Tuesday, March 12, 2019

MATANGI/MAYA/M.I.A. (2018, Steve Loveridge, UK, documentary, A+30)


MATANGI/MAYA/M.I.A. (2018, Steve Loveridge, UK, documentary, A+30)

1.สะเทือนใจมากๆตอนที่ MIA เล่าเรื่องที่เธอถูกกลุ่มทหารลวนลามตอนขึ้นรถเมล์ที่ศรีลังกา แล้วพอเธอจะด่าทหารแม่เธอก็ห้ามไว้ แล้วบอกเธอว่า ถ้าเธอขัดขืน กลุ่มทหารก็จะลากเธอลงจากรถเมล์ เข้าไปในป่า แล้วฆ่าทิ้ง โดยไม่มีใครสามารถช่วยเธอได้

สถานการณ์ข้างต้นทำให้นึกถึงหนังเรื่อง SEASON OF THE DEVIL (Lav Diaz) ด้วย

2.ไม่เคยรู้มาก่อนว่า MIA เคยมีเรื่องอื้อฉาวในการแสดง super bowl เพียงเพราะเธอชูนิ้วกลาง เป็นอะไรที่ไร้สาระมากๆ และแสดงให้เห็นว่าสังคมอเมริกันดัดจริตมากๆในเรื่องแบบนี้

3.ถ้าหากเราไม่ได้ดูหนังสารคดีเรื่องนี้ เราก็คงจะไม่รู้ว่าเหตุการณ์สงครามกลางเมืองในศรีลังกามันรุนแรงขนาดนี้ เพราะเราแทบไม่ได้ยินข่าวเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในศรีลังกาเลยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา คือตอนเด็กๆเราเคยได้ยินข่าวศรีลังกาอยู่บ้าง แต่เหมือนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มันโดนกลบด้วยข่าวสงคราม Afghanistan, Iraq อะไรแบบนี้จนหมดมั้ง และหนังที่เราได้ดู อย่าง THE FORSAKEN LAND (2005, Vimukthi Jayasundara) กับ BETWEEN 2 WORLDS (2009, Vimukthi Jayasundara) ก็ถ่ายทอดความเลวร้ายของสงครามกลางเมืองในแบบหนัง art น่ะ เราก็เลยเหมือนไม่ได้รับรู้ “ข้อมูลดิบ”ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะที่ MATANGI ช็อคเราด้วยข้อมูลดิบของสิ่งที่เกิดขึ้น

หรือเปรียบเทียบง่ายๆก็เหมือนกับว่า ความแตกต่างระหว่าง MATANGI กับ THE FORSAKEN LAND อาจจะคล้ายๆความแตกต่างระหว่างหนังอย่าง CITIZEN JULING กับ THE ISLAND FUNERAL (2015, Pimpaka Towira) น่ะ เพราะทั้ง CITIZEN JULING กับ THE ISLAND FUNERAL ต่างก็สะท้อนความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ของไทยเหมือนกัน แต่เรื่องนึงนำเสนอประเด็นในแบบข้อมูลดิบ ส่วนอีกเรื่องนำเสนอในแบบหนังอาร์ต

No comments: