Sunday, July 28, 2019

CHILD’S PLAY (2019, Lars Klevberg, A+30)


CHILD’S PLAY (2019, Lars Klevberg, A+30)

เราไม่ได้ดูตัวอย่างหนังเรื่องนี้มาก่อนเลย ก็เลยไม่รู้ว่าจากเวอร์ชั่นเดิมที่มันเป็นหนังผี เวอร์ชั่นนี้มันได้กลายเป็นหนังไซไฟไปแล้ว ชอบการดัดแปลงจากเวอร์ชั่นเดิมมากๆ

สิ่งที่ทำให้ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ เป็นเพราะว่าเราเป็นคนที่หวาดกลัวทั้ง “เทคโนโลยี” และ “ฆาตกรโรคจิต” น่ะ และหนังเรื่องนี้ก็คือการนำเอาสองอย่างนี้มาผสมรวมกัน คือเราหวาดกลัวฆาตกรโรคจิตแบบใน สิงหาสับ” THE TEXAS CHAINSAW MASSACRE มากๆ แต่ฆาตกรโรคจิตใน “สิงหาสับ” มันมีจุดอ่อนตรงที่มันดูเป็นคนปัญญาอ่อน โง่ๆ

ส่วนผู้ร้ายอีกแบบที่เรากลัวมาก ก็คือผู้ร้ายแบบใน THE NET (1995, Irwin Winkler) นั่นก็คือผู้ร้ายที่เป็น hacker สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเราใน cyberspace ได้

เพราะฉะนั้น CHILD’S PLAY ก็เลยตอบสนองความกลัวของเราอย่างรุนแรงมาก เพราะผู้ร้ายของมันคือการรวมผู้ร้ายแบบสิงหาสับกับ THE NET เข้าด้วยกัน ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็จินตนาการว่า มันจะน่ากลัวขนาดไหน ถ้าหากมีฆาตกรโรคจิตที่เป็น hacker สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเราใน cloud, social media, cyberspace และสามารถคุกคามเราผ่านโทรศัพท์มือถือ, ระบบ internet of things, drones, CCTV, GPS, cashless society

No comments: