Saturday, July 20, 2019

A MOON FOR MY FATHER

A MOON FOR MY FATHER (2019, Manila Akbari + Douglas White, UK, documentary, A+30)

1.สุดยอดมากๆ รู้สึกว่ามันเป็นการทำหนังสารคดีเกี่ยวกับชีวิตตัวเองที่ออกมาซึ้งมากๆ เป็น autobiography ที่มีทั้งความเป็นกวี, ความเป็นบทประพันธ์แบบจดหมาย, ความเป็นภาพยนตร์, บันทึกประวัติศาสตร์, การสะท้อนปัญหาทางสังคม+การเมือง+ศาสนา และเป็น "ประติมากรรม" ที่ใช้ร่างกายและเนื้อหนังของผู้กำกับเป็นวัตถุดิบในการสร้างงานด้วย

2.กราบตีนผู้กำกับจริงๆในแง่การต่อสู้ชีวิต คิอชีวิตของผู้หญิงในอิหร่านก็ลำบากมากพออยู่แล้ว แต่นี่เธอยังเป็นมะเร็งเต้านมอีก ทำให้ต้องตัดนมทิ้ง และเหมือนเธอจะเป็นมะเร็งรังไข่ด้วย เธอก็เลยตัดรังไข่ทิ้ง แต่เธออยากตั้งครรภ์ เธอก็เลยผสมเทียม ตั้งครรภ์ในมดลูกของตนเอง ทำนมเทียม คลอดลูกออกมาได้สำเร็จ และถึงแม้นมเธอจะเทียม ร่างกายของเธอก็ผลิตนมออกมาเลี้ยงลูกได้

คือการคลอดลูกของคนปกตินี่ก็หนักพออยู่แล้ว แต่ผู้กำกับหนังเรื่องนี้เป็นทั้งมะเร็งเต้านม, มะเร็งรังไข่ การตามดูความพยายามในการตั้งครรภ์ของเธอก็เลยเป็นอะไรที่รุนแรงมากๆ

3.ชอบหลายๆประเด็นในหนังเรืองนี้ด้วย ทั้งประเด็นเรื่องผลกระทบจากสงครามอิรัก-อิหร่าน ซึ่งทำให้นึกถึงหนังเรื่อง
GILANE (2005, Mohsen Abdolvahab + Rakshan Bani Etemad, Iran), ชีวิตความเป็นอยู่ภายใต้รัฐบาลเข้มงวดในอิหร่านในทศวรรษ 1980 ซึ่งทำให้นึกถึงหนังเรื่อง PERSEPOLIS (2007, Vincent Paronnaud + Marjane Satrapi) และประเด็นเรื่องข้อบังคับเกี่ยวกับการแต่งกายของสตรีในยุคปัจจุบัน ซึ่งทำให้นึกถึง BARAKAH MEETS BARAKAH (2016, Mahmoud Sabbagh, Saudi Arabia)

BY THE NAME OF TANIA (2019, Mary Jimenez, Benedicte Lienard, Belgium/Peru,documentary, A+30)

เหมือนเป็นหนังที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง documentary กับ fiction เพราะ voiceover ในหนังมาจากเรื่องจริงของผู้หญิงที่ถูกหลอกมาเป็นกะหรี่ในเปรู แต่ภาพที่เราเก็นในหนังน่าจะเป็นการจำลองสถานการณ์ขึ้นใหม่หมด เหมือนหนังแบบ TOUCHING THE VOID (2003, Kevin Macdonald, UK) ที่ถูกจัดเป็น documentary เหมือนกัน

1.5 METERS SPACE (2018, Vilja Autiokyro, Finland, documentary, A+30)

หนังเกี่ยวกับหญิงชราคนนึงที่เก็บสมบัติบ้าไว้จนล้นห้องพัก จนแทบไม่มีที่ซุกหัวนอนในห้องของตนเอง หญิงสาวคนนึงก็เลยไปช่วยเธอจัดห้องใหม่

ชอบหนังอย่างสุดๆ เหมือนมันมีความ humanist สูงมาก ชอบที่หนังมันโอบรับคนประเภทที่ตัวเราเองคงไม่อยากยุ่งเกี่ยวด้วยเท่าไหร่ถ้าหากเจอในชีวิตจริง

No comments: