง ๆ ไม่นึกว่าเรื่องจริงจะรุนแรงขนาดนี้ ส่วนละคร “เพลิงพระนาง” เวอร์ชั่นชไมพร + ปรียานุชนั้นถือเป็นละครที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเรากับกลุ่มเพื่อน ๆ จริง ๆ เพราะว่ามีเพื่อนผู้หญิงคนนึงในกลุ่มได้สมญานามว่า “อีบัวไหล” ก็จากละครทีวีเรื่องนี้ 555 แล้วเรากับกลุ่มเพื่อน ๆ ก็ชอบ quote คำพูดจากละครเรื่องนี้อย่างรุนแรงมาก โดยเฉพาะประโยคของเจ้านางอนัญทิพย์ (ชไมพร จตุรภุช) ที่พูดว่า “วันนี้กูจะไม่โปรดสัตว์ที่ชื่ออีตองนวลอีกต่อไป”
เคยดูหนังพม่าเรื่อง NEVER SHALL WE BE ENSLAVED (1997, Kyi Soe Tun, Myanmar) ที่น่าจะพูดถึงเหตุการณ์เดียวกับในเพลิงพระนางด้วย จำได้ว่าชอบหนังเรื่องนี้มาก ๆ เราได้ดูตอนหนังเรื่องนี้มาฉายที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ฮอลลีวู้ด รามคำแหงในวันที่ 17 ส.ค. 2006
---
RIP KAZUO UMEZU (1936-2024)
เราไม่ได้ติดตามอ่านงานการ์ตูนของเขา แต่เคยดูหนัง 6 เรื่องที่ดัดแปลงมาจากผลงานของเขา โดยเราได้ดูหนัง 6 เรื่องนั้นที่โรงภาพยนตร์ HOUSE RCA ในวันที่ 19 พ.ค. 2006 ซึ่งประกอบไปด้วยเรื่อง
1.HOUSE OF BUGS (2005, Kiyoshi Kurosawa, A+30)
2. THE WISH (2005, Atsushi Shimizu)
3. THE PRESENT (2005, Yudai Yamaguchi, A+30)
4. DIET (2005, Tadafumi Ito, A+30)
ชอบเรื่องนี้มากที่สุดใน 6 เรื่องนี้
5. DEATH MAKE (2005, Taichi)
6. SNAKE GIRL (2005, Noboru Iguchi, A+30)
----
อยากตัดต่อช่วงท้ายของ MIDLIFE CRISIS เข้ากับฉากในตำนานใน THE DEVIL, PROBABLY (1977, Robert Bresson) ที่พูดถึง "ครรลองชีวิตชนชั้นกลาง"
---
No comments:
Post a Comment