Monday, April 20, 2020

HERBERT ACHTERNBUSCH


พอดีมีเพื่อนถามเรื่องงาน retrospective ของ Herbert Achternbusch ที่เคยจัดในกรุงเทพ เราก็เลยถือโอกาสนี้จดบันทึกความทรงจำไว้เลย

ตอนนั้น Goethe Institute จัดงาน retrospective ของ Herbert Achternbusch ในกรุงเทพในช่วงปลายปี 2001 และมันถือเป็นหนึ่งในจุดสุดยอดของชีวิต cinephile ของเรา เพราะเราชอบหนังของเขามากๆ เราว่าเขาเป็นคนที่มี humor sense ที่มี wavelength ตรงกับเราน่ะ เพราะปกติเราไม่ชอบหนังตลก เราจูนไม่ค่อยติดกับหนังตลก แต่หนังของ Achternbusch มันมีความเสียสติ วิกลจริตอะไรบางอย่างที่มันทำให้เราหยุดหัวเราะไม่ได้ เราก็เลยยกให้เขาเป็น one of my most favorite filmmakers of all time ไปเลย

ก่อนหน้านั้นเราเคยดูหนังของเขาแค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือ DER KOMANTSCHE (1980) ที่ทาง FILMVIRUS เคยนำมาฉายที่ซีคอนสแควร์

ส่วนในงาน retrospective ที่กรุงเทพครั้งนั้น มีฉายหนังของ Achternbusch 6 เรื่องด้วยกัน ซึ่งก็คือ

1.THE ANDECHS FEELING (1974)

จำได้ว่าในหนังเรื่องนี้มีตัวละครหญิงสาวคนนึงที่พูดคนเดียวอย่างบ้าคลั่ง เสียสติเป็นเวลานานมากๆ และแน่นอนว่ามันคือ  one of my most favorite scenes of all time

2. BEER WAR (1976)

3.SHE’S AN OLYMPIC WINNER (1983)

4. THE LAST PLACE ON EARTH (1981)

หนังที่ทำให้เราหัวเราะจนเป็นบ้าเป็นหลัง หนังเล่าเรื่องของ Nil ชายเยอรมันที่รู้สึกผิดกับ Holocaust เขาก็เลยตั้งใจว่าเขาจะดื่มเบียร์ให้ได้ 6 ล้านเหยือกเพื่อให้เท่าจำนวนชาวยิวที่เสียชีวิตไป 6 ล้านคนหรืออะไรทำนองนี้ แต่เขาก็ตั้งคำถามว่า แล้วเขาจะทำยังไงกับชาวโซเวียตกว่า 20 ล้านคนที่ถูกทหารเยอรมันฆ่าตายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ในหนังมันมีฉากนึงที่นางเอกด่ากับนักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมันที่ชอบชะโงกข้ามไหล่นางเอก นางเอกด่าว่า “อย่ามาชะโงกข้ามไหล่” อีนักท่องเที่ยวก็ถอยกลับไป แล้วก็กลับมาชะโงกข้ามไหล่นางเอกอีก (ด้วยใบหน้าโง่ๆ) นางเอกก็ด่าอีนี่อีก แล้วอีนี่ก็ถอยหลังกลับไป แล้วก็ทำอีก วนเวียนซ้ำไปซ้ำมาแบบนี้อยู่หลายตลบ

ไม่รู้ทำไมเราถึงหัวเราะกับฉากนี้จนหยุดไม่ได้ บางที sense of humor นี่มันก็เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลอะไรเลยจริงๆ แต่นี่แหละเราก็เลยรู้ว่า Achternbusch มี wavelength ในเชิงตลกตรงกับเราอย่างรุนแรงในแบบที่ไม่มีผู้กำกับคนอื่นๆทำได้

เราเคยเขียนถึงหนังเรื่องนี้ลง imdb.com ด้วย อ่านได้ที่นี่นะ

5. HEAL HITLER! (1986, 146min)
ยกให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราชอบที่สุดของ Achternbusch

6.I KNOW THE WAY TO THE HOFBRAUHAUS (1992)

POSTERS OF MY FAVORITE ROMANTIC FILMS

DAY 3
INNOCENCE (2000, Paul Cox, Australia)

หนังเล่าเรื่องของคู่รักที่พลัดพรากจากกันไปนาน 40 ปี ก่อนจะได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง

No comments: