Saturday, January 22, 2005

TOUCH THE SOUND (A+)

หนังที่ได้ดูในวันนี้
1.TOUCH THE SOUND (2004, THOMAS RIEDELSHEIMER) A+
2.THE SYRIAN BRIDE (2004, ERAN RIKLIS) A+/A
http://www.syrianbride.com/english.html
3.THE MAGICIAN (2004, JAIME APARICIO) A-
4.THE HUNGARIAN SERVANT (2004, MASSIMO PIESCO, GIORGIO MOLTENI) B+

MOST DESIRABLE ACTOR
EDOARDO SALA—THE HUNGARIAN SERVANT

FAVORITE ACTOR
NERI MARCORE—ENCHANTED

FAVORITE ACTRESS
HIAM ABBAS—THE SYRIAN BRIDE

FAVORITE SUPPORTING ACTOR
ASHRAF BARHOUM—THE SYRIAN BRIDE

FAVORITE MUSIC
TOUCH THE SOUND

FAVORITE OPENING
TOUCH THE SOUND

FAVORITE ENDING
ENCHANTED
THE SYRIAN BRIDE

--ถึงแม้ดิฉันจะรู้สึกไม่ค่อยดีกับปัญหาขลุกขลักบางอย่างในเทศกาลนี้ในช่วงต้นๆของเทศกาล แต่พอล่วงมาถึงช่วงปลายเทศกาล ดิฉันก็พบว่าตัวเองรู้สึกประทับใจกับเทศกาลนี้ในหลายๆอย่าง ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ประทับใจก็รวมถึงการที่เทศกาลนี้เชิญผู้กำกับมา Q&A เยอะกว่าที่คาดไว้มาก ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ดิฉันประทับใจมากกว่าการเชิญดาราดังๆมาร่วมงานอีก

SHLOMI ELKABETZ, MONIKA TREUT, OLIVIER ASSAYAS, JAIME APARICIO (รู้สึกเขาจะมีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ ยังดีที่ทางเทศกาลเตรียมล่ามภาษาสเปนไว้ให้เขา) และ SILVIO CAIOZZI คือผู้กำกับที่มาร่วม Q&A ในรอบที่ดิฉันได้ไปดูค่ะ ส่วนดาราที่มาร่วม Q&A ที่ได้เจอก็คือ VINCENT BONILLO ที่เป็นพระเอกของเรื่อง ABSOLUT บุคคลเหล่านี้ทำให้รู้สึกดีกับเทศกาลนี้ขึ้นมามาก
http://www.absolut-film.com/presse/index.html

--อ่านที่ทุกๆคนเขียนแล้วทำให้อยากดูหนังอีกมากมายหลายเรื่อง ทั้ง LAND OF PLENTY, WOMAN OF BREAKWATER, OUT OF THE FOREST, WHAT REMAINS OF US, BOAT OUT OF WATERMELON RINDS, PEEP TV SHOW, ELECTRIC SHADOWS, ETC. ความรู้สึกที่ดิฉันได้รับจากการอ่านสิ่งที่คนอื่นๆเขียน ตรงกับความรู้สึกที่ MARK OLSEN เขียนไว้ในบทความเรื่องเทศกาลหนังโตรอนโตในนิตยสาร FILM COMMENT โดยเขาเขียนไว้ว่า

“WHATEVER SCREENING YOU ATTEND, YOU HAVE THE NEAR-CONSTANT FEELING THAT YOU SHOULD BE SEEING SOMETHING ELSE.” (ไม่ว่าคุณกำลังดูหนังเรื่องอะไรอยู่ คุณจะรู้สึกในขณะเดียวกันว่าบางทีฉันน่าจะเลือกดูหนังอีกเรื่องนึงดีกว่านะ)

--คุณมโนธรรม เทียมเทียบรัตน์เขียนถึง “THEY CAME BACK” ไว้ในนิตยสาร FLICKS เล่มใหม่

--ประทับใจกับความน่ารักน่าหยิกของ NIKOLAJ LIE KAAS ใน RECONSTRUCTION มากๆ ตอนนี้เขามีผลงานหนังอีกเรื่องนึงที่น่าดูมากๆ นั่นก็คือ BROTHERS ของ SUSANNE BIER ผู้กำกับหญิงชาวเดนมาร์ค

คำวิจารณ์หนังเรื่อง BROTHERS ที่นำแสดงโดย NIKOLAJ LIE KAAS
http://www.shadowsonthewall.co.uk/04/art-q.htm#brot

--ในหนังเรื่อง TOUCH THE SOUND มีโปสเตอร์หนังเรื่อง Hysterical BLINDNESS โผล่เข้ามาแวบนึง แต่คงเป็นเรื่องบังเอิญ คงไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของผู้กำกับ แต่ก็ดูตลกดี

--อยากดู TOUCH THE SOUND สองรอบ โดยรอบสองจะลองหลับตาดู เพราะเสียงดนตรีในหนังเรื่องนี้มันไพเราะและกระตุ้นจินตนาการมากๆ รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ถ่ายภาพได้สวยมาก และเลือกภาพมาเข้ากับดนตรีได้ดีมากก็จริง แต่พอลองหลับตาดู ฟังแต่เสียงเพลง และจินตนาการภาพขึ้นมาเองตามเสียงเพลง ก็รู้สึกสนุกมากๆเช่นกัน

--TOUCH THE SOUND เหมือนเป็นหนังที่ขยายโสตประสาท เพราะพอเดินออกมาจากโรงหนัง จะรู้สึกว่าหูของตัวเองคอยสังเกตเสียงต่างๆที่ไม่เคยสังเกตมาก่อน ทั้งเสียงเครื่องเป่าลมในห้องน้ำ, เสียงประตูห้องน้ำลั่นเอี๊ยดอ๊าด, etc. เพิ่งรู้สึกเป็นครั้งแรกว่าเสียงเล็กๆน้อยๆเหล่านี้มันน่าสนใจดี (แต่ไม่รวมถึงเสียงผายลมของคนในห้องน้ำห้องข้างๆ)

---รู้สึกว่า TOUCH THE SOUND เหมาะจะควบกับหนังสารคดีเรื่อง DUTCH LIGHT (2003, PIETER-RIM DE KROON, A+) อย่างมาก เพราะเรื่องนึงทำให้ผู้ชมได้สัมผัสกับความงดงามอย่างสุดยอดของเสียง แต่อีกเรื่องนึงทำให้ผู้ชมได้สัมผัสกับความงดงามอย่างสุดยอดของแสง

--THE SYRIAN BRIDE เป็นหนังที่ดูตลาดๆ แต่ก็ดูสนุกดี หนังเรื่องนี้เหมือนกับเป็นส่วนผสมระหว่าง THE KITE (2003, RANDA CHAHAL SABAG, A-) กับ MONSOON WEDDING (MIRA NAIR, A) ดิฉันรู้สึกว่า THE KITE กับ MONSOON WEDDING อาจจะมีความเป็นศิลปะ, มีความซับซ้อน หรือมีความลุ่มลึกมากกว่า THE SYRIAN BRIDE แต่ดิฉันกลับรู้สึกอินกับ THE SYRIAN BRIDE มากกว่า

--THE MAGICIAN กับ THE HUNGARIAN SERVANT ก็ดูเป็นหนังสูตรๆที่ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่เช่นกัน แต่ดิฉันรู้สึกว่าหนังสองเรื่องนี้ดูเพลินๆสนุกๆดี

--อีกฉากที่ชอบมากใน RIGHT NOW คือฉากตอนต้นเรื่องที่นางเอกมีเซ็กส์กับพระเอก แล้วก็มีเสียงนางเอกพูดขึ้นมาในทำนองว่า “นี่ช่างเป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุข นี่เป็นชีวิตในความฝันหรือเปล่านะ” (จำประโยคแน่นอนในฉากนี้ไม่ได้ค่ะ ใครจำได้ช่วยบอกที) แล้วภาพก็มืดไป แล้วหลังจากฉากนี้เป็นต้นไป นางเอกก็ได้เรียนรู้ว่าชีวิตของเธอไม่ได้มีแต่ความสุข เพราะความสุขที่มาในรูปของแฟนหนุ่มนั้น มันมาพร้อมกับความทุกข์ด้วย

--ดู RECONSTRUCTION แล้วก็นึกถึงหนังอีกเรื่องนึงด้วยเหมือนกัน นั่นก็คือ THE BREAD OF THOSE EARLY YEARS (1962, HERBERT VESELY, A+) เพราะ THE BREAD OF THOSE EARLY YEARS มีเนื้อหาเกี่ยวกับหนุ่มหล่อคนนึงที่มีแฟนสาวสวยอยู่แล้ว แต่พอเขาไปเจอหญิงสาวคนหนึ่ง (ที่หน้าตาคล้ายๆแฟนของเขา) ในสถานีรถไฟ เขาก็ตกหลุมรักหญิงสาวคนใหม่นี้ และหนังก็เล่าถึงเหตุการณ์หนึ่งวันในชีวิตของตัวละครกลุ่มนี้ โดยมีฉากที่สถานีรถไฟใส่เข้ามาหลายครั้ง และหนังก็เล่าเรื่องไม่เรียงตามลำดับเวลา อย่างไรก็ดี หนังสองเรื่องนี้ก็แตกต่างกันเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้ THE BREAD OF THOSE EARLY YEARS จะพูดถึงชายหนุ่มที่จิตใจโลเลระหว่างหญิงสาวสองคนที่หน้าตาคล้ายกัน แต่หนังเรื่องนี้ก็เน้นประเด็นเรื่องสภาพสังคมและชนชั้นเป็นหลัก ในขณะที่ RECONSTRUCTION จะไม่มีประเด็นนี้เลย

--เห็น BEATRICE DALLE ใน CLEAN แล้วจำเธอแทบไม่ได้เลย เธอดูแตกต่างจากใน TROUBLE EVERY DAY เป็นอย่างมาก ตอนนี้ก็เลยอยากดูหนังเรื่อง THE INTRUDER ของ CLAIRE DENIS เป็นอย่างมาก เพราะ BEATRICE DALLE เล่นหนังเรื่องนี้ด้วย โดยรับบทเป็น “QUEEN OF THE NORTHERN HEMISPHERE”

--OLAF MOLLER เขียนไว้ใน FILM COMMENT ว่าหนังที่เข้าขั้นมาสเตอร์พีซในเทศกาลเวนิซปีที่แล้ว กลับเป็นหนังสองเรื่องที่ไม่ได้เข้าประกวดสิงโตทองคำ นั่นก็คือ THE INTRUDER ของ CLAIRE DENIS กับ KINGS AND QUEENS ของ ARNAUD DESPLECHIN


หนังหลายเรื่องในเบอร์ลินปีนี้น่าสนใจมากๆเลย

ที่เชียร์เป็นพิเศษก็คือ

1.PARADISE NOW เพราะเคยดูหนังเรื่อง FORD TRANSIT (2002, HANY ABU-ASSAD, A++++++) ในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว รู้สึกประทับใจอย่างสุดๆ FORD TRANSIT เป็นหนังสารคดีที่เล่าเรื่องของหนุ่มชาวปาเลสไตน์คนนึงที่หล่อมาก (ในความเห็นส่วนตัวของดิฉัน) แต่ชีวิตของเขามันช่างเต็มไปด้วยอุปสรรค และตอนจบของหนังเรื่องนี้มันฝังใจมากๆเลย

2.GHOSTS เพราะเคยดู THE STATE I AM IN (2000, CHRISTIAN PETZOLD, A++++++++) ในเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพ แล้วประทับใจมากๆเช่นกัน

ส่วน ANDRE TECHINE, ALAIN CORNEAU, JACQUES AUDIARD กับ SOKUROV นั้นก็ชอบเหมือนกัน แต่พวกเขาดังพอแล้วล่ะ ไม่ต้องได้รางวัลเพิ่มมากไปกว่านี้หรอก ขอรางวัลให้กับผู้กำกับที่ยังไม่ดังมากนักอย่าง ABU-ASSAD กับ PETZOLD จะดีกว่า

RACHIDA BRAKNI ร่วมแสดงใน ONE DAY IN EUROPE ด้วย ดาราหญิงคนนี้เคยฝากฝีมือการแสดงอันน่าตกตะลึงเอาไว้ในหนังฝรั่งเศสเรื่อง CHAOS (2001, COLINE SERREAU) ที่เคยมาฉายทางช่อง HBO

อย่างไรก็ดี ดิฉันไม่แน่ใจว่า ONE DAY IN EUROPE จะเป็นหนังที่น่าดูจริงหรือเปล่า เพราะเพิ่งได้ดูหนังเรื่อง BERLIN IS IN GERMANY (2001, HANNES STOHR, B+) ที่สถาบันเกอเธ่เมื่อไม่กี่เดือนก่อน แล้วรู้สึกว่าหนังมันยังไม่ถึงขั้นที่น่าพอใจ หวังว่า HANNES STOHR คงพัฒนาฝีมือขึ้นมาจากเดิมบ้างแล้วนะ

No comments: