Thursday, July 18, 2019

THE WORLD IS YOURS

PALACE OF COLOURS (2018, Prantik Narayan Basu, India, documentary, A+25)

สารคดีเกี่ยวกับตำนานโบราณของชนเผ่าเผ่านึงในอินเดีย เหมาะสำหรับคนชอบพวก mythology

 THE WORLD IS YOURS (2018, Romain Gavras, France, A+30)

ชอบความแปลกๆแปร่งๆของหนังมากๆ เหมือนเป็นหนังที่เรา “ทำตัวไม่ถูก” ว่ามันจะเป็น genre อะไร หรือเน้นนำเสนอรสชาติอะไรเป็นหลัก 555 คือมันไม่ใช่หนัง “อาชญากรรมของมืออาชีพ” แบบหนังของ Steven Soderbergh หรือ Jean-Pierre Melville, ไม่ใช่หนังซีเรียสจริงจังแบบหนังอาชญากรรมของ David Mamet, ไม่ใช่หนังบู๊สะบั้นหั่นแหลกแบบ SMOKIN’ ACES (2006, Joe Carnahan), ไม่ใช่หนังคัลท์รั่วๆแบบหนังของยุทธเลิศ สิปปภาค และไม่ใช่หนังอาร์ตแบบ DOCTOR CHANCE (1997, F.J. Ossang)

เราก็เลยชอบการที่หนังเรื่องนี้มันไม่เข้ากับ established genres ที่เราคุ้นเคย มันเหมือนเป็นอะไรที่อิเหละเขละขละ จับโน่นนิดนี่หน่อยมาผสมเข้าด้วยกัน แต่ในที่สุดส่วนผสมที่แปลกๆนี้มันก็ลงตัวดีในความเห็นของเรา

 AMERICAN WOMAN (2018, Jake Scott, A+30)
งดงามมากๆ ชอบหนังแบบนี้อย่างสุดๆ นั่นก็คือหนังเกี่ยวกับชีวิตผู้หญิงวัยกลางคนที่พยายามแสวงหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต หรือหาจุดที่เหมาะสมสำหรับตัวเอง อย่างไรก็ดี ถ้าหากเทียบกับหนังในกลุ่มเดียวกันที่เราได้ดูในปีนี้ ซึ่งก็คือ GLORIA BELL (2018, Sebastián Lelio) กับ AWAKENING (2006, Junji Sakamoto, Japan) เราก็ชอบ AMERICAN WOMAN พอๆกับ GLORIA BELL แต่น้อยกว่า AWAKENING นะ คือเหมือน AMERICAN WOMAN มันดูเป็นธรรมชาติมากๆ ตัวละครเป็นมนุษย์มากๆก็จริง แต่เหมือนมันมีความทื่อๆอยู่บ้าง และดูเหมือนขาด magic อะไรบางอย่าง ส่วน AWAKENING นั้นเป็นหนังที่เราชอบมากเป็นอันดับสองของปีนี้ (รองจาก THE END OF THE TRACK) เพราะเรารู้สึกว่าชีวิตตัวละครใน AWAKENING มันซึ้งมากๆ และเราชอบมากๆด้วยที่เหมือนกับว่าตัวนางเอกของ AWAKENING ไม่ใช่ “คนที่มีปัญหาชีวิตรุนแรงที่สุดในหนัง” แต่ตัวละครหญิงบางตัวที่นางเอกได้พบเจอกลับดูเหมือนจะมีปัญหาชีวิตรุนแรงกว่านางเอกซะอีก มันก็เลยช่วยให้ดูเหมือนกับว่านางเอกของ AWAKENING ไม่ใช่จุดศูนย์กลางของจักรวาลน่ะ เพราะตัวละครประกอบทุกตัวต่างก็มีปัญหาเหี้ยห่าของตัวเองเหมือนๆกัน

 BACK STREET GIRLS: GOKUDOLS (2019, Keinosuke Hara, Japan, A+25)

 ชอบที่หนังมันล้อเลียน manners ของไอดอลสาว ส่วนการแปลงเพศในหนังเรื่องนี้ให้ความรู้สึกเหมือนการ์ตูนพวก RANMA 1/2 คือตัวละครแปลงเพศเป็นหญิงได้ก็จริง แต่มันไม่ได้ให้ความรู้สึกแบบหนังเกย์

No comments: