THIS IS MY COMMENT IN LIGHTHOUSE’S BLOG:
http://lighthouse.exteen.com/20080420/my-blueberry-nights
ชอบหนังเรื่องนี้มากๆเลยค่ะ แต่บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าชอบตัวละครตัวไหน, ช่วงไหน หรือฉากไหนมากเป็นพิเศษ เอาเป็นว่าชอบอารมณ์โดยรวมๆของหนังมากกว่า
------------------------------------------
This is my comment in Bioscope Webboard:
http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=1069.0
--ถ้าพูดถึงหนังสั้นของไทยที่มีเนื้อหาบางส่วนพาดพิงถึงพระ หนังที่น่าสนใจก็อาจจะรวมถึงเรื่อง
1.โลกียะ-นิพพาน (2001, พันทิพย์ ลิมป์รุ่งโรจน์, A+)
หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องของวินทร์ เลียววารินทร์ และมีเนื้อหาส่วนหนึ่งเกี่ยวกับหมอนวด
2.เงามนุษย์ (SHADOWS) (2007, อรรถพล ปะมะโข + สุนิดา อ่อนดีสวัสดิ์, A)
หนังสั้นเรื่องนี้มีเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับยาเสพติด
--ชอบไอเดียของคุณ “คนมองหนัง” มากค่ะ
“ผมจึงมีความใฝ่ฝันว่า ถ้าตัวเองจะทำหนังเกี่ยวกับพุทธศาสนาในเมืองไทย ก็คงจะสนใจเล่าเรื่องของชีวิตคนต่างจังหวัด ที่บวชเรียน (ตั้งแต่เป็นเณรถึงพระ) จากนั้นก็ได้รับสมณศักดิ์ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงระดับสูงสุดที่กลายเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่/สมเด็จ ว่า กว่าจะไปถึงจุดสูงสุดในคณะสงฆ์ได้นั้น ชีวิตของคนเหล่านี้ต้องฟันฝ่าหรือเผชิญกับอะไรมาบ้าง ซึ่งก็คล้ายกับชีวิตคนทั่วไปแหละครับ ที่ต้องมีการต่อสู้อยู่ตลอดเวลา เพียงแต่นี่จะเป็นการสู้/ขับเคลื่อนชีวิตไปในสังคมของพระที่จะข้องเกี่ยวกับทั้งรัฐและชนชั้นนำ”
--ส่วนตัวดิฉันเองนั้น ดิฉันแทบไม่มีความรู้เกี่ยวกับศาสนาเลย และก็ไม่มี “จุดยืน” เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย แต่ก็อยากขอระบายความรู้สึกส่วนตัวไว้ในที่นี้ด้วยแล้วกัน ซึ่งความเห็นส่วนตัวของดิฉันนี้ อาจจะไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด และอาจจะไม่เกี่ยวกับประเด็นของเจ้าของกระทู้สักเท่าไหร่ เป็นเพียงแค่การระบายความรู้สึกส่วนตัวเท่านั้น ต้องขออภัยล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วย
เมื่อพูดถึงหนังเกี่ยวกับศาสนาพุทธแล้ว ประเด็นที่ดิฉันคิดว่าอยากให้มีคนทำออกมาเป็นหนังก็มีหลายเรื่อง แต่ดิฉันแทบไม่มีเวลาดูโทรทัศน์เลย ก็เลยไม่รู้ว่าประเด็นเหล่านี้ได้รับการนำมาสร้างเป็นสารคดีทางโทรทัศน์แล้วหรือยัง บางทีอาจจะมีคนนำมาสร้างเป็นสารคดีไปนานแล้วก็ได้โดยที่ดิฉันไม่รู้
เรื่องราวที่ดิฉันอยากดูในภาพยนตร์ก็รวมถึงเรื่อง
1.พระภัททากุณฑลเกสาเถรี
อ่านประวัติของพระภัททากุณฑลเกสาเถรีได้จากเว็บข้างล่างค่ะ
http://www.dharma-gateway.com/bhikunee/pra-patta-koontonkesa.htm
2.เรื่องการต้องอธิกรณ์ของครูบาศรีวิชัย
อ่านเรื่องนี้ได้ที่เว็บข้างล่างค่ะ
http://www.lannaworld.com/person/svchai.htm
3.เรื่องของพระสุพจน์ สุวโจ (เรื่องนี้น่าจะทำเป็นหนังสารคดีได้ง่ายที่สุด)
ที่คิดว่าเรื่องนี้น่าจะทำเป็นหนัง เพราะว่าเมื่อเร็วๆนี้ได้อ่านเรื่องของหนังสารคดี THEY KILLED SISTER DOROTHY (2008, Daniel Junge) และเนื้อหาของสารคดีเรื่องนี้ก็ทำให้นึกถึงเรื่องของพระสุพจน์ สุวโจ
http://www.theykilledsisterdorothy.com/
I copied this information from the website below:
http://www.cinematical.com/2008/03/14/sxsw-review-they-killed-sister-dorothy/
“On February 12, 2005, Sister Dorothy Stang, a Catholic nun and environmental and social activist, was gunned down in the Brazilian rainforest in which she had lived and worked for over 30 years. The trials of the gunmen and the rancher accused of arranging for her murder sent shockwaves through the environmental community, exposing the politics surrouding the battle over the future of the rain forest and the plight of the peasant farmers who live there.”
The information about Phra Supoj Suwajo’s case can be read from the link below:
http://www.prachatai.com/english/news.php?id=487
“The circumstance will be remembered surrounding the brutal slaying of Phra Supoj Suwajo, the activist monk of the Buddhadasa Study Group and the abbot of the Suan Metta Dhamma Meditation Centre, Ban Huai Ngu, Sansai Subdistrict, Fang District, Chiang Mai Province, who was killed on 17 June 2005. This case has aroused continuing public interest….
This can be said to be the problem of global competition for resources among capitalists-administrators in order to obtain the highest benefit for themselves.”
This is what Phra Kittisak Kittisophano said about the case:
“Yes. You can see that no matter who is in charge at the time, whether it is Pol Lt Col Thaksin Shinawatra or Gen Surayud Chulanont under the CNS, or under the 2007 Constitution, this case has limited importance. When we go to see the Minister of Justice, we are told that this case has to wait because there are more important cases they have to deal with first.”
----------------------------
--พูดถึงสวนโมกข์แล้ว ก็ทำให้นึกถึงคำกลอนที่เคยได้ยินจากที่นี่ตอนเด็กๆ คิดว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับคำกลอนนี้เป็นอย่างดี
ไม้อิงสามขา
ศาสตราสามอัน
โจรฉกรรจ์สามก๊ก
ป่ารกสามดง
วงเวียนสามวง
ทุกข์ทนทั้งสามโลก
เขาโคกสามเนิน
ทางห้ามเดินสองแพร่ง
ตัวแมลงห้าตัว
มารที่น่ากลัวห้าตน
บ่วงคล้องคนหกบ่วง
เหตุแห่งสิ่งทั้งปวงหกตำแหน่ง
แหล่งอบายสี่ขุม
สิ่งที่ต้องควบคุมสามจุด
หนทางแห่งวิมุตติมีองค์แปด
วัตถุที่พึงประสงค์สองสถาน
--ดิฉันลองค้นหาคำเฉลยของคำกลอนนี้ใน internet แล้ว แต่ยังไม่เข้าใจความหมายของวรรคสุดท้าย ก็เลยสงสัยว่าวรรคสุดท้ายแปลว่าอะไร ส่วนคำเฉลยของวรรคอื่นๆมาจากเว็บข้างล่างนี้ค่ะ
http://pimprapa.spaces.live.com/?_c11_BlogPart_BlogPart=blogview&_c=BlogPart&partqs=amonth%3d8%26ayear%3d2005
http://www.a-free-guestbook.com/guestbook.php?username=buddhadasa&s=1086
ไม้อิงสามขา (พระพุทธ, พระธรรม, พระสงฆ์)
ศาสตราสามอัน (ศีล, สมาธิ, ปัญญา)
โจรฉกรรจ์สามก๊ก (โลภะ, โทสะ, โมหะ)
ป่ารกสามดง (มิจฉาทิฏฐิ 3 –หลงว่าเที่ยงแท้, หลงว่าสูญ, หลงว่าไม่มีอะไร)
วงเวียนสามวง (กิเลส, กรรม, วิบาก)
ทุกข์ทนทั้งสามโลก (กามโลก, รูปโลก, อรูปโลก)
เขาโคกสามเนิน (มานะ 3 –ไม่ยอมคนอื่นเพราะเห็นว่าตัวเองดีกว่า, เสมอกับ หรือด้อยกว่าคนอื่น)
ทางห้ามเดินสองแพร่ง (กามสุขัลลิกานุโยค กับ อัตตกิลมถานุโยค)
ตัวแมลงห้าตัว (นิวรณ์ 5 – กามฉันทะ, พยาปาทะ, ถีนมิทะ, อุทธัจจะ กุกกุจจะ, วิจิกิจฉา)
มารที่น่ากลัวห้าตน (กิเลสมาร, ขันธมาร, มัจจุมาร, อภิสังขารมาร, เทวปุตมาร)
บ่วงคล้องคนหกบ่วง
เหตุแห่งสิ่งทั้งปวงหกตำแหน่ง (ตา, หู, จมูก, ลิ้น, กาย, ใจ)
แหล่งอบายสี่ขุม (นรก, เปรต, อสุรกาย, เดรัจฉาน)
สิ่งที่ต้องควบคุมสามจุด (กาย, วาจา, ใจ)
หนทางแห่งวิมุตติมีองค์แปด (มรรรค 8)
วัตถุที่พึงประสงค์สองสถาน (คืออะไรน่ะ)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
3 comments:
ชอบดูหนังเหมือนกันครับ ไม่ทราบว่าจะขอเเลกลิงค์ด้วยได้ไหมครับ
สวัสดีครับ
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าการแลกลิงค์คืออะไร แหะๆๆ เพราะผมเป็นคนโง่เรื่องอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์มากเลยครับ เพราะฉะนั้นผมขอปฏิเสธไปก่อนแล้วกันนะครับ หวังว่าคงไม่ว่าอะไร :-)
ส่วนหนูรู้จักแต่แลกลิ้นอ่ะค่ะ ^^;;
Post a Comment