Wednesday, April 22, 2020

LIVE (2015, Vlad Paunescu, Romania, A+30)


LIVE (2015, Vlad Paunescu, Romania, A+30)

ได้ดูหนังเรื่องนี้ที่ Alliance ในวันที่ 10 มี.ค. ชอบมากๆ หนังเล่าเรื่องของกลุ่มนักการเมือง, นักธุรกิจ, ผู้มีอิทธิพล ที่พยายามจะทำลาย “แหล่งโบราณสถาน” แห่งนึงในโรมาเนีย เพื่อจะได้เอาพื้นที่นั้นมาทำเหมือง หรืออะไรทำนองนี้ ส่วนนางเอกเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ที่ต่อสู้เพื่อเปิดโปงความจริงเรื่องนี้

ดูแล้วนึกถึงกรณี “ภาพเขียนสีเขายะลา” ในไทยมากๆ

MATTHIAS & MAXIME (2019, Xavier Dolan, Canada, A+30)

ได้ดูหนังเรื่องนี้ที่ Alliance ในวันที่ 11 มี.ค. Dolan น่ารักมากๆในหนังเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นเรา เราคงไม่เอาพระเอก (Matthias) น่ะ เพราะเราเกลียดคนนิสัยแบบพระเอก ที่เคร่งครัดในอะไรบางอย่างมากเกินไป เราชอบคนที่ง่ายๆสบายๆ มากกว่าคนที่เคร่งครัดกับอะไรบางอย่างที่ไม่มีความจำเป็นต่อชีวิต แล้วไปพยายามบังคับให้คนอื่นๆเคร่งครัดเหมือนตัวเองด้วย

CARLOS JÁUREGUI: THE UNFORGETTABLE FAG (2016, Lucas Santa Ana, Argentina, documentary, A+10)

เป็นหนังสารคดีที่เนื้อหาหนักอึ้งเกินไปสำหรับเรา หนังนำเสนอชีวิตของ Carlos Jauregui ซึ่งเป็น gay activist ในอาร์เจนตินาที่เสียชีวิตไปแล้ว จริงๆแล้วเนื้อหาของหนังมันก็ดีแหละ เพราะมันทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องสภาพสังคมเกย์ในอาร์เจนตินาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 เป็นต้นมา แต่วิธีการนำเสนอในหนังมันน่าเบื่อน่ะ เหมือนหนังสัมภาษณ์คนต่างๆที่ใกล้ชิดเขาไปเรื่อยๆ และตัดสลับกับฟุตเตจเก่าๆ แต่มันเหมือนเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ชมอย่างตรงไปตรงมาไปเรื่อยๆ ทื่อๆน่ะ ดูแล้วก็เลยรู้สึกเหนื่อยมาก 555

ได้ดูหนังเรื่องนี้ที่ BACC ในวันที่ 12 มี.ค.

No comments: