Wednesday, July 24, 2019

Core nang 2019

--มีคนขอให้แสดงความเห็นเรื่องการจัดงาน core หนังปีนี้ เราก็เลยขอบอกว่า อยากให้มี "ช่วงคั่น" ราว 10 นาที ระหว่างหนังแต่ละเรื่องในรอบเดียวกันนะ เพราะหนังแต่ละเรื่องในปีนี้มันยาวเกิน 30 นาที บางเรื่องก็ยาวถึง 70 นาที ถ้าหากมันมีช่วงคั่น ผู้ชมจะได้มีเวลาออกไปฉี่ได้อย่างสบายใจ

--ถ้าจัดงานที่ alliance อีกในปีหน้า อยากให้ทางผู้จัดเอา "น้ำดื่ม" มาขายหน้างานด้วยนะ เพราะปกติแล้วที่ alliance เราจะลงไปดื่มน้ำฟรีที่ cooler ชั้นหนึ่ง แต่ปรากฏว่าวันนั้นมันมีช่วงนึงที่กรวยกระดาษดื่มน้ำหมด แล้วร้านใน alliance  ก็มีแต่น้ำแร่ขวดละ 90 บาทขาย เราก็เลยหาน้ำดื่มไม่ได้

--ได้ดูหนังไปแค่ 5 เรื่องในรอบเช้าวันเสาร์ ชอบ YESTERDAY'S US มากสุดในบรรดา 5 เรื่องนี้จ้ะ

HER SECRET (2019, Chansiri Kunanansak, 35min, A+5)
จดหมายรัก ฉบับลับ

1.ชอบที่หนังมันเล่าเรื่อง ความรักครั้งใหม่ของหญิงวัย 50-60 ปีน่ะ เพราะเราจะพบอะไรแบบนี้ได้น้อยมากในหนังนักศึกษา

2.แต่เราว่าหนังมันดูไม่ค่อยลงตัวยังไงไม่รู้ โดยเฉพาะจังหวะตลกของหนัง เหมือนอารมณ์หรือจังหวะในแต่ละฉากมันขาดๆเกินๆ เราดูแล้วก็เลยไม่ค่อยอินเท่าไหร่

3.แต่ถ้าหากพูดถึงหนังแนวนี้ที่เราชอบ เราก็ขอแนะนำ BADHAAI HO (2018, Amit Ravindernath Sharma, India) นะ เพราะหนังอินเดียเรื่องนี้เล่าเรื่องของลูกชายวัยหนุ่มที่อับอายที่แม่ของตัวเองยังคงมี sex กับพ่อและตั้งครรภ์ขึ้นมาอีกครั้ง เราว่าหนังอืนเดียหลายเรื่อง โดยเฉพาะ BADHAAI HO นี่แม่นยำสุดๆในเรื่องการเร้าอารมณ์คนดูแบบ mainstream น่ะ คนที่อยากทำหนังเมนสตรีมน่าจะศึกษาจากหนังอินเดียได้

แต่ถ้าหากต้องการหนัง romantic แบบไม่มี comedy เราก็ขอแนะนำ AUTUMN TALE (1998, Eric Rohmer, France) นะ อันนี้เล่าเรื่องของหญิงวัยราว 50 ปีที่อยากมีผัว หนังซึ้งมากๆๆๆๆๆ  เขียนเผื่อไว้เผื่อใครอยากดูหนังประเด็นนี้หรืออยากทำหนังแนวนี้จะได้ไปหามาดูกัน

EMPTINEST (2019, Pantawan Trongmaneetham, 40min, A+15)

--เหมือนเป็นคู่เปรียบเทียบกับหนังมศวเรื่อง YES CHEF (2019, Koraphat Sittaratasak) เลย 55555 เพราะทั้งสองเรื่องนำเสนอปัญหาความสัมพันธ์พ่อลูก และใช้ตัวละครเอกเป็น chef เหมือนกัน

ถ้าหากเทียบในด้าน "เนื้อเรื่อง" แล้ว เราชอบการคลี่คลายของเนื้อเรื่องใน EMPTINEST มากกว่า

แต่ถ้าหากเทียบในแง่ฝีมือการกำกับแล้ว เราว่า YES CHEF กำกับออกมาลงตัวกว่า ดูสนุก ลื่นไหล กดปุ่มอารมณ์ผู้ชมได้เก่งกว่า แต่เนื้อเรื่องของมันคลี่คลายไปในทางที่เราไม่ค่อยชอบ

--EMPTINEST นี่เหมาะฉายควบกับ EAT DRINK MAN WOMAN (1994, Ang Lee) มากๆ

No comments: