Sunday, May 21, 2023

FATHERLAND

หนึ่งในสิ่งแรก ๆ ที่ทำให้เราเริ่มสงสัยในวัยเด็กว่า “มีอะไรผิดปกติในประเทศไทย” ก็คือการสั่งแบนละครโทรทัศน์ฮ่องกงเรื่อง “แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด” FATHERLAND (1980) นี่แหละ จำได้ว่าตอนนั้นมีการโปรโมทกันว่าละครเรื่องนี้ซึ่งมีความยาว 70 ตอนจะมาฉายทางช่อง 3 และเป็นละครที่โด่งดังสุดขีดในฮ่องกง แต่อยู่ดี ๆ ละครเรื่องนี้ก็ถูกสั่งแบน ห้ามแพร่ภาพ ห้ามออกอากาศในประเทศไทย เพราะเหตุผลทางการเมือง เราซึ่งตอนนั้นอยู่ในวัยเด็กก็ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำไมละครทีวีฮ่องกงเกี่ยวกับชีวิตชาวบ้านในจีนเมื่อราวต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 ถึงต้องถูกห้ามแพร่ภาพ ห้ามออกอากาศในไทยด้วย กบว.เป็นอะไรมากไหมคะ ทำไมผู้มีอำนาจในไทยถึงต้องห้ามแพร่ภาพละครทีวีฮ่องกงเรื่องนี้

 

พอเราโตมาเราก็แทบหาข้อมูลเกี่ยวกับละครเรื่องนี้ไม่เจอเลย เพราะเราไม่รู้ภาษาจีน และก็ไม่รู้ชื่อจีนชื่ออังกฤษของละครทีวีเรื่องนี้ คือพอ google คำว่า “แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด” เข้าไป มันก็มักจะขึ้นมาเป็นละครเรื่องอื่น ๆ

 

พอดีวันนี้เจอข้อมูลเกี่ยวกับละครเรื่องนี้โดยบังเอิญในยูทูบ ดีงามมาก ๆ ที่มีคนลงข้อมูลเอาไว้ด้วย เราเพิ่งรู้ว่าละครเรื่องนี้จากช่อง RTV แพร่ภาพแข่งกับละครทีวีเรื่อง FIVE EASY PIECES ของ TVB ที่มี “Wong Kar Wai” เป็นผู้ช่วยผู้กำกับด้วย และก็ปรากฏว่า FIVE EASY PIECES พ่ายแพ้เรตติ้งอย่างราบคาบ

 

ข้อมูลจากยูทูบเกี่ยวกับ “แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด”

Fatherland 1980 RTV ช่อง 3 โปรโมตไปแล้ว แต่ผลสุดท้ายไม่ได้ฉายทางทีวีเมืองไทย เพราะเหตุผลทางการเมือง ชื่อในภาษาจีนกลางคือ da di en qing ต้าตี้เอินฉิง แปลว่า มาตุภูมิที่รักยิ่ง มีทั้งหมด 3 ภาค เป็นเรื่องราวในยุคที่ราชวงศ์ชิงล่มสลาย สิ้นยุคกษัตริย์ เกิดการเปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นสาธารณรัฐ แต่ก็ยังเกิดความเหลื่อมล้ำต่ำสูงทางสังคม ชาวนากระดูกสันหลังของชาติมีชีวิตที่แร้นแค้น ผิดกับชนชั้นสูงผู้มีอันจะกิน จนนำไปสู่การประท้วงต่อต้าน ในขณะเดียวกันวัฒนธรรมตะวันตกก็เริ่มไหลบ่าเข้ามาสู่สังคมจีน แบ็คกราวน์ของเรื่องอิงจากเหตุการณ์จริงที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ในปี 1908 ที่กวางตุ้งอันเป็นการซ้ำเติมชาวนาให้ทุกข์ยากสาหัสยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลจาก YESASIA เกี่ยวกับเนื้อหาบางส่วนใน “แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด”
After the rural toils of Home on the River Pearl, the second chapter in the series, Radical City, shifts focus to the turbulent passion and politics of Beijing from 1919 to 1920, covering the May 4th Movement to the Zhili-Anhui War. The Republic of China comes of age amidst the power struggle among the Beijing cliques, the breakdown between the north and the south, and the rising clamor of university movements. Top idols of the day Michelle Yim and Damian Lau star as idealistic student revolutionaries whose lives are upturned by the times, and Poon Chi Man portrays a southern delegate who travels to Beijing to carry out dialogue with the government.

 

ตอนนี้แอบสงสัยว่า ละครทีวีเยอรมันเรื่อง HEIMAT (1984) ของ Edgar Reitz นี่ได้รับอิทธิพลมาจาก “แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด”  หรือเปล่า 55555

 

อยากให้มีคนนำเอา “แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด” ที่มีความยาวเพียงแค่ 70 ตอนมาฉายในไทยในตอนนี้มาก ๆ เราจะได้ตายตาหลับ คือมันควรจะได้ฉายในไทยตั้งแต่ปี 1980 แล้ว แสดงว่าเรารอที่จะได้ดูละครเรื่องนี้มานาน 43 ปีแล้วนะ

ไตเติลละครเรื่องนี้

https://www.youtube.com/watch?v=dL1hgOybbEc

https://www.youtube.com/watch?v=ZAoEC3YTEWw

https://www.youtube.com/watch?v=tYBDhi-XxZY


No comments: