เพิ่งสังเกตว่า วันพุธนี้เมเจอร์ โลตัส บางกะปิ ฉายหนังไทยถึง 6 เรื่องพร้อมกัน: ไรเดอร์, เดอะ ซี๊ด คู่หูก้องโลก ( B- ), ธี่หยด 2 (A+30), วัยหนุ่ม (A+30), วัยเป้ง 2 (A+), 404 (A+15)
---พอได้ข่าวงานปาร์ตี้ปลาหมึกแถวบน เราก็เลยนึกถึง MY IMAGINARY FILM ที่เราเคยคิดไว้เมื่อราว 10 กว่าปีที่แล้วมาก ๆ คือเมื่อราว 10 กว่าปีที่แล้ว ห้องสมุด Reading Room เคยจัดฉายหนังเรื่อง OUT 1 (1971, Jacques Rivette, 12hrs 56min, A+30) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับองค์กรลึกลับชื่อ THE THIRTEEN แล้วพอเราดู OUT 1 เราก็เลยจินตนาการหนังขึ้นมาในหัวเล่น ๆ ทำนองว่า
มีกลุ่ม THE THIRTEEN ในไทย ประกอบไปด้วยเกย์หนุ่มหล่อล่ำบึ้ก 13 คนที่มาจากหลายหลายสาขาอาชีพ (หมอ, ทนายความ, นักแสดง, นายธนาคาร, เรือขนส่งสินค้า, นักบิน, นักวิทยาศาสตร์, เชฟ, นักเขียน, อาจารย์มหาลัย, ETC) พวกเขานัดจัดปาร์ตี้กางเกงในกันเดือนละครั้งเพื่อมีอะไรกันอย่างเมามัน, พูดคุยกัน, แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน, ถกเถียงกันอย่างรุนแรงในประเด็นการเมือง, etc.
นอกจากพวกเขาทั้ง 13 คนจะมีปัญหารัก ๆ ใคร่ ๆ เงี่ยน ๆ ระหว่างกันแล้ว กลุ่มของพวกเขายังมีปัญหาอื่น ๆ ด้วย เพราะว่ามีความลับมากมายที่แต่ละคนปกปิดไว้ อย่างเช่น
1. หนึ่งในพวกเขาเป็นพ่อค้ายาเสพติด
2. หนึ่งในพวกเขาเป็นผู้ก่อการร้าย
3.หนึ่งในพวกเขาเป็นฆาตกรต่อเนื่อง
4. หนึ่งในพวกเขาเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบปลอมตัวมา
อะไรทำนองนี้ 555 สรุปว่า หนังในจินตนาการของเรา เริ่มจาก OUT 1 ของ Rivette แต่ดัดแปลงให้เป็นหนังแนว Scud หรือ Bruce La Bruce และเน้นไปที่ฉากงานปาร์ตี้กางเกงใน จบ
---
ดู PUSHPA: THE RULE -- PART 2 (2024, Sukumar, 201min, A+30) มาแล้ว เพื่อน ๆ คงเดาได้ว่าเรานั่งอยู่ตรงไหนในสมการชีวิตนี้ 555
ประทับใจที่ตอน intermission มี "นาฬิกานับถอยหลัง" ให้ด้วย นึกว่าได้รับแรงบันดาลใจจากงานฉายหนัง thesis ของ ICT ศิลปากร 555
---
ผีพารวย BETTING WITH GHOST (2024, Nguyen Nhat Trung, Vietnam, A+30)
หนังอาจจะไม่ได้ดีมาก แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ เราขอมอบตำแหน่ง "หนึ่งใน GUILTY PLEASURES OF THE YEAR 2024" ให้หนังเรื่องนี้
อยากฉายควบกับ "ตาซ้ายเห็นผี" MY LEFT EYE SEES GHOST (2002, Johnnie To, Wai Ka-fai, Hong Kong) มาก ๆ แต่ "ตาซ้ายเห็นผี" นี่เราถือเป็น ONE OF MY MOST FAVORITE FILMS OF ALL TIME
---
เมื่อวานแดก หมูก้อน เป็นอาหารกลางวัน เพื่อรำลึกถึงอาหารกลางวันที่เคยกินเป็นประจำสมัยอยู่โรงเรียนมัธยมในปี 1985-1990
---
จำได้ว่า ร้านสาขานี้เคยมีนิยายของ Alain Robbe-Grillet วางขายหลายเล่มมาก, มีหนังสือวิเคราะห์ภาพยนตร์ของ Chantal Akerman และมีหนังสือเกี่ยวกับ "หนังสยองขวัญทั่วโลก" วางขายด้วย ซึ่งยุคนั้นเป็นช่วงปลายทศวรรษ 1990 อินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลายมากนัก เราก็เลยตื่นตาตื่นใจกับหนังสือใน Kino สาขานี้มาก ๆ
***
POLICE MODIFY ตำรวจแต่ง (2024, Jo Social โจ๋ โซเชียล aka ณัฐพร เพริศแก้ว, A+30) มีฉากสำคัญอยู่ท้าย end credit นะคะ
เราดูหนังเรื่องนี้ที่ central world มีเราเป็นผู้ชมคนเดียว สงสารหนังมาก ๆ
โอเคกับหนังมาก ๆ ในแง่หนังตลกบ้าบอ แต่สงสารเด็ก ๆ ที่ถูกพวกพระเอกแย่งว่าวไป
---
พอดูหนังเรื่อง LOOK BACK (2024, Kiyotaka Oshiyama, Japan, animation, A+30) แล้วเราถึงเพิ่งรู้ว่า มีการทำงานตำแหน่งนักวาดฉากหลังด้วย, ตำแหน่งนี้มีความสำคัญมากพอสมควร และจริง ๆ แล้วคนที่ทำงานตำแหน่งนี้มีความสามารถสูงมาก ๆ และอาจจะมีความสามารถในการเป็น artist แขนงอื่น ๆ ได้ดีมากอีกด้วย
***
สรุปว่าเมื่อวานดิฉันก็ทิ้งตั๋ว ALL AND NOTHING กับ XIXI ไปนะคะ เพราะเมื่อวานดูหนังไป 3 เรื่อง แล้วรู้สึกไม่สบาย มึนหัว ง่วงนอน เลยรีบกลับบ้านนอนกอดลูกหมี เลยไม่ได้ดูหนัง 5 เรื่องตามที่ตั้งใจไว้
เช้านี้ลองตรวจ ATK แล้ว ยังไม่ติดโควิดค่ะ
สรุปว่า การที่เราติดโควิดไปแล้ว 3 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา เหมือนมันส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อตัวเราในระยะยาวด้วย คือถ้าเรารู้สึกง่วงนอนขณะดูหนังเมื่อไหร่ เราจะรู้สึกไม่สบายใจในทันทีว่าเราติดโควิดแล้วหรือเปล่า
**
อานิสงส์จากการซื้อตั๋วในงาน WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK คือได้ตั๋ว SF สองใบ, ตั๋วโซฟาหนึ่งใบ และตั๋ว FIRST CLASS หนึ่งใบ ขอบคุณ WORLD FILM ค่ะ
***
ชอบภาคแรกของหนังเรื่องนี้มาก ๆ HELLO, LOVE, GOODBYE (2019, Cathy Garcia-Sampana) ภาคแรกเข้าฉายตามโรงปกติในไทยด้วย แต่ไม่รู้ว่าภาคสองจะได้ฉายในไทยหรือเปล่า
---
ถ้าใครรู้ว่า หนังเรื่อง "วัยหนุ่ม 2544" มีทำโปสเตอร์ขาย หรือมีแจกโปสเตอร์ที่ไหน ช่วยแจ้งเราด้วยนะคะ แบบรวมตัวละคร หรือแบบแยกเฉพาะแต่ละตัวละครก็ได้ อยากได้โปสเตอร์หนังเรื่องนี้มาเก็บสะสมอย่างรุนแรงที่สุดค่ะ
---
THE SECRET FACE (1991, Omer Kavur) น่าดูสุดขีด เพราะเราเคยดู MOTHERLAND HOTEL (1987, Omer Kavur, Turkey) แล้วชอบสุดขีดมาก ๆๆๆๆๆ MOTHERLAND HOTEL เคยมาฉายที่ BIG C ราชดำริใน WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK
---
เรากับเพื่อน ๆ กลุ่มเกย์/กะเทย ได้ดูหนังเรื่องนี้ ALL THAT JAZZ ทาง BIG CINEMA ตอนโตแล้ว วัยราว 20 ปีแล้ว พอดูแล้วพวกเราก็บ่นเสียดายว่า ถ้าหากได้ดูหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อน ๆ เกย์หลายคนคงลงเรียน MODERN DANCE, JAZZ DANCE, ETC. อะไรกันไปตั้งแต่เด็กแล้ว 555
No comments:
Post a Comment