Sunday, April 19, 2020

DORIAN GRAY IN THE MIRROR OF THE YELLOW PRESS (1984, Ulrike Ottinger, West Germany, second viewing, A+30)


DORIAN GRAY IN THE MIRROR OF THE YELLOW PRESS (1984, Ulrike Ottinger, West Germany, second viewing, A+30)

1.ดีใจสุดๆที่ ARSENAL 3 เอาหนังเรื่องนี้แบบภาพสดสวย และมีซับไตเติลภาษาอังกฤษมาฉายให้ดูกันฟรีๆจนถึงวันที่ 1 พ.ค. หลังจากที่เราเคยดูหนังเรื่องนี้ใน WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK ในปี 2005 แต่ตอนนั้นมันไม่มีซับไตเติล เราก็เลยได้แต่นั่งดูความบ้าคลั่งของทุกสิ่งทุกอย่างในหนังไปเรื่อยๆ โดยจับต้นชนปลายอะไรไม่ถูก

2.พอได้ดูแบบมีซับไตเติลแล้วก็ปลื้มปริ่มมากๆ เหมือนหนังจะพูดถึงอะไรหลายๆอย่าง ซึ่งรวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์สื่อมวลชน (นึกถึง THE LOST HONOR OF KATHARINA BLUM (1975, Volker Schlöndorff, Margarethe von Trotta) และการเสียชีวิตของเจ้าหญิงไดอาน่า) และการทีประชาชนเสพย์ติดเรื่องประโลมโลก แต่มันตัดสลับกับการพูดถึงการล่าอาณานิคมของคนขาวและคริสตจักรด้วย หนังก็เลยมีความประหลาดพิสดาร และเราเดาว่าน่าจะมีประเด็นอีกหลายประเด็นที่ซ่อนอยู่ในหนังแต่เรายังตีความไม่ออก

3.ชอบการล้อกับหนังชุด DR. MABUSE ของ Fritz Lang มากๆ

4.พอได้ดูหนังเรื่องนี้กับ FREAK ORLANDO (1981, Ulrike Ottinger) อีกรอบในปี 2020 เราก็เลยแอบจินตนาการว่า อยากให้มีคนสร้างหนังแนว superhero, DC, Marvel, SAILOR MOON ที่เต็มไปด้วยตัวละครเฮี้ยนๆแบบใน DORIAN GRAY IN THE MIRROR, FREAK ORLANDO หรือ MADAME X – AN ABSOLUTE RULER (1978, Ulrike Ottinger, Tabea Bluemenschein) มากๆ 55555 เพราะหนังแนวนั้นมันคงจะตรงกับหนังแนวที่เราต้องการดู/ต้องการสร้างมากที่สุด

เหมือนหนัง SUPERHERO โดยทั่วๆไป มันเป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายคนดีกับฝ่ายคนร้าย, ธรรมะต่อสู้กับอธรรม และมันเหมือนติดอยู่ในกรอบอะไรบางอย่างน่ะ

ส่วนหนังของ Ulrike Ottinger นั้น มันสอดคล้องกับโลกจินตนาการของเรามากๆในแง่ตัวประกอบเฮี้ยนๆเรื่องละไม่ต่ำกว่า 10 ตัว อย่างเช่นใน DORIAN GRAY IN THE MIRROR คือเราตัดสินไม่ได้ว่าตัวประกอบไหนหนักที่สุด หรือมีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์มากที่สุด ระหว่างสองสาว SIAMESE TWINS, สามสาวลูกสมุน MABUSE, สาวอ้วนที่ใช้เสียงร้องของเธอในการเปิดประตูโรงรถได้ (นึกถึง Black Canary ใน BIRDS OF PREY มากๆ) สองสาววูดู, สามสาวโอเปร่า, คนใช้ชื่อ HOLLYWOOD, สาวที่เหมือนเอาศพคนมาทำเป็นอาหาร ฯลฯ นอกจากนี้ ใน FREAK ORLANDO และ MADAME X ก็มีตัวประกอบเฮี้ยนๆเรื่องละไม่ต่ำกว่า 10 ตัวเช่นกัน

คือการออกแบบตัวละคร, การแต่งหน้า, ทาคิ้ว, ออกแบบเครื่องแต่งกาย, ออกแบบฉาก, การวางท่าของตัวละครในหนังของ Ottinger นี่มันเข้าทางโลกในจินตนาการของเรามากๆเลยน่ะ

แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือว่า ในโลกของหนัง Ottinger นั้น ตัวประกอบเหล่านี้ เหมือนเป็นการสะท้อนกลับไปยัง “ประเด็นทางสังคม” ที่หนังต้องการจะสื่อน่ะ ตัวประกอบเหล่านี้ไม่ได้เป็น “ตัวละครที่มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ เพื่อมาต่อสู้กัน” แบบในหนัง SUPERHERO แต่เป็นตัวละครที่นำไปสู่การกระตุ้นความคิดของผู้ชมให้ขบคิดถึงประเด็นทางสังคมที่หนังต้องการจะสื่อ

ซึ่งอันนี้อาจจะเห็นได้ชัดใน FREAK ORLANDO ด้วยเหมือนกัน เพราะเหมือน FREAK ORLANDO มันจะเต็มไปด้วยตัวละครพิสดารมากมาย แต่ตัวละครเหล่านั้นกลับแทบไม่มี “อิทธิฤทธิ์ในการต่อสู้ป้องกันตัวเอง” เลย (อย่างเช่น หญิงเตี้ยที่ใช้ธนูเป็นอาวุธ) ตัวละครเหล่านี้ต้องตกเป็นเหยื่อของอำนาจเผด็จการในสังคมในแต่ละยุคสมัยอย่างแทบไม่มีทางต่อสู้ ซึ่งอำนาจเผด็จการเหล่านั้นอาจจะรวมไปถึงเผด็จการทางศาสนาและยุคนาซีด้วย

มันก็เลยเหมือนกับว่า หนังของ Ottinger ก็มีอะไรบางอย่างที่ไม่เข้ากับโลกจินตนาการของเราซะทีเดียว ในขณะที่หนัง SUPERHERO โดยทั่วไป ก็อยู่ภายใต้กรอบบางอย่างที่ทำให้มันไม่เข้ากับโลกจินตนาการของเราซะทีเดียวเหมือนกัน

เราก็เลยอยากให้มีคนสร้างหนัง superhero แบบที่เราต้องการน่ะ นั่นก็คือหนังที่เต็มไปด้วยตัวละครชิบหายๆ แบบในหนังของ Ulrike Ottinger มาตบตีกันให้วุ่นวายไปหมด โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้กรอบคนดีปะทะคนชั่ว และไม่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของ “สัญลักษณ์เพื่อสื่อไปยังประเด็นทางสังคม” ด้วย แบบตัวละครมาตบกันเพราะสนุกที่ได้ตบกันไปเรื่อยๆ เดินฉ่ำฉีบานหีหลุดไปเรื่อยๆ อะไรทำนองนี้ 555

No comments: