Monday, July 15, 2019

GUNDERMANN


MOON OVER MALAYA (1957, Chun Kim, Singapore, A+30)
                     
ตอนดูหนังเรื่องนี้รู้สึกหลงรักพระเอกมากๆ หล่อ และรูปร่างดีมาก น่ากินมากๆๆๆๆๆๆ ดูแล้วเข้าใจทันทีว่าทำไมนางเอกถึง want พระเอกอย่างรุนแรงตั้งแต่แรกเห็น

พอดูจบแล้วถึงเพิ่งรู้ว่า พระเอกหนังเรื่องนี้คือ “เซียะเสียน” ที่เราเคยดูละครทีวีฮ่องกงที่เขาแสดงมาแล้วหลายเรื่องในทศวรรษ 1980 โอ ตายแล้วววววววววววววว นึกไม่ถึงเลยว่าเซียะเสียนในวัยหนุ่มจะหล่อเร้าใจขนาดนี้

GENGHIS KHAN (1950, Manuel Conde, Philippines, A+30)

ชอบฉากสงครามที่ดูงกๆเงิ่นๆมาก คิดว่ามันคงเป็นเพราะยุคนั้น "หนังจีนกำลังภายใน" ยังไม่เฟื่องฟูไปทั่วโลก เลยยังไม่มี "การออกแบบคิวบู๊" อย่างงดงามในหนังยุคนั้น
                               
GUNDERMANN (2018, Andreas Dresen, Germany, A+30)

1.ชอบหลายอย่างในหนังเรื่องนี้มากๆ หนึ่งในสิ่งที่ชอบที่สุดก็คือประเด็นเรื่อง “ศิลปินที่รับใช้ระบอบเผด็จการ” นั่นแหละ เพราะหนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงของ Gerhard Gundermann นักร้องชื่อดังในเยอรมันตะวันออก เขาเคยทำงานเป็นสายลับให้กับ Stasi ซึ่งเหมือนเป็นหน่วยตำรวจลับของเยอรมันตะวันออก เขาคอยแอบเอาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับคนที่เขารู้จัก ไปบอกให้ Stasi รู้ โดยเฉพาะข้อมูลของใครก็ตามที่เหมือนจะมีพฤติกรรมเอนเอียงไม่ชอบรัฐบาล

และเมื่อระบอบเผด็จการในเยอรมันตะวันออกสิ้นสุดลง ก็เลยมีการเปิดเผยแฟ้มข้อมูลของ Stasi ใครก็ตามที่เคยทรยศเพื่อน, เพื่อนร่วมงาน, เพื่อนบ้าน หรือญาติของตนเองในยุคของเผด็จการ ก็เลยโดนแฉ และตกเป็นจำเลยสังคมไป ซึ่งรวมถึงนักเขียนชื่อดังอย่าง Christa Wolf และศิลปินดังอย่าง Gundermann ด้วย

รู้สึกว่าประเด็นพวกนี้มันน่าสนใจดีสำหรับเรา เหมือนศิลปินในแต่ละยุคมันต้องเผชิญกับบททดสอบอะไรพวกนี้ ตั้งแต่ในยุคนาซีแล้ว ผู้กำกับหนังแต่ละคนสามารถเลือกได้ว่าจะหนีออกจากนาซีแบบ Fritz Lang หรือว่าจะรับใช้นาซีแบบ Leni Riefenstahl และพอมาเป็นยุคเยอรมันตะวันออก ศิลปินหรือคนแต่ละคนในระบอบเผด็จการ ก็จะเผชิญกับทางเลือกและบททดสอบอะไรแบบนี้เหมือนกัน

2.เราว่าเพลงของเขาในหนังเรื่องนี้มันเพราะมากๆๆๆ

3.ชอบ “ผัวนางเอก” มากๆ เราว่าเขาเป็นคนดีมากๆๆๆๆ

4.ชอบเครื่องขุดดินมากๆ มันใหญ่โตมโหฬารมากๆ และชอบคุณยายที่เป็นคนขับเครื่องขุดดินด้วย

5.เพื่อนที่ไปดูหนังเรื่องนี้ด้วยกัน ไม่รู้เรื่อง STASI มาก่อน เราก็เลยแนะนำให้เขาไปหาดูหนังเรื่อง FORGIVENESS (1994, Andreas Höntsch) กับ THE LIVES OF OTHERS (2006, Florian Henckel von Donnersmarck) และตอนนี้เราเพิ่งนึกออกว่า หนังอีกเรื่องที่เราชอบมากในประเด็นนี้ก็คือ FAREWELL TO AGNES (1994, Michael Gwisdek)

ในบรรดาหนังกลุ่มนี้ เราว่าเราชอบ FORGIVENESS มากที่สุดนะ หนังเล่าเรื่องภายในวันเดียว เป็นงานรวมญาติในครอบครัวนึง แต่ญาติบางคนในครอบครัวนี้เคยเอาความลับของญาติคนอื่นๆไปบอก STASI มาก่อน จนทำให้ชีวิตของญาติๆฉิบหาย เพราะฉะนั้นพอระบอบเผด็จการเยอรมันตะวันออกล่มสลาย งานรวมญาติก็เลยต้องมีการตบกันแหลก และต้องมีใครสักคนตายในที่สุด

No comments: