Sunday, May 21, 2023

BORING FILMS

 

วี้ดสนั่น ดิฉันติดโควิดแล้วค่ะ แล้วต้องทำยังไงต่อจากนี้คะ

 

เราตรวจคราวที่แล้ว วันเสาร์ที่ 13 พ.ค.ยังไม่ขึ้นสองขีดนะ แต่วันนี้เรามีนัดฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 6 เราก็เลยลองตรวจซะหน่อย ปรากฏว่าติดโควิด เราก็เลยคงยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 6 ในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้

 

นี่คือเราต้องเข้าไปลงทะเบียนที่ไหนหรือเปล่าคะ หรือว่าต้องติดต่อขอรับยาจากที่ไหน

 

ส่วนอาการตอนนี้แทบไม่มีอะไรเลย นอกจากว่าจมูกไม่ค่อยได้กลิ่น แต่ลิ้นยังรับรู้รสได้อยู่

 

โชคดีที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราไม่ได้ออกไปไหนเลย เพราะแทบไม่มีหนังโรงเข้าใหม่ คือเราออกจากอพาร์ทเมนท์อย่างจริง ๆ จัง ๆ ก็คือตอนไปเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. หลังจากวันนั้นเราก็แทบไม่ได้ออกจากอพาร์ทเมนท์อีก

 

COVID DIARY: ลองวัดค่าออกซิเจนได้ 99 ส่วนอุณหภูมิได้ 35.7 ค่ะ

 

ลองโทรไป 1330 แล้ว เขาบอกว่าให้ไปหาหมอตามสิทธิประกันสังคมของเรา ซึ่งอยู่ที่รพ.จุฬา แต่เราไม่มีรถยนต์ส่วนตัวน่ะ เราก็เลยคิดว่าถ้าอาการเราไม่หนัก เราคงไม่ไปหาหมอแล้วกัน เพราะจะให้เรา “เดิน” ไปรพ.จุฬาก็ไม่ไหวนะ แล้วถ้าหากให้เราขึ้นรถไฟฟ้าไป หรือถ้าหากให้เราขึ้น taxi หรือวินมอไซค์ไป เราก็กลัวว่าจะเอาโรคไปติดคนอื่น เราก็เลยคิดว่าคงจะยังไม่ไปหาหมอแล้วกัน

 

 

BORING FILMS FOR ME (ไม่ได้บอกว่าหนังไม่ดีนะ แต่เราดูแล้วไม่อินเป็นการส่วนตัวจ้ะ เราก็เลยเบื่อ 555)

 

1.BATMAN & ROBIN (1997, Joel Schumacher)

 

เหมือนปกติเราจะไม่อินกับตัวละคร “ผู้หญิงสวย” อยู่แล้วน่ะ เพราะฉะนั้นตัวละคร POISON IVY นี่ก็เลยไม่ใช่ตัวละครที่เราอิน โดยเฉพาะอาวุธหลักของเธอคือการทำให้ผู้ชายต้องมนตร์สะกด ซึ่งนั่นไม่ใช่อะไรที่เรารู้สึกว่ามันใกล้เคียงกับตัวเรา หรือเป็นอะไรที่เราอยากจะเป็น ไม่รู้เป็นเพราะว่าเราเป็น “กะเทยที่ไม่ชอบดูประกวดนางงามและไม่เคยอินกับการประกวดนางงาม” อะไรแบบนี้ด้วยหรือเปล่า เราก็เลยไม่อินกับ POISON IVY ส่วนตัว BATGIRL ก็ดูโง่กว่าที่คิดมาก

 

แต่เราชอบ CATWOMAN (2004, Pitof) อย่างสุดขีดนะ ทั้ง ๆ ที่หลายคนเกลียดกัน ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม คือหนังอย่าง CATWOMAN ที่อาจจะทำให้หลายคนเบื่อหน่ายนี่แหละ คือหนังที่สนุกสุดขีดสำหรับเรา 55555

https://www.imdb.com/title/tt0327554/?ref_=nv_sr_srsg_0_tt_6_nm_2_q_catwoman

 

2.GHOST’S NEWS ผีฮา คนเฮ

3.KNIGHTS OF THE ZODIAC (2023, Tomasz Baginski)

4.LOVE ACTULLY (2003, Richard Curtis, UK)

5.THE MASK (1994, Chuck Russell)

6.THE SCORPION KING (2002, Chuck Russell)

7.SOMETHING’S GOTTA GIVE (2003, Nancy Meyers)

8.THE STORM RIDERS (1998, Andrew Lau, Hong Kong)

9.ULTRAVIOLET (2006, Kurt Wimmer)

10.THE WEDDING PLANNER (2001, Adam Shankman)

 

---------

บางทีก็สงสัยว่า มันเป็นเรื่องปกติใช่ไหม ที่ “ความสำเร็จ” มักจะนำมาซึ่ง “ความแตกแยก” 5555 แบบว่า A ชอบข่มเหงรังแก B กับ C เพราะฉะนั้น B กับ C ก็เลยร่วมมือกันใช้ตีนตบหน้า A แล้วพอดูเหมือนจะชนะ A ได้แล้ว B กับ C ถึงค่อยเอาเวลามาฆ่ากันเอง คือเหมือน “การที่ A มีอิทธิพลชั่วสูงมาก” ทำให้ B กับ C ร่วมมือกันติด แต่พอ A ลดอิทธิพลลง รอยร้าวระหว่าง B กับ C ก็เลยปรากฏชัดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

 

1.หลายคนร่วมมือกันโค่นล้มราชวงศ์ฝรั่งเศส แต่หลังจากนั้น Robespierre ก็ทำให้เกิด Reign of Terror ฆ่าคนตายมากมาย ซึ่งรวมถึงผู้คนในฝ่ายเดียวกันกับเขา อย่างเช่น Georges Danton

https://www.imdb.com/title/tt0083789/?ref_=nv_sr_srsg_0_tt_1_nm_7_q_danton

 

2.หลายคนร่วมมือกันโค่นล้มพระเจ้าซาร์ในรัสเซีย แต่หลังจากนั้นก็นำมาซึ่งการตบตีกันอย่างรุนแรงระหว่าง Trotsky กับ Stalin
https://www.nationalww2museum.org/war/articles/trotskys-struggle-against-stalin

 

3.สหรัฐกับโซเวียตร่วมมือกันตบนาซี แต่พอชนะสงครามโลกครั้งที่สองเสร็จ สหรัฐกับโซเวียตก็ตบกันเอง

 

4.หลายคนร่วมมือกันโค่นล้มจักรวรรดินิยมอเมริกาในคิวบา แต่พอขับไล่อเมริกาออกจากคิวบาได้แล้ว Fidel Castro ขึ้นมาเรืองอำนาจ Castro ก็กดขี่ผู้คนมากมาย ซึ่งรวมถึงเกย์ (ดูรายละเอียดได้จากหนัง BEFORE NIGHT FALLS และ THE LOST CITY)

 

5.หลายฝ่ายร่วมมือกันโค่นล้มพระเจ้าชาห์แห่งอิหร่าน เราว่าน่าจะมีทั้งฝ่ายคอมมิวนิสต์, ฝ่ายเสรีนิยม และฝ่ายเคร่งศาสนาที่ร่วมมือกัน แต่พอโค่นล้มพระเจ้าชาห์เสร็จ ฝ่ายเคร่งศาสนาก็กวาดล้างฝ่ายอื่น ๆ

 

6.หลายฝ่ายร่วมมือกันโค่นล้ม Hosni Mubarak ในอียิปต์ แต่พอโค่นล้ม Mubarak ได้เสร็จ แต่ละฝ่ายก็ตบกันเองอย่างรุนแรง

 

ใครมีตัวอย่างอื่น ๆ อีกก็ยกมาได้ใน comments นะ หรือจะแนะนำหนังเกี่ยวกับประเด็นนี้ก็ได้จ้ะ

 

ก็หวังว่าหลาย ๆ คนคงเรียนรู้บทเรียนจากประวัติศาสตร์กันนะ 55555

 

No comments: