Saturday, November 15, 2014

PIECES OF THE SOUL (2014, stage play, A+20)

PIECES OF THE SOUL (2014, stage play, A+20)

การแสดงอันนี้แบ่งเป็นช่วงๆ ความรู้สึกที่เรามีต่อแต่ละช่วงเป็นดังนี้

--PIECES ช่วงเปิดเรื่อง ชอบมาก ขลังมาก หลอนมาก

--ESCAPE ของ กนกวรรณ หิรัญวัฒนพันธุ์ อันนี้เรารู้สึกเฉยๆ ประมาณ A-

--ENTRANCE ของอาริยา เทพรังสิมันกุล อันนี้เราก็รู้สึกเฉยๆ ประมาณ A-

--QUEEN ของปัถวี เทพไกรวัล อันนี้เราชอบสุดๆในระดับ A+30 ดูแล้วนึกว่าการจุติขึ้นมาบนโลกมนุษย์อีกครั้งของ Magdalena Montezuma

Magdalena Montezuma เป็นนักแสดงหญิงชาวเยอรมันที่เหมือนกะเทยมากๆ เธอชอบเล่นหนังเฮี้ยนๆให้ Werner Schroeter ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้กำกับหนังที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต คือเราว่าดาราหญิงชาวเยอรมันคนนี้มีพลังความเฮี้ยนบางอย่างอยู่ในตัวน่ะ และพอเธอตายไปในปี 1984 ก็หาใครที่เฮี้ยนแบบเธอไม่ได้อีก พอเราได้มาเห็นอะไรที่เฮี้ยนๆ มีทั้งความหลอน ความ queer ความสง่า และพลังบางอย่างที่มันเหนือคำบรรยายใน QUEEN เราก็เลยนึกถึงดาราหญิงเยอรมันคนนี้ขึ้นมา

ชอบชุดของนักแสดงใน QUEEN มากๆด้วย คือ function ของชุดนี้ทำไมมันเยอะมาก ตอนแรกเรานึกว่ามันเป็นกระสอบใส่ศพมนุษย์ หรืออะไรทำนองนี้ แล้วจากกระสอบ มันก็กลายเป็นชุดแบบพระแม่มารี แล้วก็กลายเป็นชุดเกาะอก แล้วก็กลายเป็นชุดราตรีเริงระบำ คือกราบคนออกแบบชุดและคนตัดชุดนี้จริงๆ

การแสดงแบบใน QUEEN ยังเป็นการแสดงแบบที่เราชอบที่สุดด้วย คือเรารู้สึกว่า แค่นักแสดงกระดิกนิ้ว มันก็ทรงพลังมากๆแล้วสำหรับเรา คือเรารู้สึกว่าการเคลื่อนไหวแม้เพียงเล็กน้อยใน QUEEN มันก็กระทบเราอย่างมากๆน่ะ โดยที่นักแสดงไม่ต้องหกคะเมนตีลังกาหรืออะไร

สรุปว่า QUEEN เป็นหนึ่งในการแสดงที่ชอบที่สุดในปีนี้จ้ะ มันเฮี้ยนมากๆ ทรงพลังมากๆ สง่ามากๆ และเจิดจรัสสุดๆสำหรับเรา

--KING ของอรรถพล เกตุนวม ชอบประมาณ A+15 ชอบประเด็นของมัน

--TWINS ของณิชา รอดอนันต์ และเทรนท์ ฤกษ์สังเกตุ ชอบประมาณ A+10 เราว่าการเคลื่อนไหว ท่วงท่า ลีลาของสองคนนี้ดูเพลิดเพลินดี ดูลีลาของสองคนนี้แล้วทำให้นึกถึงมิวสิควิดีโอ RUNNING UP THAT HILL ของ Kate Bush ด้วย ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม


--OVER THE RAINBOW ฉากจบ ชอบมากๆ เป็นการจบได้น่าประทับใจมาก

No comments: